Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Obama rời Việt Nam, Trung Quốc bất ngờ quay ngoắt thái độ


Obama rời Việt Nam, Trung Quốc bất ngờ quay ngoắt thái độ

Đăng bởi Hai Hoang Van on Thứ Năm, ngày 26 tháng 5 năm 2016 | 26.5.16


Trung Quốc bất ngờ quay ngoắt thái độ khi lên tiếng cảnh báo Tổng thống Mỹ Barack Obama. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh ông Obama vừa rời Việt Nam để lên đường sang Nhật Bản.



Ảnh minh họa

Trung Quốc hôm nay (25/5) đã cảnh báo Tổng thống Obama không được “châm lửa ở Châu Á” sau khi Nhà lãnh đạo của nước Mỹ thông báo quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam. Trước đó một ngày, Trung Quốc vừa tuyên bố nước này rất vui khi quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam phát triển.


Tổng thống Obama đã nhấn mạnh, việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam chẳng liên quan gì đến Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Obama khẳng định, Mỹ và Việt Nam chia sẻ quan ngại chung về những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.


Mỹ và Trung Quốc đang đối đầu nhau gay gắt về vấn đề Biển Đông. Trung Quốc trong thời gian qua có nhiều động thái phơi bày rõ tham vọng độc chiếm khu vực Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên. Đây là điều mà Mỹ không chấp nhận. Washington liên tục chỉ trích và có những hành động thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Đáp lại, Bắc Kinh cho rằng, Washington đang tìm cách kiềm chế họ.


Trên thực tế, không chỉ Mỹ mà các nước láng giềng của Trung Quốc cũng như nhiều nước khác trên thế giới đều bày tỏ sự quan ngại về những hành động mà Bắc Kinh thực hiện ở Biển Đông và biển Hoa Đông trong những năm gần đây.


Kiệt Linh (tổng hợp)


(VnMedia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét