Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

THƯA THỦ TƯỚNG, CHÍNH PHỦ PHẢI RA TAY VIỆC NÀY


Bạch Hoàn: THƯA THỦ TƯỚNG, CHÍNH PHỦ PHẢI RA TAY VIỆC NÀY



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Báo Người lao động.


Bạch Hoàn
2 Tháng 12 lúc 12:12 ·

Câu chuyện thu phí vô lý ở dự án BOT Cai Lậy, có lẽ đã vượt qua giới hạn chịu đựng trong mỗi con người - những người có lương tri và tự trọng.

Làm sao có thể chịu đựng nổi khi chính quyền trấn áp những người dân bày tỏ chính kiến của mình về một dịch vụ thu phí áp đặt, một dích vụ thu phí vô cùng sai trái?

Làm sao có thể chịu đựng nổi khi nhà đầu tư BOT được cơ quan quản lý ngành ra sức bảo vệ, còn dân thì bơ vơ?


Làm sao có thể chịu đựng nổi khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu không để tình trạng như ở Cai Lậy kéo dài, thì ngay lập tức Bộ Giao thông vận tải tuyên bố không di dời trạm thu phí về tuyến tránh Cai Lậy, cứ tắc thì xả, hết tắc lại thu tiếp?

Thưa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông nghĩ gì về tất cả những điều này?

Thủ tướng nghĩ gì khi Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật kêu gọi người dân cần phải ủng hộ nhà đầu tư? Ủng hộ vì lợi ích của một nhà đầu tư, một thứ lợi ích không chính đáng, một thứ lợi ích được tạo ra bằng việc làm sai trái hay sao? Ủng hộ lợi ích của nhà đầu tư, thì ai ủng hộ quyền và lợi ích của nhân dân? Là ai đây, thưa Thủ tướng?

Tôi không thể nào hiểu nổi, một chính quyền của dân, do dân, vì dân, được dân nuôi từ tiền thuế mà dân đóng góp, lại đi chăm bẵm cho một nhóm lợi ích và quay lưng với dân?

Tôi không thể nào hiểu nổi, một chính quyền của dân, do dân và vì dân, lại không chịu xích lại gần dân, mà thay vào lại đó đẩy dân ra mỗi ngày một xa hơn?

Thưa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông có hiểu những điều đó không?

Mâu thuẫn lợi ích giữa một bên là các tài xế phải trả phí vô lý và đứng sau là người dân đòi hỏi lẽ công bình, với một bên là nhà đầu tư đang muốn cướp đi bát cơm, manh áo của dân, đáng lẽ ra Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phải đứng ra giải quyết. Ông ta có cơ hội để quay đầu về với dân, nhưng tất cả những gì đang diễn ra cho thấy không còn gì để hi vọng.

Bây giờ, trách nhiệm đặt lên vai Thủ tướng. Ông không thể nào để người dân cô đơn trên hành trình đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình, khi Chính phủ mà ông đang xây dựng khẳng định là Chính phủ kiến tạo. Không một chính phủ liêm chính, kiến tạo nào lại dung túng cho nhóm lợi ích đục khoét, hút máu người dân của mình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tôi hi vọng rằng ông hãy dành thời gian lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, nghe hai tai và nhìn từ nhiều hướng. Bởi vì, nếu chỉ nhìn vào báo cáo của Bộ Giao thông vận tải thì có lẽ Bộ này sẽ báo cáo rằng họ làm đúng quy trình, nhà đầu tư cần được bảo vệ để thu phí không thiếu một đồng nào. Bởi có thể, trong báo cáo ấy sẽ chẳng có chỗ nào cho hai chữ NHÂN DÂN.

Thủ tướng Chính phủ phải lắng nghe để thấy người dân đang phản biện hoàn toàn chính xác. Sự sai trái trong hành vi đặt trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1 để những người không đi đường tránh cũng phải đóng phí là điều không phải bàn cãi.

Bằng chứng là ban đầu dự án này không hề có hạng mục nâng cấp mặt đường quốc lộ 1. Việc đưa thêm hạng mục nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1 vào dự án chỉ nhằm tạo ra một cái cớ để đè đầu các phương tiện giao thông ra rồi thu phí. Như vậy có khác nào nạn mãi lộ hay không?

Chính phủ phải đứng ra chấm dứt tình trạng này. Không thể để họ tiếp tục lải nhải với người dân là phải hỗ trợ nhà đầu tư, không thể tiếp tục tuyên truyền nhồi nhét vào đầu dân những luận điệu sai trái. Thay vì tuyên truyền, hãy đối thoại sòng phẳng với dân. Người dân không phản đối BOT, mà họ phản đối BOT thu phí vô lý.

Chấm dứt sự bất hợp lý ở dự án BOT Cai Lậy, Chính phủ được nhiều hơn mất. Nếu cố chấp bảo vệ cho một nhóm làm điều sai trái, thì niềm tin của người dân sẽ chẳng còn. Mà, với Chính phủ hiện giờ, thứ xa xỉ nhất lại chính là niềm tin. Mất niềm tin là mất tất cả.

Thưa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông hoàn toàn có thể chỉ đạo xử lý rốt ráo những bất cập ở dự án BOT Cai Lậy. Và nên nhớ rằng, tất cả những gì diễn ra ngày hôm nay, thì ngày mai, lịch sử sẽ phán xét.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét