Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Ông Trọng lại lú nữa rồi


Phương Thơ - Ông Trọng lại lú nữa rồi
Tiểu Nhi 30.12.17

Có lẽ ông Trọng này hết thuốc chữa rồi. VN là quốc gia có dân số trẻ nhưng bị lãnh đạo bởi “nhóm dân số già” với cái đầu cực kỳ bảo thủ, u mê thời bao cấp. Quốc tế thì cũng mong muốn nâng đỡ trợ giúp VN, nhưng hễ nghe tới “kinh tế thị trường định hướng XHCN” thì họ đóng hồ sơ lại.


Ông Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại một Hội nghị

Khi kinh tế thị trường định hướng XHCN của Tổng Trọng chỉ đáng giá 1.0, hay 2.0 thay vì đeo đuổi Công nghiệp 4.0


Trích một vài đoạn Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương:


“…phải tập trung ưu tiên hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khoá XII. Trong quá trình xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, biện pháp, phải nhận thức đầy đủ, tôn trọng và vận dụng đúng đắn các quy luật khách quan của kinh tế thị trường, thông lệ quốc tế,…”.


Rồi tiếp nữa: “Xác định rõ và thực hiện đúng vị trí, vai trò, chức năng và mối quan hệ của Nhà nước – thị trường và xã hội phù hợp với kinh tế thị trường; bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; tăng cường và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng. Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo; kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế,…”.


Đúng là bất hạnh và thiệt thòi cho người dân và doanh nghiệp tư doanh của VN, là không bao giờ ngóc đầu lên nổi bởi cái bóng quá lớn của những quả đấm thép doanh nghiệp quốc doanh giữ vai trò chủ đạo, chỉ huy nền kinh tế. Tổng Trọng là người không biết kinh doanh, và chưa từng kinh doanh, cũng như không phải là kinh tế học. Có lẽ ông Trọng này có thành tích một ít về kinh tế khi được đi cử đi học lớp nghiên cứu sinh về kinh tế chính trị tại Trường Nguyễn Ái Quốc (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh). Vì học được những cái đó nên liều lĩnh duy ý chí áp đặt cả cá nhân mình lên cả cái đất nước này bởi chủ thuyết kinh tế thị trường định hướng XHCN.


Ở các quốc gia khác thì sẽ không có chuyện tư duy một cá nhân áp đặt lên cả hệ thống nếu cá nhân ấy không có chuyên môn là hiểu biết lơ tơ mơ thì phải đứng ra trước quốc hội và quốc dân trả lời là “vì sao kinh tế thị trường định hướng XHCN là ưu việt”. Tức là cần giải thích rõ ràng chứ không phải chuyện đùa. Có thể người ta sẽ nói thẳng, ông đã làm kinh tế tư duy kiểu đó chưa, đã giữ chức vụ tổng quản trị CEO một đại công ty quả đấm thép quốc doanh nào chưa, và nó đang như thế nào? Một quả bom nợ hay lời lãi thế nào,…? Và người đưa ra quyết định ấy phải giải thích rõ ràng, nếu không sẽ bị la ó mà đuổi đi, dù có là tổng thống, hay thủ tướng,… như đã thấy ở một số nước, kể cả Hàn Quốc trước đây khi đưa ra quyết định kinh tế mà không giải thích rõ ràng thì bị quốc hội và dân biểu đề nghị ngừng họp,…


Đối với VN, hãy nhớ rằng những doanh nghiệp quốc doanh nhà nước nó mới là hang ổ tham nhũng đáng ghê tởm mà còn bòn rút tài nguyên quốc gia. Đó là bởi vì hầu hết các vụ án lớn nhỏ đang diễn ra ở VN hiện này đều do những quả đấm thép tạo ra. Đã thế hầu như các gánh nợ công, nợ xấu đáng ghê tởm chất cao như núi thì nó đều ở những thành phần kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo mà ra.


Đó là những gương mặt mốc, nơi sản sinh tham nhũng khủng khiếp, là những cỗ máy chỉ huy giữ vai trò chủ đạo của nền kinh tế gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietNam); Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin); Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem); Tập đoàn Cao su Việt Nam, rồi Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin); Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines),…


Tất cả đều đẻ tham nhũng và thất thoát tiền bạc và tài nguyên quốc gia quá lớn lao và nó đang diễn ra hàng ngày. Vậy mà ông Trọng này có vẻ ngây thơ không biết hay cố ý không biết nhỉ?


Đã thế mới đây người ta cáo giác EVN hạch toán sai 1.900 tỷ VND, mà nếu nó như con voi mà chui qua lỗ kim thì bác Trọng lại có việc làm là đốt củi còn ướt, và tô vẽ những chiến công hiển hách chống tham nhũng do chính Tổng Trọng đẻ ra.


Ôi thôi, nghe cái ông 73 hay 74 tuổi rồi này thì nói mãi không chán. VN thị bị thiệt thòi vì không được quốc tế công nhận là nền kinh tế thị trường thì nó vẫn bị cái đuôi định hướng XHCN cản trở. Vì đã là kinh tế thị trường thị nó do thị trường điều phối, nhà nước chỉ giữ vai trò trọng tài thôi. Quốc tế và các tổ chức tài chính thì nhiều khi họ muốn yểm trợ vốn vay lớn cho VN đầu tư kinh tế, vì thực tế nền kinh tế VN từ nay cho tới năm 2025 thôi thì phải cần một khoản tiền đầu tư rất lớn là lớn gấp 3 lần tổng sản lượng GDP kinh tế hiện tại, có lẽ vì cái hang ổ tham nhũng của các công ty quốc doanh quá mạnh nên người ta ngại và từ chối đầu tư cho VN,…


Có lẽ ông Trọng này hết thuốc chữa rồi. VN là quốc gia có dân số trẻ nhưng bị lãnh đạo bởi “nhóm dân số già” với cái đầu cực kỳ bảo thủ, u mê thời bao cấp. Quốc tế thì cũng mong muốn nâng đỡ trợ giúp VN, nhưng hễ nghe tới “kinh tế thị trường định hướng XHCN” thì họ đóng hồ sơ lại.


Phương Thơ


(Blog Phương Thơ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét