Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Nguyễn Phú Trọng dùng Đảng tiêu diệt Đinh La Thăng trước khi xét xử


Nguyễn Phú Trọng dùng Đảng tiêu diệt Đinh La Thăng trước khi xét xử

Đăng bởi Tiểu Nhi on Thursday, December 21, 2017 | 21.12.17



TTHN: Chúng tôi nhận được thông tin này từ bạn đọc. Tài liệu cho thấy cách định hướng dư luận của Ban Tuyên Giáo và cuộc chiến cung đình đang ở giai đoạn gay cấn, phức tạp






Ngày 8/12/2017, Ban Tuyên giáo Trung ương có văn bản số 3750-CV/BTGTW gửi Các Ủy viên TW và Bí thư tỉnh ủy, thành ủy các tỉnh thành, về việc điều tra các vụ án liên quan đến ông Đinh La Thăng (Kèm ở dưới). Trong đó, nội dung đề cập việc Đảng ủy Công an TW đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra các vụ án (1) Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165 BLHS); Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (Điều 280 BLHS), gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc góp vốn của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) vào ngân hàng TMCP Đại Dương; (2) Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản (Điều 278 Bộ luật Hình sự) xảy ra tại Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) liên quan dự án Nhiện điện Thái Bình 2.

Đáng chú ý, Ban Tuyên giáo TW đã cung cấp tài liệu đang được điều tra về ông Đinh La Thăng cho lãnh đạo các tỉnh thành để định hướng thông tin đến cán bộ, đảng viên trong đảng bộ.



Nhìn vào hình thức và nội dung của văn bản này chúng ta có thể thấy những vấn đề nghiêm trọng sau:


Về thể thức, Cuối văn bản của Ban Tuyên giáo TW đã ghi chức vụ chính quyền trước các chức vụ trong Đảng của ông Đinh La Thăng. Điều đó thể hiện sự cẩu thả của nhóm người viết công văn này, chỉ chăm chăm làm theo chỉ đạo chứ không hề tuân thủ quy tắc văn bản.


Về nội dung, những thông tin về các vụ án liên quan đến ông Đinh La Thăng đang được điều tra là những thông tin thuộc loại Bí mật Nhà nước, được quy định rõ, nhưng Ban Tuyên giáo TW lại cung cấp, phổ biến trong tầng lớp cấp cao của Đảng, vi phạm nghiêm trọng Điều 337 và Điều 361 của Bộ luật hình sự!


Về chính trị, ai cũng biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo cho Ban Tuyên giáo làm trò mèo này! Dùng bộ máy tuyên truyền của Đảng thay hệ thống Tòa Án để kết án ông Đinh La Thăng trước khi xét xử! Khi không đủ kiên nhẫn khi dùng các cơ quan bảo vệ pháp luật để triệt hạ đối thủ, người ta mới chọn đến giải pháp hạ sách nhất, đó là đăng những thông tin sai phạm của những nghi phạm và tự mình tuyên án.






Truyền thông có quyền kết tội?


Ngoài việc, hàng loạt các tờ báo chính thống đang ra rả đăng rất nhiều bài viết để tiêu diệt uy tín ông Đinh La Thăng, thì nay, Ban Tuyên Giáo TW lại cung cấp hàng loạt tài liệu thuộc bí mật điều tra cho các đảng viên là vi phạm nghiêm trọng Pháp luật.


Như chúng ta đã biết, không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án kết tội của Tòa án có hiệu lực pháp luật. Đây là nguyên tắc đòi hỏi bất cứ tội phạm nào cũng phải được chứng minh theo trình tự, thủ tục do pháp luật tố tụng hình sự quy định. Nó đặt ra yêu cầu cho những người tiến hành tố tụng rằng họ không thể làm sai mà vẫn áp đặt ý chí chủ quan để kết tội nghi can.


Thế mà hiện nay, các cơ quan báo đài đang thi nhau "dắt mũi" dư luận, gây những tổn thương tinh thần nghiêm trọng cho gia đình và những người liên quan các vụ án.


Những luật sư của ông Đinh La Thăng sẽ làm việc ra sao khi thân chủ mình đã bị "kết án trước khi phiên tòa được mở"?. Hội thẩm nhân dân có bị ảnh hưởng bởi truyền thông, và thẩm phán còn công minh và vô tư khi bước vào phiên xét xử ?.


Quyền được hưởng một trình tự tố tụng công bằng của ông Đinh La Thăng và những người liên quan có được đảm bảo, khi dư luận nhân dân và đảng viên đã bị truyền thông định hướng? Phiên xử của Đinh La Thăng tới đây có còn dựa trên pháp luật và chứng cứ hay dựa trên kết án của báo chí và dư luận?. Hẳn phiên tòa tới chỉ là sự dè bỉu công lý.


Báo chí hay mạng xã hội rốt cuộc cũng không phải là những thẩm phán để biết đâu là tội phạm. “Phiên xử bởi truyền thông" rất nguy hiểm vì nó kết án một nghi phạm mà không cho họ có cơ hội bào chữa vì ai cũng là thẩm phán. Không thể đòi hỏi treo cổ những nghi phạm lên khi còn đang điều tra, hay biến cuộc sống của họ thành địa ngục, vì các đảng viên không có quyền làm điều đó!


Người dân đòi hỏi sự minh bạch, công bằng của cơ quan điều tra để xác định đúng người, đúng tội và xét xử công khai. Đó mới là thể hiện sự văn minh của một xã hội chứ không phải là dùng truyền thông để tiêu diệt lẫn nhau.

Vương Thị An

* Bài của tác giả gửi đến TTHN

(Tin tức Hàng ngày)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét