Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Chống tham nhũng kiểu ông Trọng: Chỉ sau 11 ngày bị bắt, cựu Bí Thăng đã có kết luận điều tra


Chống tham nhũng kiểu ông Trọng: Chỉ sau 11 ngày bị bắt, cựu Bí Thăng đã có kết luận điều tra

Đăng bởi Tiểu Nhi on Thursday, December 21, 2017 | 21.12.17



Ông Đinh La Thăng bị đề nghị truy tố


Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An vừa đưa ra kết luận điều tra và đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng.


Hôm nay 20 tháng 12 năm 2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đưa ra kết luận điều tra và đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng các tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) trong thời gian ông Thăng làm chủ tịch hội đồng quản trị PVN từ 2008 đến 2011, gây thiệt hại 800 tỉ đồng cho PVN.



Hình minh họa

Ông Đinh La Thăng bị bắt vào ngày 8 tháng 12 năm 2017, sau 12 ngày bị khởi tố và bắt tạm giam, cảnh sát điều tra Bộ Công An hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố ông Thăng và các đồng phạm.


Ngoài ông Thăng, cơ quan điều tra đề nghị truy tố các bị can khác là ông Nguyễn Xuân Sơn nguyên phó tổng giám đốc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), các ông Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường và Phan Đình Đức cũng về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.


Riêng ông Ninh Văn Quỳnh phó tổng giám đốc PVN bị đề nghị truy tố tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.


Ngoài ra, ông Phùng Đình Thực nguyên tổng giám đốc tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam PVN vừa bị cơ quan an ninh điều tra quyết định khởi tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 165 bộ luật hình sự Việt Nam.


Quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn vào ngày 20 tháng 12 năm 2017.


Ông Phùng Đình Thực là nguyên phó bí thư Đảng ủy, ủy viên hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam PVN từ 2008-2010 và chủ tịch hội đồng thành viên từ 2011-2014.


Theo kết luận điều tra, ông Thực thiếu trách nhiệm trong việc nhận xét không đúng đối với ông Trịnh Xuân Thanh khi chuyển công tác về Bộ Công Thương, không xem xét vi pham của ông Nguyễn Xuân Sơn khi làm tổng giám đốc OceanBank.


Cả hai ông Thanh và ông Sơn cũng đang bị bắt giữ, chờ ngày ra tòa về tội gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng của tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam.


Ngoài ra, ông Thực cũng có trách nhiệm liên quan đến những vi phạm tại Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học.
(RFA)

-----------------------

Chiều nay 20.12, thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, P. thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, vừa ký ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm. Bản kết luận điều tra đã được chuyển sang Viện kiểm sát nhân dân tối cao để thực hiện các thủ tục tố tụng tiếp theo. Đọc để thấy sự qui chụp của CSĐT đối với vụ án[1]


Như vậy, chỉ sau 11 ngày bị bắt, cựu Bí Thăng đã có kết luận điều tra; chưa kể có 2 ngày cuối tuần nghỉ làm việc!


Theo thẩm phán Vũ Phi Long, nguyên Phó Chánh tòa Hình sự TAND Tp.HCM. Thì, từ khi có quyết định khởi tố bị can cơ quan CSĐT mới có quyền điều tra và thu thập các chứng cứ để chứng minh tội phạm. Trong vòng 10 ngày như vậy là việc không thể; như lấy lời khai của các bên liên quan, tài liệu để chứng minh thất thoát; các lời khai về kế toán, thu chi… cũng như chứng minh hậu quả vụ án. Cơ quan CSĐT không thể lấy kết quả các vụ án khác để xử lý vụ này, mà phải hợp thức hóa bằng quá trình điều tra. Đó là chưa nói hiện nay các luật sư của ông Thăng còn chưa tiếp cận được tài liệu, hồ sơ tố tụng!


Nếu như vậy thì vi phạm rất lớn, bất chấp quá trình tố tụng. Hoàn toàn không ổn về tính pháp lý của một đại án!


[1]https://thanhnien.vn/thoi-su/ong-dinh-la-thang-tung-dan-xep-nham-tron-tranh-trach-nhiem-de-xay-ra-sai-pham-tai-pvn-911580.html?io_utm_social=fanpage



Cựu thẩm phán, luật sư Vũ Phi Long hiện là cộng sự chiến lược Công ty Đông Phương Luật- East Law Firm của luật sư Nguyễn Thành Công, bạn thân tui

Cựu Thẩm phán Vũ Phi Long là người đã đóng góp trong 32 năm hoạt động của ngành Tòa án ở vai trò Thẩm phán hình sự, trong đó có hơn 20 năm ông giải quyết các án lớn với kiến thức chuyên sâu và nghiệp vụ dày dặn. Tuy nhiên, việc cơ quan CSĐT Bộ Công An vừa có KLĐT về những sai phạm của Bí Thăng, cựu thẩm phán vẫn khẳng định đây là một…kỷ lục chưa từng có trong lịch sử thế giới!
Lê Nguyễn Hương Trà

(FB Lê Nguyễn Hương Trà)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét