Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Thép VN 'xuất xứ TQ' bị Mỹ trừng phạt


Thép VN 'xuất xứ TQ' bị Mỹ trừng phạt

Đăng bởi Tiểu Nhi on Wednesday, December 6, 2017 | 6.12.17


Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp thuế trừng phạt lên một số sản phẩm thép từ Việt Nam bị cho là có xuất xứ Trung Quốc. Thông báo hôm 5/12 đưa ra sau khi Hoa Kỳ nói đã phát hiện các sản phẩm này né các lệnh chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.



Công nhân một nhà máy sản xuất thép tại Bắc Kinh, Trung Quốc
Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Công nhân xếp càng vòng thép để xuất khẩu tại một nhà máy ở Giang Tô, Trung Quốc


Bộ Thương mại Mỹ đồng ý với quan điểm của các nhà sản xuất Mỹ rằng 90% giá trị sản phẩm thép nhập vào Hoa Kỳ bắt nguồn từ Trung Quốc.


Thép cuộn cán nguội Việt Nam sẽ phải chịu mức thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá của Mỹ là 531%, trong khi thép chống ăn mòn sẽ đối mặt với mức thuế 238% .


Năm 2016, Trung Quốc đã bị Hoa Kỳ áp lệnh chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ, với mức thuế 266% với sản phẩm thép.


Nhưng sau đó, thép không gỉ từ Việt Nam vào Mỹ đang từ 2 triệu USD/năm đã tăng lên 80 triệu USD/năm, thép cuộn lạnh tăng từ 9 triệu USD lên 215 triệu USD/năm, theo phía Mỹ.
Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Công nhân xếp càng vòng thép để xuất khẩu tại một nhà máy ở Giang Tô, Trung Quốc


Các mức thuế cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào ngày 16/2 năm 2018.


Quyết định này được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu vào tháng 11 cũng đã phát hiện ra các chuyến hàng thép từ Việt Nam vào EU phá vỡ nguyên tắc thuế.


Theo hãng AFP, các nhà nhập khẩu thép từ Việt Nam có thể được miễn thuế nếu như họ chứng minh được vật liệu sử dụng có xuất xứ ở nơi khác ngoài Trung Quốc.


Trong khi hôm 24/11, theo VTV, Tổng cục Hải quan Việt Nam nói số liệu 90% thép của Việt Nam vận chuyển qua Mỹ có xuất xứ từ Trung Quốc là chưa chính xác, chỉ có 11 mặt hàng thép, tức 34% sản lượng thép Việt Nam xuất khẩu qua Mỹ có mã phân loại hàng hóa trùng với mã nhập khẩu thép từ Trung Quốc.


Việt Nam là quốc gia nhập khẩu thép lớn thứ 6 trên thế giới. Theo báo cáo của Cục thống kê thép thế giới (ISSB), thép nhập khẩu từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ giảm mạnh ngay sau khi có quyết định áp thuế.


Nhưng trong cùng kỳ số lượng thép Việt Nam nhập từ Trung Quốc lại tăng gấp 10 lần.


(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét