Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy


Tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy

Đăng bởi Tiểu Nhi on Tuesday, December 5, 2017 | 5.12.17



Thủ tướng chính phủ Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc, vào chiều tối ngày 4 tháng 12 ra quyết định tạm dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang trong vòng một tháng để các cơ quan chức năng xem xét những vấn đề liên quan.



Cảnh sát được huy động trong ngày 30/11 tại trạm BOT Cai Lậy. Courtesy FB Ban Huu Duong Xa

Lúc 5 giờ chiều nay, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu cuộc họp khẩn để bàn tính giải pháp giải quyết tình hình căng thẳng diễn ra tại trạm thu phí BOT Cai lậy.


Tin được báo chí Việt Nam loan tải cho hay tham dự cuộc họp có Bộ Giao Thông Vận Tải và Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tiền Giang.


Trước cuộc họp, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tiền Giang là ông Phạm Anh Tuấn xác nhận với báo chí là những diễn biến phức tạp xảy ra tại trạm thu phí BOT Cai Lậy là điều không lường trước được, đã vượt qua tầm kiểm soát của tỉnh.


Theo bản tin của tờ Lao Động, ông Tuấn từ chối trả lời câu hỏi liệu tỉnh có ủng hộ đề nghị dời trạm thu phí về tuyến tránh hay không, cho hay mọi chuyện phải chờ sau cuộc họp với Thủ Tướng.


Trước khi cuộc họp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra, Người phát ngôn Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương điều tra, thu thập các thông tin về những người cầm đầu với hành vi kích động gây rối trật tự công cộng tại các trạm thu phí BOT, bao gồm cả BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang.


Thiếu tướng Lương Tam Quang - Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an cho báo Dân Trí biết như vừa nêu trong chiều ngày 4 tháng 12.


Theo đó, Tổng cục Cảnh sát thuộc Bộ Công an sẽ hướng dẫn nghiệp vụ cho công an các địa phương theo dõi tại tất cả khu vực có trạm thu phí BOT trở thành điểm nóng trong thời gian vừa qua. Cụ thể là BOT Cai Lậy phải xả trạm 7 lần sau khi thu phí trở lại vào ngày 30 tháng 11.


Vẫn theo bản tin của tờ Dân Trí Thiếu Tướng Lương Tam Quang nói rõ những người được cho là cầm đầu, xúi dục người dân lợi dụng bất cập của trạm thu phí BOT nhằm gây rối trật tự công cộng nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm.
Trạm BOT Ninh An xả trạm vì bị phản đối


Ngoài BOT Cai Lậy gặp sự phản đối của người sử dụng, trạm thu phí BOT Ninh An tại Khánh Hòa cũng phải xả trạm 15 phút vào sáng ngày 4 tháng 12, cũng do tài xế dùng tiền lẻ mua vé và đề nghị trạm trả đủ tiền thối, dù chỉ là 100 đồng.


Đây là cách Lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa phải thực hiện, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại trạm BOT Ninh An do công ty không chuẩn bị đủ tiền lẻ để trả lại theo yêu cầu của những tài xế.


Cụ thể, khi đi qua trạm thu phí, một tài xế đã đưa số tiền 35.100 đồng với 69 tờ 500 đồng và 3 tờ 200 đồng, dư 100 đồng so với mức phí 35.000. Do không chuẩn bị trước tiền thối, lãnh đạo công ty chấp nhận không cần thu đủ số tiền để qua trạm, nhưng các tài xế vẫn không đồng ý, gây nên tình trạng kẹt xe kéo dài.


Những ngày gần đây, tình trạng tài xế dùng tiền lẻ trả tiền qua trạm thu phí diễn ra khá phổ biến. Theo lời Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa thì việc này không vi phạm pháp luật, nhưng lại cho rằng các tài xế không tuân theo lời điều tiết giao thông của cảnh sát giao thông hoặc nhân viên vận hành trạm thu phí là vi phạm pháp luật.


Phó Tổng Giám đốc công ty này cũng yêu cầu cơ quan chức năng cần phối hợp với trạm BOT Ninh An để đảm bảo giao thông và an ninh trật tự quanh trạm.
Thái Nguyên đề nghị dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu


Trong khi đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên mới đây gửi kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải để xem xét dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.


Theo Ủy Ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên, dự án cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới dù đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng nhưng nhà đầu tư Cienco 4 chưa thể thu phí do dư luận phản đối vị trí đặt trạm.


Để giải quyết tình trạng này, Ủy Ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với công ty Cienco 4, dỡ bỏ trạm thu phí Bờ Đậu và tiếp tục hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để có thể đặt trạm thu phí mới trên đường Hà Nội – Thái Nguyên và đường Thái Nguyên – Chợ Mới.


Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Ủy Ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên cũng đưa ra đề xuất kêu gọi Ngân sách Trung ương hỗ trợ cho nhà đầu tư bằng cách kéo dài thời gian thu nợ để tạo điều kiện cho Cienco hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản.


Trước đó, dân chúng địa phương đã có những cuộc diễu hành phản đối vị trí đặt trạm thu phí này và kiến nghị dỡ bỏ trạm.


(RFA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét