Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

LẠM BÀN VỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO.....


LẠM BÀN VỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO.....





Lạm bàn về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!"

Trần Thế Tài

Tôi thấy chủ đề này "lạ", lạ vì nội hàm quá lớn được gói gọn trong một câu. Lạ vì thấy sai sai không biết có rơi nhịp nào. Chỉ mất 0.74 giây sợt trên mạng Google để có 6.800.000 kết quả (sáu triệu tám trăm nghìn). Như vậy có gì lạ ở chủ đề, hay phong trào này?

Lạ vì một chủ đề quá ôm đồm, tham lam dẫn tới hổn độn, tối nghĩa. Tư tưởng, đạo đức chỉ có thể học tập và lĩnh hội. Tư tưởng mà đem tất cả "làm theo" lại là một vấn đề trái khoáy đi ngược với xu hướng phát triển của nhân loại. Chỉ có cừu mới làm theo tư tưởng của kẻ chăn cừu, thỉnh thoảng có vài con sáng tạo tách ra khỏi đàn ăn riêng. Những con cừu đó được gọi là con cừu Phản Động.


Tư tưởng không thể làm theo mà chỉ có thể lĩnh hội. Bởi tư tưởng của một cá nhân, một thế hệ hay một dân tộc sẽ khác nhau. Tư tưởng kiểu Mỹ, kiểu Việt Nam, tư tưởng các bậc tiền bối Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh..Tư tưởng có thể thay đổi theo thời gian, thay đổi theo từng thời kỳ bối cảnh lịch sử. (Bác chúng ta học tập rồi làm theo tư tưởng của Marx (1918-1883), đến lượt thế hệ chúng ta lại học tập làm theo tư tưởng của Bác. Mất mịa mấy trăm năm)

Vấn đề đạo đức tôi bỏ qua trong tút này.

Tôi có hứng thú với học tập và làm theo phong cách của Bác. Phong cách của một con người bao gồm nhiều yếu tố: Ví như phong cách ăn mặc, tác phong đi đứng, phong cách nói chuyện, phong cách ngoại giao, nội giao...Tựu trung là phong cách làm việc, sinh hoạt, lãnh đạo. Tôi thấy Bác giản dị hay mặc bộ áo kaki màu trắng, thuốc lá trên tay, hay phát kẹo cho nhi đồng bác để râu khá sớm khá dài... Người tôi thấy làm theo được nhiều phong cách của bác nhất chính là Tiến Hợi ( diễn viên chuyên đóng Bác Hồ).

Túm lại các cán bộ công nhân viên chức và nhân dân thấy cái gì của bác hay thì học hỏi mà thích làm theo chả ai cấm. Riêng về phong cách thời trang thì nhân dân nên suy nghĩ lại. cả nước mà mặc Kaki trắng cùng để râu thì thành ra Chu Hùng, Ả Rập mất.

Vt 23/10/2017
(Ảnh của Ns Tiến Hợi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét