Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Gia đình bà Trương Mỹ Lan từ bỏ quyền công dân Việt Nam để tháo chạy sang Trung Quốc?


Gia đình bà Trương Mỹ Lan từ bỏ quyền công dân Việt Nam để tháo chạy sang Trung Quốc?

Đăng bởi Elvis Ất on Tuesday, October 31, 2017 | 31.10.17



Vừa qua, thông tin gia tộc họ Trương của đại gia Trương Mỹ Lan rút hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam khiến dư luận không khỏi xôn xao. Báo chí đã sớm làm rõ các thông tin bí ẩn liên quan người phụ nữ bí ẩn này. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi, sau khi gấp rút trốn khỏi Việt Nam, bà Trương Mỹ Lan dự định sẽ nhập cư vào quốc gia nào? Phải chăng là bà sẽ ôm tài sản sang tìm kiếm sự bảo vệ của Chính quyền Trung Quốc trước làn sóng phản đối mạnh mẽ các công ty Trung Quốc của các công nhân Việt Nam bị kích động trên khắp các tỉnh thành hồi tháng 5/2014?



Tập đoàn gia đình của bà Trương Mỹ Lan đang có 5 dự án trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, chiếm gần 1/3 diện tích các dự án trên con đường đắt đỏ bậc nhất này

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được bà Trương Mỹ Lan thành lập từ năm 1992, hiện có vốn điều lệ tới 12.800 tỷ đồng, cao hơn cả Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng (9.300 tỷ đồng) và Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức (7.200 tỷ đồng). Tuy nhiên, sự lớn mạnh của Vạn Thịnh Phát không hề rõ ràng mà luôn được bưng bít thông tin cẩn thận, số lần xuất hiện trên truyền thông chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trên thực tế, sau nhiều thập niên phát triển, Vạn Thịnh Phát của bà Lan chẳng cho ra lò được một sản phẩm, dịch vụ nào có giá trị, hay xây dựng lên những công trình bất động sản lớn để chứng minh cho nguồn lợi nhuận khủng mà kể cả những tập đoàn nhà nước lớn nhất Việt Nam cũng không thể mơ có được. Chủ yếu là do mua đi bán lại mà có?


Gia đình nữ đại gia không hề “giàu có từ trong trứng nước” như nhiều lời đồn đoán, bà Trương Mỹ Lan thực chất chỉ là một tiểu thương từng bán vải, mỹ phẩm ở chợ Bến Thành (1986). Nhờ cuộc hôn nhân với doanh nhân bất động sản Hồng Kong (gốc Hoa) Eric Chu Nap Kee, đời bà Lan bắt đầu “phất lên như diều gặp gió”. Sự giàu có bất thường này phải chăng là động cơ khiến gia tộc họ Trương không muốn phô trương thanh thế trước báo giới?


Đi trên phố đi bộ lớn nhất Việt Nam hiện nay, đường Nguyễn Huệ, ai cũng dễ dàng nhìn thấy hàng loạt các tòa nhà cao ốc, các khách sạn, các khu trung tâm thương mại lớn, các cụm nhà 2, 3 mặt tiền tại khu đất vàng trung tâm thành phố. Nhưng ít ai biết hầu hết các tòa nhà nguy nga đó lại do tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang sở hữu. Các khu tứ giác còn sót lại của con đường đi bộ Nguyễn Huệ, Đồng Khởi hầu như đã được Vạn Thịnh Phát xí phần, thôn tính và nuốt dần…


Vậy sự lớn mạnh thần tốc của Vạn Thịnh Phát là nhờ đâu mà có?



Chồng bà Lan – Eric Chu Nap Kee có mối quan hệ với nhiều đại gia bất động sản Hồng Kong, những vị đại gia này cũng đang có “mưu đồ” thâu tóm rất nhiều quỹ đất vàng khác ở thành phố.

Được biết, chồng bà Lan – Eric Chu Nap Kee có mối quan hệ với nhiều đại gia bất động sản Hồng Kong, điều đáng nói những vị đại gia này cũng đang có “mưu đồ” thâu tóm rất nhiều quỹ đất vàng khác ở thành phố. Trong đó, ông Eric luôn là người đứng ra tìm kiếm các miếng đất giá trị để tư vấn cho các đại gia bất động sản gốc Hoa khác. Cụ thể, Alpha King Real Estate Development JSC, một doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam nhưng có giám đốc là người Trung Quốc, cũng tạm trú tại khách sạn của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát từng được ông Eric chỉ đường dẫn lối để thâu tóm dự án phức hợp Saigon One Tower nằm tại trung tâm TP HCM. Từ đó, không chỉ là Vạn Thịnh Phát, nhiều doanh nghiệp TQ khác cũng dần dần thâu tóm những mảnh đất giá trị tại thành phố qua “tay cò” Eric.


Điều kỳ lạ là, các dự án mà bà Lan thông qua các quan hệ đi đêm và tiền bạc để thâu tóm cho bằng được đến nay vẫn bị trùm mền, bỏ hoang không hề triển khai: lô đất vàng rộng 2.159 ha tại huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An, nơi chỉ cách TP.HCM khoảng 40 phút lưu thông; căn biệt thự cổ 3 mặt tiền đường Võ Văn Tần – Bà Huyện Thanh Quan và Nguyễn Thị Diệu (quận 3, TP.HCM) ; quỹ đất tứ giác giới hạn bởi 4 tuyến đường Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Thánh Tôn – Nguyễn Trung Trực,…



Dự án Saigon Peninsula (Mũi Đèn Đỏ, P.Phú Thuận, Q.7, TP.HCM) được Vạn Thịnh Phát vẽ ra rất hoành tráng…


…nhưng đến giờ đang bị bỏ hoang để “chăn heo”

Không triển khai xây dựng, không rao bán, không quảng cáo, không đầu tư, không hiểu sao Vạn Thịnh Phát vẫn đầy ắp tiền để tiếp tục các thương vụ thâu tóm? Dường như tập đoàn này luôn có một nguồn tiền khổng lồ sẵn sàng tung ra mỗi khi bà Lan có cơ hội “nuốt chửng” một dự án đất vàng nào đó. Phải chăng đó là các doanh nhân Trung Quốc?


Được biết, năm 2014, thời gian gia đình họ Trương nộp đơn xin thôi quốc tịch Việt Nam, thì khối tài sản của bà Trương Mỹ Lan đã lên tới 6.700 tỷ đồng (hiện nay thì số tài sản đã tăng gấp mấy lần). Trong bối cảnh lo sợ sẽ có chiến sự xảy ra khi Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan hạ đặt trái phép lúc đó, bà Lan vội vàng tìm cách ôm khoản tài sản khủng để trốn khỏi Việt Nam. Trung Quốc có lẽ là điểm đến đối với gia tộc họ Trương vì có nhiều quan hệ với nhiều doanh nhân Trung Quốc. Đó là lý do bà nhanh chóng xác định được “điểm đáp” nên vội vàng nộp đơn xin thôi quốc tịch Việt Nam?


Nếu ra đi, các dự án bất động sản bỏ hoang, trùm nền của bà Lan tại Việt Nam sẽ ra sao? Phải chăng những mảnh đất ấy sẽ trở thành “món hàng” để bà đổi trác với chính quyền Trung Quốc?


Xin nhắn nhủ bà Lan cùng gia đình rằng, người Việt Nam chỉ chống đối các hành động bành trướng, xâm chiếm lãnh thổ quốc gia mà thôi, chứ họ không hề chống đối người Hoa. Đã bao đời nay người Việt nói chúng và người Việt gốc Hoa nói riêng đã cùng nhau lao động, sinh sống trên mảnh đất hình chữ S thân thương này. Không việc gì phải chạy đi đâu cả nếu bà làm ăn chân chính, minh bạch và vun vén cho gia đình, cho đất nước này đúng như cái tên Vạn Thịnh Phát, thưa bà !


Thanh Nhàn


(Vietfact)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét