Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Lại ‘việc cần làm ngay’: Vì sao đảng điều tra bà Hồ Thị Kim Thoa?


Lại ‘việc cần làm ngay’: Vì sao đảng điều tra bà Hồ Thị Kim Thoa?

Đăng bởi Ha Tran on Tuesday, February 21, 2017 | 21.2.17



Báo đảng hùng hổ: “Cuộc ra quân tổng lực kiểm tra, thanh tra tài sản của bà Hồ Thị Kim Thoa”, và “Cả hệ thống chính trị vào cuộc kiểm tra, thanh tra tài sản của bà Hồ Thị Kim Thoa”…8 tháng sau phát pháo lệnh “việc cần làm ngay” về kiểm tra gấp rút vụ xe Lexus của ông Trịnh Xuân Thanh – lúc đó còn là phó chủ tịch tỉnh Hậu giang, Tổng bí thư Trọng lại một lần nữa phát “việc cần làm ngay” với vụ bà Kim Thoa – Thứ trưởng Bộ Công thương và là nhân vật ‘dính” trách nhiệm trong việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh.



Ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa có phải “cặp bài trùng”?.Ảnh: Tin mới

Ngày 16/2/2017, một thông báo của Văn phòng trung ương Đảng cho biết “…tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban cán sự đảng: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Thanh tra Chính phủ khẩn trương kiểm tra, thanh tra, xem xét, kết luận những nội dung mà các bài báo đã nêu và những vấn đề khác có liên quan và sớm báo cáo kết quả với ban bí thư…”.


Vậy “các bài báo đã nêu” có nội dung gì?


Vài tuần qua, sau khi báo chí nhà nước bất chợt ồn ào nêu vấn đề về tài sản của gia đình Thứ trưởng Thoa, Bộ Công Thương cũng đã có thông tin về tài sản gia đình Thứ trưởng tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang. Theo đó, bà Hồ Thị Kim Thoa đang nắm giữ 1.6 triệu cổ phiếu DQC, tương ứng 91.1 tỷ đồng.


Chi tiết trùng hợp như thể cố ý là vào lần này, tổng bí thư Trọng cũng sử dụng “dư luận báo chí” như đối với vụ chỉ đạo kiểm tra Trịnh Xuân Thanh. Và cũng như vụ Trịnh Xuân Thanh, Ủy ban Kiểm tra trung ương lại một lần nữa đóng vai trò “chủ đạo” trong chiến dịch “cả hệ thống chính trị vào cuộc” kiểm tra tài sản bà Kim Thoa.


Một chi tiết trùng hợp như thể hữu ý khác là cùng thời điểm Văn phòng trung ương đảng phát ra thông báo về kiểm tra tài sản bà Kim Thoa, Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã “mở rộng điều tra vụ PVC” với việc bắt thêm 4 nhân vật trong PVC, tuy không phải là những người quan trọng như vụ bắt Vũ Đức Thuận của PVC vào tháng 9/2016.


Chỉ có điều sau nửa năm phát yêu cầu “bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh” đến cơ quan Interpol quốc tế, Thanh vẫn bặt tăm.


Cú ra tay mới nhất “việc cần làm ngay” của tổng Trọng cũng bởi thế mang hơi hướng như một sự vớt vát thể diện cho ông. Có lẽ không hề hài lòng với mức độ chỉ bị “kiểm điểm nghiêm khắc” của bà Kim Thoa, ông Trọng hẳn muốn “nữ chính ủy” này phải bị ra tòa để “làm gương”.


Một số thông tin cho biết chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Hội nghị trung ương 5 của đảng sẽ diễn ra.


Có dư luận đánh giá rằng chiến dịch “đánh” bà Kim Thoa có ý nhằm phục vụ uy thế của ông Trọng trước hội nghị này, đồng thời thêm một lần nữa cố khẳng định vai trò của tổng bí thư trong Thường vụ đảng ủy công an trung ương.


Lê Dung

(SBTN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét