Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Phái đoàn Bắc Hàn đến Malaysia đòi thi thể


Phái đoàn Bắc Hàn đến Malaysia đòi thi thể

Đăng bởi Lê Sơn on Wednesday, March 1, 2017 | 1.3.17





Ông Ri Tong Il, cựu Phó đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, trả lời phóng viên bên ngoài Đại sứ quán Bắc Triều Tiên, ngày 28/2/2017.

Một phái đoàn cấp cao Bắc Triều Tiên hôm thứ Ba (28/2) đã đến Kuala Lumpur để đòi thi thể người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Kim Jong Un. Ông Kim Jong Nam là nạn nhân của một vụ ám sát bằng chất độc thần kinh mà nhiều người nghi ngờ do Bắc Triều Tiên dàn dựng.

Ông Kim Jong Nam bị giết hôm 13/2 tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia. Thi thể của ông đã trở thành trọng tâm của cuộc chiến ngoại giao nảy lửa giữa Bắc Triều Tiên và Malaysia. Bắc Triều Tiên thậm chí còn phản đối việc các nhà điều tra giảo nghiệm tử thi nạn nhân, trong khi phía Malaysia nhất quyết không giao trả thi thể ông Kim nếu không nhận được mẫu DNA và xác nhận từ người thân.

Trong phái đoàn Bắc Triều Tiên đến Malaysia có ông Ri Tong Il, cựu Phó đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc. Ông Ri cho các nhà báo ở bên ngoài tòa đại sứ Bắc Triều Tiên hôm thứ Ba biết các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên đến Malaysia để thu hồi thi thể ông Kim và yêu cầu phóng thích công dân Bắc Triều Tiên bị Malaysia bắt giữ trong vụ án này. Ông nói phái đoàn Bình Nhưỡng cũng muốn “phát triển mối quan hệ hữu nghị” giữa Bắc Triều Tiên và Malaysia.

Các giới chức Malaysia khẳng định nạn nhân của vụ tấn công là ông Kim Jong Nam. Nhưng Bắc Triều Tiên chỉ xác nhận ông là một công dân Bắc Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivam cho biết nước này sẽ tiếp tục kiên định lập trường là thi thể nạn nhân phải được xác định bởi các giám định y khoa như DNA và các biện pháp khác trước khi được trao trả. Ông cho biết việc trao trả thi thể cho người thân sẽ được thực hiện khi công tác xác nhận hoàn tất.

Khi được hỏi liệu Malaysia có thể giữ thi thể của ông Kim tại nhà xác bao lâu, Bộ trưởng Y tế Malaysia trả lời “chúng tôi có thể giữ lâu tới chừng nào chúng tôi muốn”.

Trong khi đó, cảnh sát Malaysia nói thi thể của ông Kim cuối cùng sẽ được trao trả cho đại sứ quán Bắc Triều Tiên nếu không người thân trong gia đình ông Kim đến nhận.

(VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét