Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Con dê Võ Kim Cự liều mình cứu đảng


Con dê Võ Kim Cự liều mình cứu đảng

Đăng bởi Lê Sơn on Monday, February 27, 2017 | 27.2.17



Sau khi công bố số tiền bồi thường $500 triệu Mỹ Kim của công ty Formosa, chính quyền cộng sản Việt Nam tưởng rằng những hành động phản đối từ phía người dân tại các vùng bị ảnh hưởng sẽ được giải quyết một cách êm thắm.



Thế nhưng trái với dự kiến của chính quyền, ngư dân vẫn tiếp tục đấu tranh đòi bồi thường không những cho sự mất mát ở hiện tại, mà còn cả những mất mát trong tương lai do việc không thể ra khơi đánh cá, và tình trạng sức khỏe bị ảnh hưởng vì môi trường sống bị ô nhiễm.


Gần đây nhất là sự kiện đấu tranh bằng pháp lý của hơn 1000 giáo dân xứ Song Ngọc khi họ chấp nhận đi bộ đoạn đường 200 cây số đến thị xã Kỳ Anh để nộp đơn kiện Formosa đòi bồi thường. Hành động bạo lực mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sử dụng đối với giáo dân xứ Song Ngọc hôm 14 tháng 02, 2017 đã bị thế giới lên án nặng nề.


Đứng trước nhu cầu cần phải gỡ những ngòi nổ có thể nổ tung bất cứ lúc nào, chính quyền cộng sản cần một con dê tế thần đứng ra cứu đảng. Con dê đó không ai khác hơn là cựu chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Tỉnh – ông Võ Kim Cự – một trong những người rước công ty Formosa vào Hà Tỉnh và đồng ý cho Formosa thuê 3.300 ha, bao gồm cả diện tích mặt đất và mặt biển (cảng Sơn Dương) với cái giá rẻ mạt khoảng hơn 96 tỉ đồng trong thời hạn 70 năm.


Thông cáo báo chí của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 17/2 chỉ nói rằng ông Cự và một vài cá nhân khác sẽ bị kỷ luật. Cũng cần nhắc lại, trong những vụ “tập thể trách nhiệm” trước đây, hình thức kỷ luật của cộng sản Việt Nam dành cho đảng viên của mình là khiển trách, phê bình, cảnh cáo và tiếp tục rút tiếp sợi dây kinh nghiệm. Rồi ra thì con dê tế thần Võ Kim Cự, cao lắm chỉ nhận được vài khiển trách là cùng.

Ở đây, rõ ràng có sự đối xử phân biệt giữa người dân và đảng viên đảng cộng sản. Người dân luôn gánh chịu hậu quả nặng nề, và thiệt hại lớn lao về phía mình, trong khi các đảng viên cộng sản luôn được hạ cánh an toàn dù có gây ra biết bao nhiêu thiệt hại về mặt kinh tế, cũng như tinh thần. Rõ ràng cái khế ước – nếu có – giữa người dân và đảng có sự thiên lệch.


Nói theo tổng thống Donald Trump thì tất cả các khế ước cần phải đàm phán lại để lấy lại sự quân bình cho cả hai phía. Chủ nghĩa “tái đàm phán” đang lên, và người dân Việt Nam cần học bài học của tổng thống Donald Trump.


(SBTN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét