Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Khi bạn được cho là phản động


Khi bạn được cho là phản động

Đăng bởi Lê Sơn on Wednesday, March 1, 2017 | 1.3.17


Tác giả Đỗ Vân Anh

Mấy ngày gần đây, Facebook quá hot với cái tên anh Hải quận I, anh Hải vertu hay anh Hải quyết “cởi áo về vườn” nếu không lấy lại được vỉa hè cho dân! Dân mạng sục sôi, tôi cũng thấy hứng thú, nhưng nhiều người tôi biết, chả dám bàn đến, có lẽ “chính trị” quá, có lẽ nó “ngoài tầm với của đàn bà”!

Cái tôi quan tâm lại chả phải anh Hải PP kia, cái tôi quan tâm là một dải miền Trung đang xảy ra hiện tượng kì thú, hiện tượng mà theo báo Đảng thì đó là do “mé nước”, là do “trứng ruốc” hoặc có thể tảo lại nở hoa? Mắt thường của tôi, 10/10 cho thấy nước biển có hai màu: xanh tự nhiên như vốn có và khu vực gần bờ biển thì đỏ như máu… biển Đà Nẵng, Quảng Bình!

Lạ không? Có cái quái gì lạ đâu! Tôi nghĩ nhiều người biết hoặc rỉ tai nhau: “Là do Formosa đấy!” nhưng nếu mà nói ra thể nào cũng bị nói: đồ phản động!

Rồi họ lại lầm lũi, đi làm, kiếm sống, bon chen và để rỉ tai nhau: “hải sản độc đấy, đừng ăn” hoặc “ôi, chết có số, cứ ăn đi” hoặc “việc của mình đâu, tận miền Trung cơ mà!”

Dân tôi thế đấy, lạ không?

Thật ra, càng va chạm tôi càng hiểu rằng, sống trên đất nước này, cái mình cần quan tâm, cái mình phải quan tâm vì nó là lợi ích sát sườn của mình thì ai cũng ngại! Họ sợ nó “chính trị quá”! Nhiều khi tôi muốn hỏi họ xem: “theo anh chị hiểu, chính trị là gì?”

Cái tăm anh chị xỉa răng, cũng là chính trị!

Cái túi nilong anh chị đựng đồ, cũng là chính trị!

Xăng anh chị phải đổ cao gấp mấy lần thế giới, xin thưa mấy ông, mấy bà, nó cũng là chính trị đấy!

Chắc đến càng nhiều càng nản!

Có nhiều người, tuổi đời họ hơn tôi, họ cũng thành đạt hơn tôi, nhưng mỗi lần động đến vấn đề xã hội… tự nhiên họ coi đó không phải việc của họ!

– Biển chết, hải sản độc họ nghĩ ờ thì không ăn, ờ thì ở xa lắm!

– Xăng tăng, họ gật gù, thằng nào chả như họ!

– Có bất công, họ nghĩ quan tâm làm gì, dỗi hơi, có phải việc của mình đâu!!!

Xin có đôi lời với “họ”:

Đến một ngày nào đó, những cái “hỡi hơi” ấy đổ lên đầu bạn, gia đình bạn, bạn định kêu ai?

Đến một ngày nào đó, người thân bạn bị “cướp nhà” để phục vụ cho việc thu hồi đất cho doanh nghiệp xây dựng, bạn có quyết tử giữ đất không?

Đến một ngày nào đó, bạn muốn cho gia đình đi biển du lịch, bạn không biết đến nơi nào trên cả dải đất chữ S trải dài đường bờ biển này bởi đơn giản biển không tắm được vì ô nhiễm. Bạn kêu ai?

Đến một ngày, bạn muốn ăn hải sản, nhìn quanh thấy rằng chả còn hải sản mà ăn, hoặc có cũng chả dám ăn vì sợ độc. Bạn gọi ai???

Xin thưa, đất nước chẳng của riêng ai!

Chính phủ đại diện cho dân, được dân trả tiền lương qua việc đóng ti tỉ các loại thuế và phí thì chúng ta có quyền đòi hỏi họ phải làm ăn cho tử tế. Nếu làm không được, cần sa thải!

Bạn sợ gì nhỉ? Bạn có sai đâu?
Bạn sợ công an?
Bạn sợ công quyền?
Bạn sợ quan lớn?
Bạn sợ bạn bị coi là phản động?
Bạn sợ bạn bị rỉ tai nói rằng: đừng có chơi với nó, rồi nó lôi kéo đấy, nó phản động lắm!!
Điều duy nhất bạn NÊN SỢ: là bạn làm trái lương tâm!

Cha mẹ sinh ra bạn, bạn phải biết cúi đầu trước lẽ phải, phải biết cúi đầu khi bạn sai cần xin lỗi… chứ không chấp nhận bạn cúi đầu trước sai trái, trước bất công, trước tham nhũng, trước cường quyền…!

Mỗi ngày tôi tự răn mình: làm tốt lắm, đừng sợ! Có thể nhiều người e dè khi gần tôi, có nhiều người bị nhắc khi thân với tôi, có nhiều người coi tôi như một con người quái đản với suy nghĩ mà họ cho rằng tôi Phản Động!

Nhưng nếu tất cả những gì tôi viết mà bị cho là phản động, thì tôi thật không hiểu, trong đầu họ nghĩ gì!

Formosa ở không xa như chúng ta nghĩ đâu!

Gần lắm rồi, xin 1 lần hãy quan tâm!

Đất nước này không phải của riêng ai!

Và nếu bị cho là phản động mà bạn cùng gia đình được sống trong một xã hội an toàn hơn, thì chẳng phải nên thử một lần xem sao?


Đỗ Vân Anh


(FB Đỗ Vân Anh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét