Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

Thảm họa Formosa - To hơn ông Võ Kim Cự


Thảm họa Formosa - To hơn ông Võ Kim Cự

Đăng bởi Lê Sơn on Sunday, February 26, 2017 | 26.2.17



Trong vấn đề Formosa Hà Tĩnh (FHS) gây họa ngày hôm nay thì lúc này ông Cự không phải là to, có ông còn to hơn hẳn ông Cự, đó là ông Hoàng Trung Hải, đương kim ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư thành ủy Hà Nội.






Ông Hoàng Trung Hải đi lên từ kỹ sư điện, thời kỳ 2006-2008, khi FHS vào Việt Nam thì ông Hoàng Trung Hải đang là bộ trưởng bộ công nghiệp, là ngành quản lý trực tiếp trong lĩnh vực mà FHS dự định đầu tư.


Năm 2002, khi ông Hoàng Trung Hải là bộ trưởng bộ công nghiệp thì năm 2003 bắt đầu đàm phán mua điện với TQ. Trong quá trình VN đàm phán và ký hợp đồng mua điện, đã có nhiều chuyên gia phản biện là giá mua điện cao, gây thiệt hại cho phía VN, có yếu tố lợi ích nhóm trong đó.


Formosa là một tập đoàn mạnh hàng đầu Đài Loan nên họ quá hiểu những ngoắt nghéo chính trị của thể chế VN. Nên dĩ nhiên khi đầu tư với dự án 10 tỷ USD, họ phải quan hệ chính trị từ trên xuống dưới, từ trung ương xuống địa phương là điều tất yếu. Không ai cầm 10 tỷ USD đi ra làm ăn mà nhờ tỉnh dẫn lên trung ương cả.


Bộ Công Nghiệp là nơi quản lý và quy hoạch ngành thép cho VN, nếu muốn mở nhà máy thép quy mô vốn như FHS, tất yếu phải qua Bộ Trưởng Bộ Công Nghiệp, và khi đó là ông Hoàng Trung Hải đang nắm giữ.


Do đó tôi không ngạc nhiên khi biết ngày 24-12-2007, phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với Formosa để nghe Tập đoàn này báo cáo về dự án đầu tư khu luyện gang thép 15 triệu tấn/năm và cảng nước sâu Sơn Dương. Sau buổi làm việc, thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Hoàng Trung Hải, Formosa đã xây dựng báo cáo đầu tư về hai dự án trên.


Đại biểu quốc hội Nguyễn Ngọc Phương cũng từng đặt câu hỏi tương tự, khi nói là FHS đâu phải tự nhiên mà đến với ông Võ Kim Cự. Ông Cự năm 2007 là trưởng ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, FHS đến gặp ông trước để làm gì ?


Trong vòng 3 tháng sau khi gặp Bộ Trưởng Bộ Công Nghiệp Hoàng Trung Hải, Formosa đã lập xong tờ trình xin đầu tư gửi tỉnh Hà Tĩnh, cùng lúc đó ông Hải được lên phó thủ tướng phụ trách công thương nghiệp.


Thành ra vấn đề thẩm định dự án FHS rất lôm côm, sơ sài, vi phạm pháp luật trong nhiều phần, nhiều thủ tục, nhiều công đoạn mà chính các cán bộ cấp Cục, Vụ của các bộ khi tham gia thẩm định phải chịu áp lực chính trị, ông to bà lớn mà phải bỏ qua.


Phải làm rõ các sai phạm mang tính hệ thống, những áp lực ông to bà lớn mà ông Cự và nhiều cán bộ khác nói có liên quan đến vai trò dính dáng từ đầu đến dự án FHS của ông Hoàng Trung Hải hay không ?

Formosa Đài Loan chưa hề có kinh nghiệm làm thép, và dự án thép luôn là dự án gây ra ô nhiễm môi trường, và Formosa cũng có tiền sử gây ô nhiễm môi trường khủng khiếp trước đó, không lẽ ở tầm quản lý về chủ trương, ông Hoàng Trung Hải không biết ?


Chính ông Hoàng Trung Hải cũng là người ký nhiều chủ trương chấp thuận cho nhiều sai phạm của FHS trong thiết kế, thi công xây dựng khi chưa có giấy phép được hợp thức hóa. Ký ứng tiền ngân sách nộp thuế tài nguyên thay cho FHS, ký công văn đồng ý cho FHS được vay vốn hệ thống ngân hàng trong nước.... Cần làm rõ có yếu tố lợi ích nhóm hay không mà ông Hoàng Trung Hải ưu ái cho FHS nhiệt tình như vậy.


Cự thì là to, nhưng trong quá trình được "nuông chiều sinh hư hỏng" của FHS thì Cự không có to, Cự khi đó cũng bé xíu mà thôi.


Nguyễn An Dân


Ps : Cùng nhau nói
#Chuyenhoa_VietNam


(FB Nguyễn An Dân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét