Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

Hỏi cung Võ Kim Cự (P1)


Nguyễn An Dân - Hỏi cung Võ Kim Cự (P1)

Đăng bởi Lê Sơn on Saturday, February 25, 2017 | 25.2.17



Nay thấy ông Võ Kim Cự bị chỉ đạo xử lý về mặt đảng rồi, lại thấy có dư luận đổ gần hết tội lỗi về quá trình hình thành,lập dự án và gây ra thảm họa của Formosa Hà Tĩnh-FHS cho ông nên đại diện cho VCRN triệu tập Võ Kim Cự tiến hành hỏi cung để...rộng đường dư luận.



Hỏi: Người ta nói ông là người mấu chốt để hình thành FHS có đúng không ?

Đáp: Tôi là người ký cấp phép cho dự án và đề xuất cho nó nhiều ưu đãi theo đúng nhiệm vụ khi đó, nhưng nói tôi là chủ chốt thì oan quá, nếu tỉnh ủy, UBND Hà Tĩnh cùng các bộ ngành thời kỳ đó công tâm thì dự án đâu đi lọt mà gây họa nổi. Thời điểm năm 2008 thì tôi mới là trưởng ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng, bé như con kiến.

Nếu 1 dự án quy mô 10 tỷ USD mà 1 trưởng ban quản lý khu kinh tế 1 tỉnh có thể gần như 1 tay che trời thì cái nước này loạn hay sao.

Hỏi : Năm 2004, chính phủ Đài Loan đã chặn 1 dự án nhà máy thép Vân Lâm của Formosa ở Đài Loan vì sợ nó gây ô nhiễm môi trường, ông có biết hay không?

Đáp: Có, nhưng với vị trí trưởng ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng năm đó tôi không ký, không đề xuất có được không, khi dự án FHS năm đó được coi là chủ trương lớn của Trung ương và tỉnh, tôi dám nói trái lại hay sao.

Ngay thời đó 2006-2007 khi Formosa Đài Loan cử người sang VN đặt vấn đề, đã có đoàn khảo sát bao gồm trung ương lẫn UBND Hà Tĩnh đi khảo sát bên đó rồi về đồng ý cơ mà. Việc này khi đó anh Lê Văn Chất là chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng có đi.

Hỏi: Có nghi vấn là FHS bê gần hết hồ sơ dự án Vân Lâm sang làm hồ sơ FHS, có vấn đề này hay không ?

Đáp: ngày 4/3/2008 sau khi phó thủ tướng Hoàng Trung Hải có công văn thông báo về chủ trương cho phép FHS lập dự án để xem xét thì sau đó hơn 1 tháng là FHS trình dự án để xin cấp phép. Còn việc họ lập dự án từ nguồn nào thì tôi không rõ.

Hỏi: 1 dự án gần 10 tỷ USD nếu không copy và paste thì sao có thể lập xong nhanh như vậy, dự án 10 tỷ USD chứ có phải vỏ hến mà làm 1 tháng là xong được. Không lẽ bản thân ông không có câu hỏi nghi vấn nào khi đó ?

Đáp: Nói thật là cũng có nghi vấn, nhưng mà lúc đó áp lực dữ lắm. Các ông không biết, ngay các cán bộ ở các bộ Công Thương và TNMT năm đó thông qua dự án vội vã cũng là thế.

Hỏi: Sao anh biết họ bị áp lực, áp lực ở đâu và ai ?

Đáp: Các anh có nhớ lời nói của ông Nguyễn Mạnh Quân - nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) - đơn vị được giao trách nhiệm tham mưu giúp bộ trưởng thẩm định dự án Formosa không "Chính vì vậy, chủ trương lúc đó gần như không thẩm định dự án, mà tự chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan, kể cả công nghệ. Báo cáo thiết kế cơ sở dự án được chuyển cho các bộ cho ý kiến, chứ không phải là thẩm định"

Hỏi: Ai ra chủ trương lúc đó không thẩm định dự án mà ông Quân nói như vậy ?

Đáp: Không chỉ ông Quân, mà cả bên Bộ TN-MT cũng thế. Ông TS Nguyễn Khắc Kinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Thẩm định và đánh giá tác động môi trường, khi ông ấy thẩm định ĐTM cho FHS cũng có nói đó "nhiều cái không bằng lòng lắm nhưng cuối cùng cũng cho qua. Do trình độ, sức ép về kinh tế là một phần, nhưng cơ bản là “sự gửi gắm” của “ông to, bà lớn” yêu cầu châm chước cho các dự án, khuyến khích đầu tư của tỉnh nhà.

Anh nghĩ coi lúc đó mình chỉ là trưởng ban quản lý khu kinh tế của tỉnh, hàm ngang giám đốc sở, thì có phải "ông to, bà lớn" để đủ sức gửi gắm ở các bộ hay không ?

Hỏi: Ai khi đó là các "ông to, bà lớn" gửi gắm ông có biết không ?

Đáp: Không rõ, nhưng các anh biết mà, trưởng ban quản lý khu kinh tế 1 tỉnh mà ra trung ương thì khúm núm lắm,làm sao gây áp lực lên các bộ, cục, vụ..nổi.




Kết thúc phần 1, sẽ tiếp ở phần 2.

Tất cả là hư cấu nhé

Nguyễn An Dân

(FB Nguyễn An Dân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét