Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Tường thuật trực tiếp từ phiên tòa xử Đoàn Thị Hương


Tường thuật trực tiếp từ phiên tòa xử Đoàn Thị Hương

Đăng bởi Elvis Ất on Wednesday, March 1, 2017 | 1.3.17



Cảnh sát dẫn giải Đoàn Thị Hương (trái) sau phiên tòa tại Malaysia. Đoàn Thị Hương đã được cho mặc thêm áo chống đạn - Ảnh: AFP

Phóng viên Tuổi Trẻ đang có mặt tại toà án ở Sepang chuẩn bị cho phiên xử hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam) và Siti Aishah (quốc tịch Indonesia).



Nữ nghi can người Indonesia được dẫn vào bên tòa nhà qua cửa số hai


9h40:


Đoàn xe tiếp theo đưa nghi phạm thứ hai đến. Tiếng còi xe cảnh sát rú liên hoài.


Đoàn Thị Hương và Siti nhanh chóng được dẫn vào bên trong tòa nhà qua cửa số hai, cách các phóng viên khoảng 100m.


Cả hai trông vẫn vẫn khỏe mạnh, dù trước đó Malaysia cho hay Siti từng bị nôn, có thể do ảnh hưởng của chất độc VX.


9h30:


Đoàn xe đầu tiên gồm nhiều xe cảnh sát và một số xe dẫn đường đưa chở nghi phạm thứ nhất đến tòa.



Các nhà báo quốc tế có mặt từ sớm để chờ theo dõi phiên tòa - Ảnh: LÊ NAM

9h50: Thông báo lịch xử tiếp theo

Đây là phiên tòa công bố cáo trạng. Tòa công bố vào ngày 13-4 sẽ tiếp tục xử vụ việc.

9h40: Hai nghi can rời tòa

Nghi phạm Indonesia Siti Aisyah trông có vẻ sợ hãi. Phóng viên của CNA cho biết mắt của Siti Aisyah khá đỏ. Siti Aisyah nói rằng cô vô tội, theo luật sư đại diện của cô.

9h30: Dẫn giải ra xe

Sau khi nghi phạm Siti Aishah (nghe cáo trạng trước) và Đoàn Thị Hương nghe đầy đủ các cáo trạng buộc tội mình, cả hai được dẫn giải ra xe cảnh sát đưa về trại giam giành cho nữ phạm nhân ở Klang.

9h15: Phiên tòa đã kết thúc

Hai nghi phạm bị cáo buộc tội chết Phiên tòa xử hai nghi phạm đã kết thúc lúc 10g15 sáng nay (giờ Malasia) sau 15 phút công bố cáo trạng.

Tòa kết luận nghi phạm Đoàn Thị Hương đã phạm tội giết người và theo điều 302 bộ luật hình sự của Malaysia, tội này phải chịu án tử hình.

"Cô có hiểu điều đó không?", chủ tọa phiên tòa hỏi nghi phạm Đoàn Thị Hương.

Nghi phạm Đoàn Thị Hương trả lời rõ ràng: "Tôi biết điều đó".

9h00: Công bố cáo trạng

Hai nữ nghi phạm được nghe công bố cáo trạng riêng biệt qua bản thông báo được người phiên dịch đọc bằng tiếng Indonesia (với nghi phạm người Siti Aishah) và tiếng Việt (với nghi phạm Đoàn Thị Hương)

Trong bản cáo trạng đối với nghi phạm Đoàn Thị Hương, tòa thông tin về diễn tiến cuộc điều tra vụ sát hại ở sân bay Kuala Lumpur ngày 13-2.

8h40: Cả hai nghi phạm khỏe

Đoàn xe tiếp theo đưa nghi phạm thứ hai đến. Tiếng còi xe cảnh sát rú liên hoài.

Đoàn Thị Hương và Siti nhanh chóng được dẫn vào bên trong tòa nhà qua cửa số hai, cách các phóng viên khoảng 100m.

Nghi phạm Đoàn Thị Hương xuất hiện trước tòa trong bộ áo thun màu vàng có hình tháp Eiffel màu đen, quần jean.

Cả hai trông vẫn vẫn khỏe mạnh, dù trước đó Malaysia cho hay Siti từng bị nôn, có thể do ảnh hưởng của chất độc VX.

Trả lời The Star, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Datuk Seri Dr S. Subramaniam khẳng định cả hai nghi phạm không có dấu hiệu bệnh tật hay nhiễm độc nào.

8h30: Xe đầu tiên đưa nghi phạm đến

Đoàn xe đầu tiên gồm nhiều xe cảnh sát và một số xe dẫn đường đưa chở nghi phạm thứ nhất đến tòa.

Chúng tôi có mặt tại toà án ở Sepang lúc 7g40 (giờ Malaysia) sáng 1-3. Đã có hơn 100 nhà báo đứng xếp hàng dài đến hơn 50m bên ngoài để chờ đăng ký được vào tòa đưa tin.


Do tính chất đặc biệt nóng của vụ việc nên có vẻ phía Malaysia lúng túng trong quyết định cho phép thông tin về phiên tòa xử hai nữ nghi phạm chính của vụ sát hại công dân mang hộ chiếu tên Kim Chol nhưng được cho là ông Kim Jong Nam - anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.


Đến tối 28-2, các nhà báo mới được thông báo sẽ được cho vào tham dự phiên toà. Các nhà báo nước ngoài cho biết vì trước đó được thông báo không được vào trong nên đã kéo nhau đến ngủ ở trước toà án chờ với hi vọng có thể lấy được thông tin gì đó.


Trong số này có khá nhiều nhà báo quốc tế của các hãng thông tấn lớn. Anh Isa - nhà báo của hãng thông tấn Bernama của Malaysia - cho biết thậm chí nhiều nhà báo của chính Malaysia cũng phải nằm chờ ở ngoài toà án vì thông báo này.


Anh Isa cảm thấy bất ngờ vì có quá nhiều nhà báo nước ngoài tham gia theo dõi sự kiện này. Anh tiết lộ rằng tại Bệnh viện đa khoa Kuala Lumpur - nơi đang lưu giữ thi thể của nạn nhân Kim Jong Nam - cũng có rất đông nhà báo nước ngoài "đồn trú" từ khá lâu.


Đối với phiên tòa diễn ra sáng nay, nhà báo của Bernama cho biết khó có khả năng vào được bên trong vì thẻ vào tham gia phiên toà cấp cho nhà báo là giới hạn. Mỗi nước và mỗi cơ quan báo chí chỉ có một đại diện tham dự.


Ngoài các cảnh sát giao thông ổn định hiện trường bên ngoài, ngay ở cổng có không dưới 30 cảnh sát bảo vệ với súng ống đứng chặn bên ngoài cổng sắt.


Bên trong khuôn viên tòa án có khá nhiều cảnh sát đặc nhiệm bịt mặt đứng trên tầng 1 nhìn chằm chằm xuống đám đông nhà báo đang xếp hàng làm thủ tục vào.


Anh Jian - một nhà báo Malaysia - cho biết có hai làn đăng ký: bên dành cho nhà báo Malaysia và bên cho báo nước ngoài. Nhiều nhà báo Malaysia đang phẫn nộ vì không được tham dư phiên toà. Tại bàn đăng ký các phóng viên được thông báo sẽ bị thu điện thoại.


Trước đó, cả hai nghi phạm nữ ra tòa sáng nay bị bắt giữ vì tình nghi dính líu tới vụ một công dân Triều Tiên bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia ngày 13-2.


Hai nữ nghi phạm khai với cảnh sát rằng họ được thuê để làm điều này vì nghĩ nó là một trò đùa trong một chương trình truyền hình thực tế.


Đại diện Đại sứ quán Việt Nam và sứ quán Indonesia tại Malaysia đã có các cuộc tiếp xúc lãnh sự với hai nữ nghi phạm.


Trong lần tiếp xúc này, cả hai đều khai với đại diện ngoại giao rằng mình không biết đó là vụ sát hại và được nhận số tiền nhỏ để thực hiện.


Trả lời Reuters qua email, tổng công tố Malaysia cho biết Hương và Aishah sẽ chính thức bị truy tố theo điều 302 bộ luật hình sự của nước này. Hình phạt cao nhất của điều luật này là tử hình.


Phiên tòa được tổ chức tại quận Sepang của bang Selangor.


Selangor (dân số 4,1 triệu) là một trong 13 bang của Malaysia, nằm ở trung tâm bán đảo Malaysia. Nó bao quanh các "lãnh thổ liên bang" Kuala Lumpur và Putrajaya - tức hai thủ đô của Malaysia.


Thủ phủ bang Selangor là Shah Alam (thành lập trong những năm 1970 với vai trò thành phố vệ tinh của Kuala Lumpur) và thủ phủ hoàng gia là Klang (cách thủ đô Kuala Lumpur 40km về phía tây). Một trung tâm đô thị lớn thứ ba là Petaling Jaya được nâng lên thành phố ngày 20- 6-2006. Do đó, Selangor là một trong hai bang của Malaysia có hơn 2 thành phố, bang kia là Sarawak.


Selangor là bang giàu nhất ở Malaysia tính theo GDP và giàu thứ hai tính theo GDP đầu người (4.907 USD), sau bang Penang. Ngày 27-8-2005, Selangor đã được chính thức công bố là bang phát triển đầu tiên ở Malaysia.


Selangor là một bang quân chủ lập hiến theo thừa kế, hiện đang được Sultan Sharafuddin Idris Shah trị vì (từ năm 2001).


Những hình ảnh ghi nhận bên ngoài phiên tòa sáng nay của phóng viên Tuổi Trẻ LÊ NAM:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét