Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Vì sao biểu tình Thạch Hạ?


VNTB- Vì sao biểu tình Thạch Hạ?
Reply
Hàn Giang, opposite, Vì sao biểu tình Thạch Hạ?, VNTB
28.10.16
Hàn Giang


(VNTB) - "Mong muốn thì nhiều lắm nhưng chắc Nhà nước không làm được. Cũng như bao triệu người dân Việt Nam muốn Formosa Hà Tĩnh trả lại biển sạch cho Việt Nam nhưng điều đó chắc khó nếu không nói là điều không thể. Riêng tiền đền bù 500 triệu USD nếu chia cho người dân thì chỉ mang tính tinh thần chứ chẳng là bao nhiêu, người dân mong muốn trả lại biển sạch cho người dân để tiếp tục làm ăn mà thôi."



Người dân xã Thạch Hạ đã giương cao các biểu ngữ: “Formosa đã làm thiệt hại nghề nghiệp và cuộc sống của chúng tôi! Đề nghị chính quyền các cấp thực hiện ...


Thủ tướng nói có. Tại sao địa phương đùn đẩy đơn yêu cầu bồi thường của dân?


Hàng trăm người dân ở xã Thạch Hạ trực thuộc thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh hôm 25/10/2016, đã kéo lên Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND tỉnh) Hà Tĩnh để biểu tình, yêu cầu lãnh đạo các cấp phải nhận đơn và giải quyết bồi thường thiệt hại do ảnh hưởng bởi thảm họa môi trường từ Formosa Hà Tĩnh gây ra….


Không tổ chức, không người đứng đầu điều hành, khoảng hơn 15 giờ chiều ngày 25/10 hàng trăm người dân xã Thạch Hạ bao gồm cả lương giáo và những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra đã bất ngờ tiến đến UBND tỉnh Hà Tĩnh đưa băng rôn, biểu ngữ biểu tình.


Một người dân ở xã Thạch Hạ xin giấu tên, có mặt tại hiện trường đã cho Việt Nam Thời Báo biết, mục đích của cuộc biểu tình này là người dân xã Thạch Hạ muốn lãnh đạo các cấp ở Hà Tĩnh nhận đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại mà thôi. Người dân này chia sẻ:


"Hà Tĩnh là một trong 4 tỉnh miền Trung nằm trong vùng thảm họa Formosa Hà Tĩnh, xã Thạch Hạ thuộc thành phố Hà Tĩnh, xung quanh xã Thạch Hà là các xã khác đều được Nhà nước bồi thường thiệt hại từ số tiền Formosa Hà Tĩnh cam kết bồi thường nhưng riêng người dân ở xã Thạch Hạ lại không có được. Nên người dân xã Thạch Hạ lên đòi quyền lợi của người dân mà thôi, người dân lên nộp đơn"


Nội dung đề trong các băng rôn, biểu ngữ mà người dân xã Thạch Hạ đem đến UBND Tỉnh ở cuộc biểu tình này được các trang mạng xã hội lan tải là: “Formosa làm thiệt hại nghề nghiệp và đời sống chúng tôi. Đề nghị chính quyền các cấp thực hiện công bằng”. “Formosa gây thảm họa, chúng tôi đang chịu hậu quả, đề nghị chính quyền giúp đỡ”. “Các hộ dân xã Thạch hạ đề nghị UBND tỉnh, UBND thành phố thực hiện đền bù thiệt hại do Formosa gây ra”… nói chung là chỉ mang tính đòi bồi thường và Trả lại biển sạch cho người dân để người dân làm ăn.


Thảm họa Formosa Hà Tĩnh gây ra vào đầu tháng 4/2016 đến nay đã gần 7 tháng nhưng người dân Hà Tĩnh nói chung và người dân xã Thạch Hạ nói riêng vẫn chưa nhận được sự đền bù, cũng chừng ấy thời gian người dân ở vùng biển bị mất việc làm, mất hẳn cuộc sống mưu sinh…


Tuy vậy, cuộc biểu tình của người dân xã Thạch Hạ vào ngày 25/10 đã bị lực lượng công an, lực lượng bảo vệ UBND Tỉnh ngăn chặn ngay ngoài cổng, không cho người dân vào gặp các cấp lãnh đạo để nộp đơn, bị đùn đẩy qua cơ quan này cơ quan nọ. Người dân ở xã Thạch Hạ chia sẻ tiếp:


"Khi người dân đến UBND tỉnh thì người ta đóng cửa không cho người dân vào. Người dân thì muốn vào nộp đơn mà thôi nhưng họ lại bảo người dân qua nộp ở UBND Thành phố, phía UBND Thành phố thì người dân lên nộp đơn ở UBND Tỉnh…cuối cùng thì người ta cũng cho 4 người vào nộp đơn, hiện tại người ta đã nhận đơn nhưng hẹn và thời gian nào giải quyết thì mình không biết."


Cuộc biểu tình kéo dài khoảng gần 3 giờ đồng hồ là kết thúc. Người dân ở xã Thạch Hạ còn chia sẻ thêm, quá trình người dân biểu tình có xảy ra căng thẳng với lực lượng công an, lực lượng bảo vệ UBND Tỉnh nhưng không có chuyện gì đáng tiếc xảy ra.


"Trong khi người dân mình đòi vào nhưng phía công an lại không cho. Phía công an có xô một người phụ nữ nói là ngã nhưng do có người dân đứng bên đỡ được.Ngoài ra thì cũng không có xô xát gì"


Ngày 29/9/2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1880/QĐ-TTg: Ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, tức là sự cố thảm họa môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra vào đầu tháng 4/2016. Theo Quyết định 1880 thì Hà Tĩnh là đối tượng được bồi thường thiệt nhưng người dân xã Thạch Hạ không hiểu tại sao đến nay chính quyền Hà Tĩnh các cấp vẫn chưa nhận đơn bồi thường thiệt hại của mình?


Theo người dân ở xã Thạch Hạ, người dân có làm thủ tục yêu cầu bồi thường gửi lên UBND xã nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời đơn từ như thế nào. Đại diện UBND xã thì nói đã chuyển đơn từ của người dân lên cấp cao hơn. Người dân lên hỏi các cấp cao hơn xã thì được câu trả lời chung chung là chưa nhận đơn của người dân.


Tâm chấn của thảm họa Formosa Hà Tĩnh là ở Kỳ Anh nhưng xã Thạch Hạ dù cách xa Kỳ Anh nhưng có phần lớn diện tích giáp biển, việc người dân xã Thạch Hạ bị thiệt hại bởi ảnh hưởng từ thảm họa Formosa Hà Tĩnh là khó tránh khỏi. Cũng cần phải nói thêm, người dân ở Hà Tĩnh trong những ngày vừa qua còn hứng chịu cơn mưa lũ lịch sử, khó khăn chồng chất khó khăn. Mong muốn của người dân xã Thạch Hạ nói chung cũng giống như hàng triệu người dân Việt Nam là phải trả lại biển sạch cho người dân làm ăn và đền bù thiệt hại xứng đáng. Tuy vậy, mong muốn của người dân không phải dễ được các cấp chính quyền và Formosa Hà Tĩnh đáp ứng như lời người dân xã Thạch Hạ trong bài viết nói:



"Mong muốn thì nhiều lắm nhưng chắc Nhà nước không làm được. Cũng như bao triệu người dân Việt Nam muốn Formosa Hà Tĩnh trả lại biển sạch cho Việt Nam nhưng điều đó chắc khó nếu không nói là điều không thể. Riêng tiền đền bù 500 triệu USD nếu chia cho người dân thì chỉ mang tính tinh thần chứ chẳng là bao nhiêu, người dân mong muốn trả lại biển sạch cho người dân để tiếp tục làm ăn mà thôi."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét