Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Hóa chất và truyền thông: báo Thanh Niên rút lui chiến lược?


VNTB - Hóa chất và truyền thông: báo Thanh Niên rút lui chiến lược?
Reply
AV, forums, hóa chất, nước mắm, VNTB
25.10.16

Anh Văn (VNTB) 10h tối ngày 23/10, báo Thanh Niên – nơi khởi nguồn của cuộc chiến truyền thông liên quan đến nước mắm đã đưa ra lời tuyên bố xin lỗi.



Cụ thể, căn cứ việc “Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo làm rõ vấn đề và Bộ Y tế cũng đã có cuộc kiểm tra, công bố kết quả là nước mắm Việt Nam trên thị trường đều an toàn đối với người sử dụng”. Dù thừa nhận rằng, đã có “loạt bài độc lập nói về chất lượng nước mắm công nghiệp và truyền thống”, nhưng báo Thanh Niên cũng nhấn mạnh rằng, “có khác biệt so với kết luận của Bộ Y tế, mang tính chủ quan, và thiếu am hiểu về thạch tín trong nước mắm”. Do đó, ban biên tập báo này đã gỡ 5 bài viết, trong đó có bài Nước + hóa chất = nước mắm công nghiệp, ngày 10/10/2016.


Đánh giá về điều này, FB Hoai Nam Nguyen – cựu nhà báo thuộc báo Thanh Niên đã cho biết quan điểm trên trang facebook cá nhân, trong đó kêu gọi Ban biên tập báo Thanh Niên “tự giải tán tờ báo”. Lý do, vì ban biên tập báo Thanh Niên cử phóng viên không có nghiệp vụ đi điều tra; tự ý lấy mẫu nước mắm khảo sát độc lập, đăng loạt bài điều tra để nhận quảng cáo; khiến Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông phải thốt lên là “truyền thông bất lương”.


Trước đó, thị trường nước mắm Việt Nam diễn ra cuộc chiến truyền thông giữa truyền thống và công nghiệp. Trong một “Báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam công bố chiều 17/10, có 49 mẫu khảo sát có hàm lượng nước mắm nằm trong ngưỡng cho phép theo Quy chuẩn Việt Nam (asen tổng dưới 1mg/lít), trong khi có đến 101/150 mẫu khảo sát (chiếm 67,3%) không đạt qui định, cao quá mức cho phép. Báo cáo này được nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đều đánh giá rằng, VINASTAS và nhiều cơ quan truyền thông khác đã “bắt tay nhau” nhằm thực hiện ý đồ triệt tiêu doanh nghiệp nước mắm truyền thống Việt Nam theo một thỏa thuận trước đó với một tập đoàn lớn?


Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Thông tin & truyền thông – ông Trương Minh Tuấn đăng đàn cho biết, bộ này đang phối hợp với các cơ quan chủ quản báo chí “quyết làm trong sạch đội ngũ những người làm báo”. Trong đó, “loại bỏ những phần tử lạm dụng quyền tự do báo chí, bẻ cong ngòi bút để tiếp tay cho các thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh của một bộ phận doanh nghiệp hoặc phục vụ các “nhóm lợi ích” một cách phi pháp.”


Liệu rằng, lời cáo lỗi của Ban biên tập báo Thanh Niên chính là một trong những bước rút lui chiến lược ra khỏi vòng tròn truyền thông bất lương. Hay nói chính xác, báo Thanh Niên gián tiếp thừa nhận đã “bẻ cong ngòi bút để tiếp tay cho các thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh”?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét