Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Hố ga bẫy hai em nhỏ tử vong: Chính quyền Hà Tĩnh phủi tay, báo quốc doanh xóa nhẹm


VNTB- Hố ga bẫy hai em nhỏ tử vong: Chính quyền Hà Tĩnh phủi tay, báo quốc doanh xóa nhẹm
Reply
báo quốc doanh xóa nhẹm, Hố ga bẫy hai em nhỏ tử vong: Chính quyền Hà Tĩnh phủi tay, opposite, P.V VNTB, VNTB
24.10.16
P.V VNTB


Hố ga nơi xảy ra án mạng,

(VNTB) - Một cái hố ga rộng 3m, dài 3m không hề có tấm đan, không hề lan can chắn, cũng không biển báo. Vào trận lụt mới vừa rồi, hai em nhỏ đi qua không thấy đường rơi vào hố ga đó chết đuối. Câu chuyện thương tâm kèm theo bao nhiêu uất ức của gia đình, khi những kẻ hữu trách không hề bị đem ra xử lý.


Hai sinh linh bé nhỏ


Đây là hố ga sâu 2,1m, rộng gần 3m x 3m, không có tấm đan che lại, nằm ở đường mương trên đường nối từ dãy 3 , gần chi cục thuế thị trấn Nghèn, tỉnh Hà Tĩnh, đâm ra quốc lộ 1A. Ngày 16.10.2016, hai bé trai là Nguyễn Ngô Duy Bảo và Nguyễn Đình Vũ, 9 tuổi, học lớp 3 trường tiểu học Ngô Đức Kế, đã rơi vào hố ga và tử vong.

Hai thiếu nhi chết đi để lại nỗi đau khôn cùng cho những người ở lại. Trong một ngày hai mất hai đứa con, gia đình tưởng không gượng dậy được. Chị Hồng Ngân, chị ruột của em Bảo, dì họ của em Vũ, kể với phóng viên : “Sự việc xảy ra lúc 10h30 ngày 16-10-2016. Lúc đó không mưa còn trước đó mưa to ba ngày. Các nơi cũng ngập nhiều còn chỗ em thị trấn nên cũng cao, đường các em chơi ngập 25cm thôi, các em cứ đi theo đường đó đến hố là rơi xuống luôn vì nước đục không thấy hố. May mà có đôi dép nổi lên chứ không là cuốn xuống cống rồi, không biết bao giờ mới tìm được, vậy mà họ không có động thái gì xin lỗi.”
Hố ga này làm trên các đường cống để thoát hơi các chất thải, chất bẩn của cống. Về cả luật pháp lẫn đạo đức tối thiểu, phải làm rào chắn, biển báo đàng hoàng, nhưng như ở đây thực sự là một cái bẫy. Đây là cái hố trên đường cống, trên cống có các tấm bê tông đậy lên đi lại được, vậy mà chỗ đó thiếu 3 tấm không đậy. Không ai hiểu họ để như thế làm gì, chính xác hơn là không ai hiểu tại sao chủ sở hữu và nhà thầu lại tiếc 3 cái nắp mà không đậy cái hố ga. Điều đáng nói là hố này ở gần chi cục thuế thị trấn Nghèn, khối 1 thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, nghĩa là ở nơi khu trung tâm hành chính và thương mại của thị trấn, chứ không phải là một nơi hẻo lánh.


Ở thị trấn Nghèn Hà Tĩnh, người ta quen gọi những hố dùng để thoát nước là hố ga. Đây là hệ thống thoát nước chính của thị trấn Nghèn và đường thoát nước của công viên, trên là đường đi lại, đưa vào sử dụng hơn 1 năm, thời điểm bị ở hố sâu 2,1m, trên đường là 25cm, độ dốc dần. Lúc em trai và cháu trai của chị Hồng Ngân thời điểm đó đi cùng nhau, lúc rơi thì không ai biết. Bảo và Vũ là trường hợp rơi tử vong đầu tiên, đã từng có một cháu bé rơi xuống được phát hiện kịp thời và người thân đã chèn gạch vào. Nhưng phải đến khi hai em Bảo và Vũ chết đuối, gia đình lên tiếng thì chính quyền thị trấn Nghèn huyện Can Lộc mới cho đậy nắp cái hố ga lại.

Sự “đốn mạt” của một số báo quốc doanh


Lỗi không thuộc về hai em nhỏ, vì thiếu nhi phải được bảo vệ. Lỗi là thuộc về chính quyền không chỉ đạo đậy hố ga. Khi nghiệm thu không có nắp đậy, vậy mà vẫn hoàn thành nghiệm thu. Huyện và thị trấn không hề xin lỗi gia đình người bị hại, và còn tìm cách dập tắt dư luận.


Hà Tĩnh là nơi khét tiếng mà ở đó chính quyền chơi thân với báo chí. Các tờ báo như Tiền phong, Hà Tĩnh, Vnexpress bao che cho chính quyền đưa tin sai sự thật trong vụ việc này:


Tờ Tiền phong online lại đăng một tin hết sức xuyên tạc: (TPO )- “Trong lúc chơi đùa ngoài đồng ruộng, Bảo và Vũ bị sẩy chân xuống vũng nước sâu khiến Bảo tử vong còn Vũ đang trong cơn nguy kịch.” Sự việc xảy ra trong thị trấn, một nơi bê-tông hóa mà Tiền phong lại dám nói là ở nơi đồng ruộng, lỗi thuộc về chính quyền mà Tiền phong lại đổ cho là hai em đi chơi sẩy chân.


Tờ Vnexpress còn điêu ngoa không kém. Họ bảo rằng hai em đi câu cá và đuối nước chết. Nhưng trong mùa lụt thì chỉ có người giăng lưới thôi, có ai câu cá bao giờ? Vnexpress, riêng trong vụ việc này, hết sức coi thường dân trí.


Báo Hà Tĩnh cũng đứng về phía chính quyền thị trấn Nghèn, khi muốn xí xóa một lỗi rất nặng của nhà cầm quyền địa phương.Còn nhớ cách đây không lâu, báo Hà Tĩnh còn nói rằng người dân đi biểu tình vì môi trường là làm thiệt hại cho hoạt động của Formosa.



Còn bao nhiêu hố ga?


Gần đoạn cống ( mương) đó còn có một hố ga không tấm đan nữa. Chị Hồng Ngân, chị ruột và dì họ của hai em trai tử vong cho biết thêm: “Hố ga em trai em bị thời điểm đó sâu là 2,1m, giờ khoảng 1,5m, cái hố nhỏ em mới gửi thì cách đó hơn 100m, trước đó sâu hơn còn giờ được chèn gạch nên còn khoảng 1m.”



Một hố ga khác cách hố ga xảy ra án mạng chừng 100m, chỉ được độn gạch chứ không được đậy nắp .

Còn bao nhiêu hố ga như thế này nữa? Theo người dân địa phương thì vẫn còn nhiều, nghĩa là hố ga nhà nước làm ra còn có thể làm chết nhiều người nữa. Chúng chỉ được độn gạch đá để làm giảm độ sâu, nhưng vẫn không được đậy tấm đan lên. Tính mạng của biết bao con người, nhất là trẻ em còn rẻ hơn cả tấm đan chỉ vài trăm ngàn đồng. Sau khi xảy ra sự việc, thay vì nhận lỗi và sửa lỗi, chính quyền thị trấn Nghèn đã phủi tay, các báo quốc doanh thì lại cố tình xóa nhẹm.


Chỉ sau thảm họa Formosa, nhân dân cả huyện Can Lộc- Hà Tĩnh hết sức phẫn nộ về cái chết tức tưởi của hai em nhỏ Bảo và Vũ. Gia đình hai em và nhân dân thị trấn yêu cầu nhà nước phải có một lời giải thích rõ ràng .




Tham khảo:
Đường link các báo quốc doanh đưa tin về án mạng một cách dối trá:
http://baohatinh.vn/an-ninh-trat-tu/say-chan-xuong-muong-2-hoc-sinh-duoi-nuoc/122512.htm
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/hai-hoc-sinh-duoi-nuoc-khi-di-cau-ca-trong-lu-3484517.html

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/thuong-tam-hai-chau-be-duoi-nuoc-tu-vong-1062864.tpo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét