Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Công ty Thủy điện Hố Hô phải bị xử lý hình sự !


Công ty Thủy điện Hố Hô phải bị xử lý hình sự !

Đăng bởi Ha Tran on Thursday, October 20, 2016 | 20.10.16



Bằng chứng mới nhất, tối tăm và vô nhân tính nhất vừa hiện hình, khi xảy ra vụ xả lũ đột ngột của Thủy điện Hố Hô mà đã giết sống đến hai chục mạng dân nghèo ở Hương Khê, Hà Tĩnh vào tháng 10/2016, còn đoàn kiểm tra của Bộ Công thương đã “làm việc” với đơn vị thủy điện này để lập lờ câu chữ “đáng lẽ Thủy điện Hố Hô có thể làm tốt hơn”!



Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng chủ trì buổi làm việc với thủy điện Hố Hô - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Đoàn kiểm tra trên được dẫn đầu bởi một thứ trưởng công thương là ông Hoàng Quốc Vượng – nhân vật phụ trách về điện lực và đã không ít lần “PR” cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN, thuộc Bộ Công thương) tăng giá điện bạt mạng để trút lên đầu người dân đóng thuế.


Cho dù kết quả làm việc của đoàn ông Hoàng Quốc Vượng mới chỉ là “đánh giá sơ bộ”, song cứ nhìn vào cung cách làm việc và phát ngôn trước báo chí của ông Vượng cùng vài thành viên khác trong đoàn kiểm tra, người ta rất dễ hình dung ra thái độ che chắn của giới lãnh đạo Bộ Công thương dành cho Công ty cổ phần Thủy điện Hố Hô. Cho tới giờ phút này, những “đánh giá” của đoàn kiểm tra vẫn chỉ “khuôn” vào chuyện “xả lũ không đúng quy trình” mà không thấy đả động gì đến cái chết vong mạng không thể nhắm mắt của hai chục dân nghèo vùng rốn lũ.


Vì sao lại có thái độ đang tâm như thế?


Không thể nói khác hơn, Bộ Công thương đã từng có “tiền án” về trách nhiệm trong việc để EVN xả lũ giết dân vào mùa mưa bão cuối năm 2013. Tháng Mười Một năm đó, EVN đã cực kỳ vô trách nhiệm khi để 15 nhà máy thủy điện đồng loạt xả lũ lên đầu người dân vùng rốn Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đắc Lắc… khiến gây ra cái chết tang thương của hơn 50 mạng người.


Tuy nhiên, sau vụ “giết sống” trên, nhiều phóng viên báo chí quốc doanh đành nuốt nhục vì bị cơ quan tuyên giáo “chặn họng.” Nhân quả là đã không có bất kỳ một quan chức vô cảm và vô trách nhiệm nào phải đối mặt với vành móng ngựa, mặc dù chính vào lúc người dân chết chìm trong nước lũ xả trắng mênh mông, Bộ Trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng còn bận “công du “ ở nước ngoài.
Cho tới nay, ông Vũ Huy Hoàng có thể được xem là “hạ cánh an toàn”, không thấy cơ quan hành pháp nào nhắc đến trách nhiệm của ông Hoàng trong vụ xả lũ giết dân năm 2013…


Với “tiền án” như thế, làm sao xã hội có thể tin rằng thủ phạm gián tiếp là Bộ Công thương sẽ ra tay “trảm” Công ty cổ phần Thủy điện Hố Hô?


Hãy chú ý rằng trong những ngày qua, ngay cả những tờ báo nhà nước mạnh miệng nhất cũng chỉ dám đề cập đến tính đúng hay sai về quy trình xả lũ của Thủy điện Hố Hô mà không dám nêu trực tiếp về vài chục xác chết nổi trôi của vụ này. Chiếu theo “truyền thống” bóp miệng báo chí của Ban Tuyên giáo trung ương, mà bằng chứng gần đây là không cho báo chí nêu cụ thể về “Formosa thứ hai” – dự án thép Cà Ná của Tập đoàn Tôn Hoa Sen – với ông Lê Phước Vũ chủ tịch tập đoàn này là anh em cột chèo với tân bộ trưởng công thương Trần Tuấn Anh, có thể cho rằng Ban Tuyên giáo trung ương cũng đang hành xử tương tự đối với vụ xả lũ giết dân của Thủy điện Hố Hô.


Lê Dung


(SBTN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét