Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Người cùng khổ


Người cùng khổ
Reply
news
26.10.16
FB Luân Lê
25-10-2016



Cải cách ruộng đất những năm 1950s thì lấy của cải của người giàu chia cho người nghèo.
Gần 70 năm sau, khi cứu đói người dân, họ lấy của người nghèo chia cho người ít nghèo hơn.
Đúng là đại văn hào Victor Hugo, tác giả lừng danh của “Những người khốn khổ”, đã nhận định chuẩn xác đến kinh ngạc về chủ nghĩa xã hội, đó là nó sẽ chia đều sự nghèo khó cho tất cả.
Còn trong Trại súc vật của Goerge Orwell thì nêu rõ, tất cả các loài vật đều bình đẳng, tuy rằng sẽ có những con vật bình đẳng hơn.
Nếu không khởi tố vụ án có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản này thì sẽ dung túng cho hành vi của những loại bất lương nhân danh sự nhân đạo để cướp đoạt tài sản của những người cùng khổ trên đất nước này, mà nó vốn đã diễn ra ở rất nhiều nơi và nhiều lần như đã thấy, mà điều đó đã khiến dân chúng gần như mất hết niềm tin và chẳng còn hy vọng vào bất kỳ thứ gì gọi là tốt đẹp nữa.
Người ta có thể đói ăn, khát nước, thiếu mặc, nhưng một khi không còn niềm tin thì đó là lúc có một điều gì đó đã sụp đổ vĩnh viễn.
_____
FB Luân Lê
ĐIỂM KHỐN CÙNG
25-10-2016



Trong một xã hội mà quá nhiều loại lưu manh và khốn nạn, ắt hẳn, làm người tử tế là một lựa chọn chứa đầy rủi ro và quả thực là thách thức khó khăn đến suốt đời đối với một con người trót có nhân tri và lương tâm.
Chúng còn xây vài cái nhà vệ sinh tiền tỷ giữa đồng không mông quạnh cho trẻ em tiểu học đi ỉa để tìm cách ăn, nợ thôn hơn triệu đồng chết cũng không được chôn, mới sinh ra đã đóng phí nghĩa địa, chúng đang tâm ăn chặn, ăn bớt, xà xẻo tiền của người tàn tật, người nghèo, gia đình liệt sỹ, tìm cách chiếm đoạt tiền cứu trợ người bị nạn bởi thiên tai, lũ lụt, hạn hán, thì hà cớ gì tiền từ thiện cho bà con đã bị dồn đến khốn cùng chúng không thể ăn cướp cho được.
Ngay hôm qua thôi, ở giữa Thủ đô hoa lệ, cán bộ của một Bộ đầu ngành của cả nước có tên là Khoa học, và cả những nhà báo, phóng viên còn ngang nhiên thi nhau cướp giật tang vật phi pháp (hàng giả) trước mũi kiếm pháp luật để làm của riêng, thì trách chi những nơi xa xôi, hẻo lánh và những ông quan bé. Và doanh nhân, người làm ăn kinh doanh cũng mưu mô, thủ đoạn, gian manh để làm ăn bất chính. Nhiều người dân thì đầu độc nhau để tư lợi, giành giật để sinh tồn.
Một xã hội bất lương, dối trá, đểu cáng và tận cùng của sự khốn nạn đã và đang tồn tại lừng lững trước mắt chúng ta, mỗi ngày.
Tình người thì đã cạn, và luật pháp cũng dường như đã thực sự không còn tác dụng (?).
Đúng là cái lũ chó đẻ, thua cả thời chị Dậu.


(Ba Sàm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét