Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Sự ngang ngược của Formosa đã đến đỉnh điểm.


Sự ngang ngược của Formosa đã đến đỉnh điểm.

Đăng bởi Ha Tran on Thứ Sáu, ngày 01 tháng 7 năm 2016 | 1.7.16



NGÔNG CUỒNG



Sự ngang ngược của Formosa đã đến đỉnh điểm. Ngay khi xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt tại các tình miền Trung, giám đốc đối ngoại của Formosa, Chu Xuân Phàm đã khẳng định: giữa cá tôm và nhà máy thép không thể chọn cả hai.


Đến nay, khi tìm ra thủ phạm chính thức là do chất xả thải của Formosa với chất kịch địch phenol và xyanua gây ra thảm hoạ biển chết, chúng lại tiếp tục “đổ thừa” do mất điện trong vài ngày đầu tháng 4.2016 nên gây ra sự cố.


Trong khi đó, một mặt chính Chủ tịch HĐQT của Formosa lại gửi thư cho các nhân viên với lời tuyên bố “sẽ giữ lại nhà máy hoạt động bằng bất kỳ giá nào và đặt quyền lợi của cán bộ, nhân viên của mình lên hàng đầu (không phải luật pháp, người dân và môi trường của nước ta). Và trong thư này bọn họ lại đưa ra một chủ thể khác mang tên “nhà thầu phụ” là thủ phạm gây ra thảm hoạ chứ không phải Formosa.


Đến nước này, số tiền 500 triệu đô la bồi thường, chưa tính đến khắc phục hậu quả, nhưng do thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, gây cá chết hàng loạt, người (thợ lặn) đã chết và một số phải điều trị bệnh, nhiều người dân khác ngộ độc do ăn hải sản trong thời gian thảm hoạ, biển bị đầu độc về lâu dài,…thì hoàn toàn có thể khởi tố vụ án hình sự và truy tố những kẻ trực tiếp và cả gián tiếp gây ra thảm hoạ kinh hoàng chưa từng có tiền lệ này đối với nền kinh tế, an ninh quốc gia ra trước vành móng ngựa để xét xử nghiêm minh.


Sự ngông cuồng được dung dưỡng là bởi sự vô pháp, coi thường luật lý và chính quyền sở tại mà ra. Và chính Formosa đã không còn coi dân chúng cũng như Việt Nam ra gì ngay trên chính mảnh đất này.


Tuy họ cúi đầu nhưng tâm họ không cúi.


SỰ THẬT


Sự thật đã từng không phải như vậy - như nguyên nhân hôm nay đã công bố.


Thật dã man, tàn ác và nhẫn tâm với những lời khẳng định bất chấp sự thật, bất chấp hiểm nguy để khuyên nhủ người dân vào chỗ rủi ro, ngay cả sinh mệnh của mình.


Và với 500 triệu USD thì người dân sẽ làm gì trong vòng 70 năm nữa khi biển còn đầy chất độc đang ẩn chứa trong từng hạt muối, từng giọt nước mặn và từng sinh vật ngoài khơi kia?


Ngư dân cần một con số lớn hơn rất rất nhiều số tiền ít ỏi này so với thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng mà nó đã gây ra. Như một quán KFC đã phải bồi thường cho chỉ duy nhất một nạn nhân sau khi ăn gà của hãng này khiến cô bé phải ngồi xe lăn một số tiền lên tới gần 10 triệu đô.


Nay hàng trăm nghìn, hàng triệu tấn cá, tôm, hàu, ngao, nghêu đã bị tiêu diệt hoàn toàn, hơn 400ha san hô bị phá huỷ, thợ lặn chết, ngư dân không thể khai thác cá trong vòng nhiều năm tới vì phải làm sạch lại biển, ngành hải sản nước nhà sẽ bị vào danh sách đen không thể xuất khẩu được.


Vậy thì, con số đó không phải là 500 triệu đô, mà phải là 50 tỷ đô mới thoả đáng cho những thiệt hại vô cùng lớn mà nó đã và đang gây ra cho đất nước này.


Luân Lê
30-6-2016


(FB Luân Lê)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét