Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Một khóa Quốc hội thất bại


Ls. Trần Thu Nam - Một khóa Quốc hội thất bại

Đăng bởi Ha Tran on Thứ Năm, ngày 30 tháng 6 năm 2016 | 30.6.16






Với tư cách 1 người dân, một Luật sư, tôi thật sự thất vọng với Quốc hội khóa XIII.


1. Điều thất vọng đầu tiên: QH đã không ra được một nghị quyết về Biển đông khi Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào lãnh hải nước ta. Mặc dù Đại biểu QH là Luật sư Trương Trọng Nghĩa đã đề nghị. Nhu nhược hay đớn hèn?


2. Điều thất vọng thứ 2: Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội. Lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp của VIệt Nam, một Luật được QH thông qua chưa kịp có hiệu lực thì đã phải sửa đổi. Hãy nghe các Đại biểu nhận lỗi như sau: Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP. HCM) nói: “Là đại biểu Quốc hội, trong quá trình xây dựng luật tôi cảm thấy buồn, xấu hổ vì Luật chưa có hiệu lực đã bị phản ứng. Lỗi tại ai?”; Đại biểu Võ Thị Dung nói “Tôi tha thiết đề nghị với Quốc hội sửa đổi nhưng phải có một lời xin lỗi với người lao động, để mình cầu thị, thật tâm trong việc sửa đổi này”; Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TP HCM) dẫn ý kiến của cử tri cho rằng, để người lao động phản ứng khi Luật chưa có hiệu lực là “có vấn đề” trong công tác làm luật.


Xin hỏi mọi người rằng, ai đã làm cho các đại biểu QH phải mở miệng nhận lỗi? Xin thưa rằng, không phải các tiến sỹ, giáo sư, luật sư. Họ chính là những người công nhân bình thường, họ đã phản ứng và Chính Phủ, QH đã buộc phải sửa Luật khi chưa kịp có hiệu lực.


3. Điều thất vọng thứ 3: Ngày 27-11-2015, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Bộ luật gồm 3 phần, 26 chương và 426 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2016. Khi nó chưa có hiệu lực thì mọi người lại phát hiện ra Bộ luật hơn 90 lỗi/426 điều (Chiếm hơn 20%). Mức độ nghiêm trọng lớn hơn rất nhiều so với “sự cố” Điều 60 của Luật bảo hiểm. Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định Nguyễn Anh Sơn nói “Quốc hội có lỗi với dân. Lỗi trước hết thuộc về gần 500 đại biểu đã biểu quyết thông qua.


Câu hỏi đặt ra là trách nhiệu thế nào? Sai rồi sửa và chỉ cần 1 câu xin lỗi là xong tất cả?


4. Thất vọng thứ 4: Nợ công tăng cao chưa từng có trong lịch sử, thuế và lệ phí tăng vọt, vấn nạn BOT mà người dân phải gánh chịu khi phải trả nhiều tiền mới được đi trên những con đường của đất nước.


Sau những thất bại của QH khoá XIII, chúng ta nên đi tìm nguyên nhân. Nguyễn nhân do đâu? Do các Đại biểu ngủ quá nhiều? Do các Đại biểu có nhận thức như “quyền im lặng không phải là quyền con người”?…Do cơ chế Đảng cử dân bầu, tự hào với số lượng đại biểu là Đảng viên chiếm hơn 90 % nên mới có những đại biểu ưu tú như vậy?. Thôi trách ai được, Vị Chủ tịch QH cũng đã nói rằng Đại biểu QH do dân bầu, đại diện cho dân đã quyết thì dân phải chịu còn trách ai được nữa.


Ls. Trần Thu Nam


(Fb Thongtintuluatsu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét