Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

Thời đại TPP


Lê Công Định - Thời đại TPP

Đăng bởi Trung Lập on Chủ Nhật, ngày 22 tháng 11 năm 2015 | 22.11.15



Luật sư Lê Công Định

Cuối tuần xin kể câu chuyện có thật về thời đại TPP.


Cách đây vài hôm tôi được tường thuật về cuộc tranh luận giữa một luật sư (Việt Nam) với phía đối tác của khách hàng mà vị luật sư này đại diện, liên quan đến một giao dịch mua bán cổ phần (thường gọi là giao dịch M&A, tức mua bán và sát nhập công ty), có giá giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng.


Vị luật sư bên bán dứt khoát không chấp nhận thanh toán qua ngân hàng, vì theo ngài rất rủi ro. Khi được bên mua hỏi vì sao rủi ro khi ngân hàng đứng ra bảo lãnh và thực hiện thanh toán, ngài phán: "Tiền trao thì cháo múc. Quý vị muốn nhận cổ phần thì tôi phải thấy cục tiền đặt trên bàn."


Cả ngân hàng và bên mua sững sờ: "Làm sao có cục tiền mặt hàng trăm tỷ đồng đặt trên bàn? Thời buổi này ai thanh toán kiểu đó nữa?" Vị luật sư vẫn lắc đầu nguầy nguậy: "Tôi chả tin ngân hàng!" Tranh cãi và năn nỉ kiểu gì cũng không thuyết phục được ngài luật sư khả kính ấy đổi ý.


Như tôi đã từng viết, việc chính phủ kết thúc thương thuyết bản hiệp định TPP chỉ là thành công bước đầu, phía trước vẫn còn nhiều điều phải làm mới mong nền kinh tế đất nước thoát khỏi khủng hoảng, chưa nói đến cất cánh.


Điều ưu tiên hàng đầu là cải cách hệ thống luật pháp, trong đó vấn đề đào tạo luật phải chú trọng về lâu dài. Vị luật sư nói đến ở trên là giảng viên luật gần 30 năm nay và sẽ tiếp tục đào tạo và trang bị kiến thức luật cho nhiều thế hệ sinh viên nữa, nếu ngài chưa chịu về hưu.


Trong khi nhiều học trò của ngài đã lăn xả vào thực tiễn để trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm hiện đại, thì ngài vẫn ung dung trong tháp ngà giảng mớ kiến thức cũ, để rồi khi dời gót xuống trần gian, ngài phán lung tung, đến nỗi thiên hạ suýt đột quỵ vì lời thánh.


Kể câu chuyện có thật cách đây vài ngày chỉ muốn nhấn mạnh nhu cầu bức thiết cải cách luật pháp và đào tạo nguồn nhân lực mà thôi.


Lê Công Định


(FB Lê Công Định)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét