Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

“Khai tử” môn lịch sử: Bộ giáo dục đào tạo công khai “thân Trung”?


“Khai tử” môn lịch sử: Bộ giáo dục đào tạo công khai “thân Trung”?
3
news
16.11.15

Bộ giáo dục đào tạo vừa nêu ra một lý cớ: “Chương trình hiện nay môn học nhiều, hiệu quả thấp, môn bắt buộc nhiều, lựa chọn ít. Nhiều môn học không đưa vào không được, nhưng đưa vào thì hiệu quả không cao, vì thế cần tái cấu trúc lại hệ thống môn học. Nghiên cứu cho thấy 3 môn lịch sử, giáo dục công dân, quốc phòng an ninh gần gũi với nhau, và có chung mục tiêu là hiểu biết trách nhiệm của công dân với Tổ quốc, thứ nữa đây là sự nối tiếp nâng cao của các kiến thức đã học ở cấp trung học cơ sở… Việc lồng ghép 3 môn học này vào một môn là hợp lý”. Từ trước đó, Bộ giáo dục đào tạo đã manh nha ý tưởng bỏ môn lịch sử trong chương trình học.

Bộ trưởng giáo dục đào tạo Phạm Vũ Luận không chịu từ chức!

Ngay lập tức, ý đồ trên đã bị dư luận xã hội và báo chí phản ứng quyết liệt. “Khai tử” là từ ngữ khá nặng nề mà báo chí nhà nước sử dụng để công kích Bộ giáo dục đào tạo.
Chi tiết đáng chú ý là ý đồ trên được nêu ra bởi đại diện ban soạn thảo Chương trình - Sách giáo khoa mới – ông Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học thuộc Bộ giáo dục đào tạo.
Từ giữa năm nay, Bộ giáo dục đào tạo đã trình lên quốc hội một dự án đổi mới sách giáo khoa với dự toán kinh phí lên tới… 34,000 tỷ đồng (tương đương khoảng 1.5 tỷ USD). Số tiền trên trời này được dựa vào tâm lý của giới quan chức “lấy người học làm trung tâm”, khi quá chủ quan rằng ngân sách nhà nước là thùng không đáy. Chỉ đến khi nhiều đại biểu quốc hội và báo chí sôi sục đòi cắt giảm, Bộ giáo dục đào tạo mới buộc phải đưa con số trên về… 400 tỷ đồng!
Việt Nam không chỉ đang rơi vào thời mạt trị, mạt pháp mà cả mạt dạy. Phần lớn lịch sử Việt Nam được “tích hợp” bởi các cuộc kháng chiến chống những triều đại xâm lược Trung Quốc. Nhưng nếu bỏ môn lịch sử, hoặc chỉ xem môn này như một tiểu phần trong chương trình ghép với giáo dục công dân và an ninh quốc phòng, làm sao các lớp thanh thiếu niên, học sinh Việt còn nhớ đến những trang sử oai hùng chống ngoại xâm của cha ông? Và làm sao để khơi dậy cùng hun đúc tinh thần của lớp người Việt trẻ để sẵn sàng đối phó với âm mưu ngoại xâm chực chờ từ Trung Quốc ngay trước mắt và trong những năm tới?
Không ít trí thức và nhà giáo ở Việt Nam đang đặt câu hỏi thống thiết: động cơ nào đã khiến Bộ giáo dục đào tạo bỏ môn lịch sử? Phải chăng cơ quan này đang công khai đứng về phía Trung Quốc, âm mưu xóa nhòa toàn bộ lịch sử thất bại của các triều đại Trung Quốc ở Việt Nam?
Cách đây vài tháng, trên mạng xã hội đã sôi trào làn sóng đòi Bộ trưởng giáo dục đào tạo Phạm Vũ Luận phải từ chức. Thế nhưng viên chức quá kém liêm sỉ này vẫn chưa có biểu hiện nào muốn buông rời ghế và quyền lực lẫn lợi ích.
Với ý đồ bỏ môn lịch sử đôi với học sinh Việt, những quan chức như Phạm Vũ Luận rất xứng đáng được Tập Cận Bình tưởng thưởng huy chương mang tên “Tân Giao Chỉ”.
Lê Dung / SBTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét