Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Làm gì 70 lần ngày 2/9?


VNTB- Làm gì 70 lần ngày 2/9?

Hoài Lâm





(VNTB) - Hãy thử trả tự do cho con người, hãy thành tâm thực thi nhân quyền dân chủ không phải chỉ để đối phó nhằm TPP! Đất nước sẽ chứng kiến ngay nỗi xúc động khó tả tự trong sâu thẳm mỗi người dân bừng lên đẹp sáng và hoan hỉ hơn bất kỳ đợt pháo hoa tốn kém nhất nào trong thời gian gần đây ở Hà Nội, tp HCM, Đà Nẵng hay bất cứ nơi nào!


Chắc chắn không chỉ gia đình người thân của ông Vươn, ông Quý mà một bộ phận lớn người Việt trong và ngoài nước cũng quan tâm, vui mừng trước việc hai ông này được về đoàn tụ gia đình dịp 2/9 tới đây (hiện chưa có thông báo chính thức). Nó cho thấy người Việt không chỉ "xấu xí" mà cũng” rất đẹp”; không phải luôn” mũ ni che tai”,” đèn nhà ai nấy rạng” mà những gì cần bênh vực vì tình đồng loại, những gì cần lên tiếng vì danh dự quốc thể họ vẫn sẵn sàng; ngay cả những việc "nặng nề" hơn vì chủ quyền đất nước sẽ không né tránh.


Cũng trong việc này có thể ghi nhận một cái gì rất, rất sơ khởi: miễn cưỡng thừa nhận và thực thi quyền con người của một Nhà nước nằm trong một cộng đồng nhân loại trên mặt đất đang hằng ngày chung sức vì con người. Việc thả (thực chất là hủy án tù bất công, vô lý) chỉ với hai anh em họ Đoàn dẫu đáng khen nhưng còn quá "khiêm tốn". Nó chưa hề đủ là điểm son đánh dấu cấp độ đáng kể về sự giác ngộ từ nhận thức, sự thức tỉnh từ con tim, sự hối cải về hành động phi đạo lý để dẫn dắt một hành động quyết liệt từ bỏ mọi việc tổn hại nhân quyền cho nhân dân đáng yêu này kể từ đây!


Hãy trả tự do!


Cần trong dịp ngày 2/9 này một động thái “bứt phá” như Myanmar, như Cuba; nhà nước hãy trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm cùng một lúc không cần lưỡng lự! Họ là những nhà bất đồng chính kiến muốn đất nước sớm cải tiến hướng đến nền dân chủ, tự do thực sự. Họ là những người con dũng cảm và hiểu biết, chống hành động xâm lược Trung Quốc. Họ là những người chọn con đường dấn thân cho nền báo chí tự do có ích cho sự phát triển của đất nước, hạnh phúc của nhân dân. Họ là những người dân oan bất hạnh, bị mất đất mất nhà, mất tài sản đi tìm công lý khi vẫn còn chút niềm tin ít ỏi... Họ cũng là những người tham gia biểu tình chống phá hủy môi trường hay công nhân đình công vì quyền lợi thiết thực của bản thân và con cái. Họ có tội tình gì?


Danh sách này khá dài không cần liệt kê ở đây. Tất nhiên có cả những người đúng là tội phạm đã thực sự cải tạo. Cũng cần phải nhắc đến những người bị án tử hình oan như Hồ Duy Hải, Nguyễn Văn Chưởng cần được xóa án ngay trong dịp này!



Chẳng cần những cuộc mít tinh “chỉ đạo” huy động số người thật lớn (tốn thêm lực lượng bảo vệ vì cảnh giác...), chẳng cần những bài diễn văn tràng giang đại hải hoa mỹ nói về những ngọn lửa cách mạng đã bị thực tế cuộc sống hiện tại dập tắt, hô những khẩu hiệu lập đi lập lại vô hồn chưa biến thành hiện thực; chẳng cần nhiều cờ quạt, áp phích đầy đường ! Hãy thử trả tự do cho con người, hãy thành tâm thực thi nhân quyền dân chủ không phải chỉ để đối phó nhằm TPP! Đất nước sẽ chứng kiến ngay nỗi xúc động khó tả tự trong sâu thẳm mỗi người dân bừng lên đẹp sáng và hoan hỉ hơn bất kỳ đợt pháo hoa tốn kém nhất nào trong thời gian gần đây ở Hà Nội, tp HCM, Đà Nẵng hay bất cứ nơi nào!


Chỉ cần trả TỰ DO cho con người- HỒN NƯỚC năm 1945 khi mà Bản Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9 vang dội giọng Hồ Chủ Tịch "Hỡi đồng bào cả nước! Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc" mới thực sự HỒI SINH!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét