Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Đại Biểu QH Đỗ Văn Đương và quyền im lặng


Hiệu Minh - ĐB QH Đỗ Văn Đương và quyền im lặng

Đăng bởi Ha Tran on Thứ Năm, ngày 27 tháng 8 năm 2015 | 27.8.15

ĐBQH Đỗ Văn Đương. Ảnh TPO

Ngày 26/8, Hội nghị ĐBQH chuyên trách cho ý kiến về Bộ Luật tố tụng hình sự (sửa đổi). Tỏ ra không đồng tình với quy định quyền im lặng, ĐB Đỗ Văn Đương (TPHCM) dẫn dụ hàng loạt vụ thảm sát: “Vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước, nếu có quyền ấy thì đối tượng nói luôn “tôi im lặng cho đến khi có luật sư”.


Rồi nhiều vụ thảm sát khác ở miền Trung, Tây Nguyên đấy, cứ im lặng hết thì làm sao? Không nói gì hết thì làm sao biết được vũ khí gây án ở đâu? Rồi vụ ở Vũng Tàu, không bắt được nó tiếp tục giết người, rất nguy hiểm”. ĐB Đương nêu quan điểm, đồng thời đề nghị “đừng đưa ra quy định làm bó tay cơ quan tố tụng, như vậy là có lỗi với đất nước, với nhân dân”.

http://www.tienphong.vn/…/lo-ngai-quyen-im-lang-bi-lam-dung…

ĐB Đương nên tham khảo thêm Quyền Miranda (Ảnh Miranda Warning) của Hoa Kỳ.


Quyền Miranda mà cảnh sát khi bắt nghi phạm phải đọc lên.

Miranda Warning là một lời cảnh báo được cảnh sát thông báo cho nghi phạm hình sự ngay lúc bị bắt giữ, hay khi đang ở tình trạng giam giữ, trước khi nghi phạm hình sự bị thẩm vấn hoặc lấy cung liên quan đến sự phạm tội, hay trong một tình trạng quyền tự do đi lại của nghi phạm bị cản trở dù người đó không bi bắt giữ.

Nội dung như sau

1. Anh có quyền giữ im lặng và từ chối trả lời câu hỏi.

2. Bất cứ điều gì anh nói cũng sẽ được dùng để chống lại anh trước tòa.

3. Anh có quyền có luật sư trước khi khai báo với cảnh sát và luật sư sẽ hiện diện khi cảnh sát thẩm vấn anh.

4. Nếu anh không thể tìm được luật sư, anh sẽ được cung cấp một luật sư trước khi trả lời các câu hỏi.

5. Anh có thể trả lời câu hỏi khi không có luật sư, nhưng anh vẫn có quyền ngưng trả lời bất cứ lúc nào để chờ sự có mặt của luật sư”.

Anh có hiểu những quyền trên đây mà tôi vừa đọc cho anh nghe không? Biết được những quyền đó, anh có muốn nói chuyện với chúng tôi bây giờ không?

HM Blog.

Bonus. Rau Muống Warning

1- Những người bị viêm đau, nhức khớp, bệnh gout (thống phong) và các viêm nhiễm đường tiết niệu thận do sỏi, huyết áp cao không nên ăn nhiều rau muống.

2-Những người đang điều trị bệnh nội khoa, ngoại khoa nào đó cũng không nên ăn rau này.

3-Đối với những ai đang bị vết thương trên da thì cũng không nên ăn rau muống bởi chúng kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi trên da.

4-Ngoài ra, trong rau muống có một loại kí sinh trùng sán lá ruột lớn có tên Fasciolopsis buski phổ biến trên rau muống có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khi ăn rau sống hoặc nấu chưa chín kĩ.

Tóm lại không nên nghe đại biểu rau muống có những câu nổi tiếng “Quyền im lặng không phải là quyền con người”, “Phạm nhân Việt Nam còn sướng hơn sinh viên thời xưa“, “Thực chất luật sư ở Việt Nam chỉ bào chữa cho những người có tiền”


(Hiệu Minh Blog)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét