Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Truy tố 2 cựu sĩ quan công an tham ô hơn 13 tỉ đồng


Truy tố 2 cựu sĩ quan công an tham ô hơn 13 tỉ đồng
Thứ 5, 10:15, 05/02/2015
Cơ quan điều tra đã làm rõ, trong 51 tháng (từ tháng 9/2009 đến tháng 11/2013), hai đối tượng đã chiếm đoạt trên 13,4 tỉ đồng.

Ngày 4/2, Viện KSND tỉnh Kiên Giang vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Phạm Văn Mạnh (43 tuổi, nguyên thiếu tá, đội trưởng Đội Tài vụ) và Trịnh Thị Ngọc Nhung (38 tuổi, nguyên đại úy, thủ quỹ Phòng Hậu cần - kỹ thuật, Công an tỉnh Kiên Giang) về tội tham ô tài sản.


Theo cáo trạng, khoảng tháng 7/2009, khi thực hiện lấy số liệu trên máy tính để phục vụ cho dự toán kinh phí năm sau, Mạnh phát hiện phần mềm của bảng báo cáo tổng hợp và phân tích quỹ lương hằng tháng của Công an tỉnh có thể thay đổi trang cuối bằng cách tạo ra mẫu mới để chỉnh sửa số liệu theo ý muốn mà khó bị phát hiện chênh lệch giữa số liệu thực tế và số liệu thanh toán khống.

Tuy nhiên, để thực hiện việc chiếm đoạt số tiền chênh lệch khống thì cần phải có sự tiếp tay của thủ quỹ đơn vị. Do vậy, Mạnh đã chủ động gặp Nhung để bàn bạc. Lúc đầu Nhung không đồng ý, nhưng do Mạnh nói việc chỉnh sửa bảng báo cáo tổng quỹ lương là do Mạnh làm nên không thể bị phát hiện và tiền chiếm đoạt sẽ chia đều cho cả hai nên Nhung chấp nhận.

Từ tháng 9/2009, Mạnh bắt đầu tạo ra 2 mẫu mới có nội dung và hình thức giống như 2 trang cuối của bảng báo cáo tổng hợp và phân tích quỹ lương thật, rồi tiến hành chỉnh sửa số liệu. Sau đó Mạnh in ra rồi thay thế 2 trang cuối của bảng báo cáo tổng hợp và phân tích quỹ lương. Do vậy, khi nhìn vào sẽ thấy số tiền lương của công an các đơn vị và địa phương đã được các đơn vị chức năng phê duyệt không thay đổi vì Mạnh chỉ chỉnh sửa tổng số tiền bằng số ở 2 trang cuối của bản báo cáo tổng hợp rồi ký tên và trình lãnh đạo. Do tin tưởng vào hồ sơ quyết toán thực tế được in ra từ phần mềm do Bộ Công an cài đặt không thể chỉnh sửa được, nên lãnh đạo Phòng Hậu cần - kỹ thuật đã ký duyệt.

Cơ quan điều tra đã làm rõ, trong 51 tháng (từ tháng 9/2009 đến tháng 11/2013), Mạnh và Nhung đã chiếm đoạt trên 13,4 tỉ đồng, trong đó tháng ít nhất là trên 138 triệu đồng, tháng nhiều nhất trên 709 triệu đồng. Nhung và Mạnh khai đã sử dụng tiền chiếm đoạt vào việc mua đất, gửi tiết kiệm và chi xài cá nhân. Sau khi bị phát hiện, Mạnh và Nhung đã nộp lại gần 11,6 tỉ đồng. Trong đó, Nhung nộp trên 6,7 tỉ, Mạnh nộp trên 4,8 tỉ đồng./.

Theo Mai Trâm/Thanh niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét