Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

HỘI NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM GỬI KIẾN NGHỊ PHẢN ĐỐI BỘ TT - TT



HỘI NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM GỬI KIẾN NGHỊ PHẢN ĐỐI BỘ TT - TT


CHỦ TỊCH TRUNG ƯƠNG HỘI NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM
KIẾN NGHỊ VỚI BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN THANH TRA
VÀ NỘI DUNG KẾT LUẬN THANH TRA BÁO NGƯỜI CAO TUỔI

Hoàng Linh (Thực hiện)
Thứ ba ngày 10 tháng 2 năm 2015 2:39 PM


Sau khi nhận được Thông báo số 01/BTTT kết luận thanh tra về việc thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi của Bộ Thông tin và Truyền thông, Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam thay mặt Ban Thường vụ Trung ương Hội có Văn bản số 37/BTV-HNCT gửi Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tạm dừng thông báo kết luận thanh tra Báo NCT, nội dung như sau:


“Ngày 6/2/2015, Trung ương Hội NCT Việt Nam nhận được Thông báo số 02/BTTTT-ĐTT mời chủ quản của Báo NCT đến Bộ Thông tin và Truyền thông để nghe công bố kết luận thanh tra Báo NCT đã được kí. Về việc này, Ban Thường vụ TW Hội NCT Việt Nam có ý kiến như sau:

Theo các Quyết định số 1643/QĐ-BTTTT ngày 7/11/2014 và Quyết định số 1735/QĐ-BTTTT ngày 21/11/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thanh tra Báo NCT thực hiện pháp luật về báo chí.

Từ ngày 7/11/2014 đến 31/1/2015 Đoàn Thanh tra đã tiến hành 64 ngày làm việc (kém 4 ngày tròn 3 tháng) được lãnh đạo Báo NCT hợp tác nghiêm túc, nhưng trong quá trình hoạt động Đoàn Thanh tra đã vi phạm nghiêm trọng Điều 7 Luật Thanh tra như trong Báo cáo giải trình số 33/CV-BNCT của Tổng Biên tập Báo NCT (Phần VII Về hoạt động của Đoàn Thanh tra), đặc biệt là vi phạm Điều 21 Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011; Điều 24, Điều 27 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 9/2/2012 của Chính phủ, Điều 24 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về việc trong quá trình thanh tra và ra văn bản Kết luận phải tuân thủ các quy định, đối tượng thanh tra phải được giải trình, phản biện để có thể xác minh, làm rõ nhằm “đánh giá bảo đảm tính khách quan, chính xác”, tránh quy chụp, áp đặt chủ quan, mất dân chủ dẫn đến oan sai.

Thực tế trong quá trình thanh tra, ngày 31/1/2015 Đoàn Thanh tra mới có cuộc làm việc với lãnh đạo Báo NCT và lập Biên bản làm việc, thông báo những nội dung dự thảo để Báo NCT phải giải trình một khối lượng nội dung rất lớn, rất rộng mà bắt buộc phải nộp văn bản giải trình vào ngày 3/2/2015 (tức là chỉ sau 1 ngày làm việc) là không thể chấp nhận. Mặc dù Tổng Biên tập Báo NCT đã có Công văn số 32/CV-BNCT ngày 4/2/2015 xin thêm thời gian giải trình nhưng đã không được đáp ứng. Ngày 5/2/2015 Kết luận thanh tra đã được kí là vi phạm nghiêm trọng, mất dân chủ như thế thì nội dung Kết luận không thể bảo đảm “Chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời” như Điều 7 Luật Thanh tra quy định.

Báo NCT là cơ quan báo chí thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam, tiếng nói của người cao tuổi cả nước, trong những năm qua đã thật sự đổi mới, Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam đánh giá cao những kết quả hoạt động đặc biệt xuất sắc của tờ báo này. Báo đã đi đúng tôn chỉ mục đích, tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT, đi tiên phong trong công cuộc phòng, chống tham nhũng và tiêu cực xã hội. Trong 8 năm qua (2007 - 2014) từ khi nhà báo Kim Quốc Hoa về làm Tổng Biên tập báo biểu dương hơn 10.000 điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt và cũng phanh phui hơn 2.500 vụ tham nhũng, tiêu cực từ cấp xã trở lên, cơ bản bảo đảm chính xác, nhiều vụ điển hình được Đảng, Nhà nước, các tổ chức, địa phương xử lí, thu về hàng trăm tỉ đồng cho ngân sách, v.v... được đông đảo bạn đọc và Nhân dân cả nước, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao, khen ngợi.

Thanh tra hoạt động của Báo NCT trong 2 năm (2013 - 2014) Đoàn Thanh tra quy chụp sai sót trong hơn 50 bài báo cho rằng “đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật”, thậm chí cho rằng có dấu hiệu tiết lộ bí mật Nhà nước, vi phạm chính trị, v.v... mà không kiểm chứng, không cho đối tượng thanh tra và người có trách nhiệm giải trình, đối thoại, rõ ràng là Kết luận mang tính chủ quan, áp đặt, mất dân chủ...

Trong 2 năm qua, các nội dung Đoàn Thanh tra minh chứng, cơ quan chủ quản chúng tôi không thấy các cơ quan chức năng nhắc nhở, giao ban báo chí trung ương hằng tuần cũng không phê phán, các đối tượng không khiếu nại... thì kết luận liệu có khách quan, đúng đắn? Cách làm của Đoàn Thanh tra phải chăng nhằm ngăn chặn, làm thui chột năng lực chống tham nhũng của báo chí mà Báo NCT là một điển hình?

Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam trân trọng đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tạm dừng công bố Kết luận thanh tra để tiến hành lại cuộc thanh tra theo trình tự, thủ tục đúng với quy định của pháp luật”.

Bài đăng trên báo Người Cao tuổi số 23 (1549)
ra ngày thứ Ba 10 - 02 - 2015, trang 11.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét