Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Từ lá thư gửi ông già Noel đến tránh xâm hại con trẻ


11.082. Từ lá thư gửi ông già Noel đến tránh xâm hại con trẻ

Posted by adminbasam on 19/12/2016


FB Trung Bảo

19-12-2016


Quyền trẻ em. Ảnh: internet

Tại sao một mặt các bạn cố tạo cho con cái niềm tin ông già Noel là có thật, mặt khác các bạn thản nhiên bóc lá thư con bạn gửi cho ông Santa Clause và post lên facebook?

Sự tôn trọng nhân quyền đến ngay từ việc tôn trọng những điều riêng tư rất nhỏ nhặt như vậy. Một đứa trẻ thật ra là một – người – lớn – còn – nhỏ với vô vàn những suy nghĩ, góc nhìn mà người – lớn – hết – nhỏ phải học hỏi. Anna, con gái 4 tuổi của tôi gọi nước chanh dây là “nước nòng nọc” vì các hột chanh bên trong ly nước. Rio, 3 tuổi, chơi và gọi tôi bằng “thằng” như một đứa bạn đồng trang lứa, làm tôi rất tự hào.


Ngay từ khi vụ Minh Béo vừa xuất hiện, tôi cho rằng anh diễn viên này không được phép biểu diễn cho con trẻ hoặc có bất kỳ hoạt động nào tiếp xúc gần gũi với trẻ em, những nạn nhân tiềm năng của anh ta.

Trong một đêm khuya bên canh rượu nhạt ở Hà Nội, anh bạn rất am hiểu đạo Phật có nói với tôi: “Phá thai là trọng tội vì giết đi một sinh linh chưa hề gây ra nghiệp nào. Tương đương với giết một A La Hán”. Bây giờ, tôi nghĩ việc xâm hại các cháu nhỏ còn nặng hơn bởi việc làm này di hoạ cho cả quãng đời về sau của cháu nhỏ lẫn tạo ra nhiều hệ luỵ kéo dài với xã hội.

Kẻ xâm hại có thể là bất cứ ai quanh con cái chúng ta, chúng ta gần như bất lực khi không được ở cạnh con mình 24/24. Mọi biện pháp đề phòng chỉ hữu hiệu khi có thể đến và dạy cho con trẻ trong sự cảm thông giữa những người bạn đầy tình yêu thương và tôn trọng nhau. Những điều này làm sao có được khi đến một điều ước nhỏ nhoi, mỗi năm có một lần của các con mình mà vẫn bị chúng ta thô bạo xâm phạm khoe ra giữa chợ đời trên mạng.

Không có tôn trọng làm sao có cảm thông? Đòi hỏi nhân quyền làm gì khi quyền riêng tư vẫn bị thô bạo xâm phạm? Bảo vệ cho con cái sao đây khi chúng ta xem chúng là món đồ chơi để đem khoe?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét