Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Làm ơn bớt lố!


Lã Yên - Làm ơn bớt lố!

Đăng bởi Lê Sơn on Sunday, January 1, 2017 | 1.1.17

Bộ trưởng Bộ Công thương : "Sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu thép Cà Ná có hệ lụy"

Đêm 30, ngồi một mình nghĩ về chuyện đất nước mà thấy sầu não. Muốn tìm một đề tài hay để viết cho khuây khỏa nhưng đầu óc cứ lung tung. Chẳng nghĩ được gì lại lấy sách ra đọc, cuốn Hồ Chí Minh toàn tập đọc hồi hôm vẫn để trên bàn, lật dở trang sách đúng ngay bài "Những trò lố hay là Va-Ren và Phan Bội Châu" (viết 1925, đăng trên báo người cùng khổ). Phải công nhận Nguyễn Ái Quốc là con người có óc tưởng tượng, chỉ dựa vào một sự kiện Toàn quyền Đông Dương Va-Ren gặp cụ Phan thôi mà có thể hư cấu nên câu chuyện như thật - Tác phẩm được viết với mục đích cổ động phong trào của nhân dân trong nước đòi thả Phan Bội Châu.


Nghĩ lại, thấy đất nước ngày nay còn có nhiều trò lố hơn thời thực dân phong kiến ấy chứ. Nhưng tiếc là không ai viết nên truyện, dựng thành phim. Cả năm thì nhiều chuyện không thể kể hết, chỉ lược qua một vài chuyện trong tháng cuối năm để thấy được "trò lố" thời nay nó thế nào.


Cô ca sĩ gốc Hàn Hari Won và danh hài Trấn Thành đã thành vợ chồng sau cái đám cưới 2 tỷ đồng. Nhớ trước kia cô từng chia sẻ với báo chí, tuy ở chung nhà với Tiến Đạt (người yêu cũ) thậm chí ở chung phòng nhưng không vượt quá giới hạn. Còn tỷ phú Hoàng Kiều khẳng định nằm cạnh nữ hoàng nội y Ngọc Trinh nhưng không động vào người cô ấy. Ông ta còn nói, đó là một tình yêu trong sáng, không dục vọng, và ví Ngọc Trinh là "đóa Sen trong vũng bùn". Đồng thời cũng không quên khen cha mẹ Ngọc Trinh, dù nghèo khó đến đâu cũng không chịu gả bán con cho Đài Loan, Hàn Quốc… Tay Trần Quý Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát đã đăng clip xin lỗi gửi người tiêu dùng cả nước trước thềm năm mới, ông Thanh cho biết, ông cảm thấy buồn và day dứt. Nhưng anh Võ Văn Minh vẫn ở tù, vợ đã đi theo người khác.


Đó là một vài câu chuyện của những người làm nghề xướng ca, kẻ trọc phú, con buôn. Họ có diễn "trò lố" thì cũng không làm đất nước nghèo, dân khổ... Nhưng chuyện chính trị của một nước thì khác, không thể lố được. Bởi, làm chính trị sai là giết chết một dân tộc - lịch sử đã chứng minh.


Nghe ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công thương tuyên bố: "Sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu thép Cà Ná có hệ lụy" mà chán. Không biết cái ghế bộ trưởng đáng giá bao nhiêu mà ông dám đem ra đánh cuộc. Bài học từ Fomosa vẫn còn đấy, có thấy ai chịu trách nhiệm đâu, nhưng hậu quả thì người dân lãnh đủ. Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong diễn văn nhận chức (2006) chẳng phải cũng đã tuyên bố: "Tôi kiên quyết và quyết liệt chống tham nhũng. Nếu tôi không chống được tham nhũng, tôi xin từ chức ngay". Nhưng sự thật thì sao nào ?


Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sai phạm đến thế nhưng cũng chỉ bị cách chức khi không còn chức và Quốc hội nghiêm khắc phê phán. Nói về việc này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt câu hỏi: “Vụ ông Vũ Huy Hoàng, Quốc hội phê phán thế đã đủ đau chưa?". Xưa nay có ai bị phê phán mà bị đau không ?


Đà Nẵng, vụ xây hầm sông Hàn, bất chấp dư luận phản đối, ý kiến phản biện của các chuyên gia, Bí thư Nguyễn Xuân Anh lớn tiếng nói: "chúng tôi quyết định vì tầm nhìn thành phố và chịu trách nhiệm với quyết định của mình". Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch Đà Nẵng còn cho biết: "làm hầm tốn hơn 1.000 tỷ đồng so với làm cầu. Và nếu làm thẳng từ cuối đường Đống Đa sẽ tốn thêm 800 tỷ đồng nữa để phải phóng mặt bằng nhưng sẽ cố làm" và "không có chuyện làm hầm để được nổi tiếng". Tòa nhà hành chính Đà Nẵng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng (đưa vào sử dụng năm 2014) nhưng bị thiếu oxy và nóng. Chính quyền thành phố cũng đã bàn đến chuyện xây dựng trung tâm hành chính khác. Không biết trách nhiệm này là của ai, sao không thấy nhận?


Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh, ngày 20/12 đã ký ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2017, nhằm đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Theo đó, tết năm nay sẽ không bắn pháo hoa để tiền lo tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách (chắc năm nay người nghèo ăn tết to lắm đây). Nghe các vị tiết kiệm lo cho dân mà xúc động quá. Cái vui cho dân thì tiết kiệm, nhưng cái ăn cho cán bộ cứ thoải mái. Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai chi tiếp khách 3,2 tỷ đồng, nhưng ông Chủ tịch tỉnh ra lệnh truy kẻ để lộ thông tin, còn ông Nguyễn Thế Quang, nguyên Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, người duyệt phần lớn phiếu chi tiếp khách của Văn phòng HĐND tỉnh trong năm 2015 nói: "có gì đâu mà lên báo". Thật buồn, cái cần tiết kiệm thì không tiết kiệm, cái không đáng thì lại tiết kiệm.


Trước đó, ngày 17/12 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ thị số 33 yêu cầu các cơ quan nhà nước quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo không chúc Tết, tặng quà lãnh đạo; các địa phương không về Hà Nội chúc Tết Chính phủ, các bộ, ngành. Bản thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc noi gương: "Tết này, tôi xin được nói với toàn thể đồng bào và các đồng chí bí thư, chủ tịch là các đồng chí không phải đi thăm Thủ tướng, các phó thủ tướng, bộ trưởng nữa". Và Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ cũng đã mở đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân về hành vi tiêu cực, tham nhũng và tặng quà Tết trái quy định dịp Tết 2017.


Trung ương như thế địa phương đâu dám không nghe. Đà Nẵng kế hoạch bắn pháo hoa nhân kỷ niệm 20 năm thành phố này trực thuộc Trung ương, cũng đúng vào dịp Tết dương lịch đã bị hủy bỏ. Sài Gòn năm nay đón giao thừa không tiếng pháo. Thừa Thiên Huế, Bí thư Lê Trường Lưu tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2017 (30/12/2016) đã dặn dò: “Từ nay đến Tết âm lịch đừng ai đến thăm, tặng quà cho tôi cả, mà hãy dành thời gian chăm lo đời sống cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách đang còn nhiều khó khăn. Không có gì phải áy náy cả”.


Miền Trung lũ lụt, miền Tây hạn hán, thảm họa Fomosa thiệt hại biết bao nhiêu mà kể, dân tình khổ sở biết nhường nào. Tết không bắn pháo hoa vì tiết kiệm tiền cho dân. Nhưng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hào phóng tặng số hàng hóa nhu yếu phẩm trị giá 70.000 USD để giúp chế độ độc tài Kim Jong-un khắc phục hậu quả lũ lụt.


Trong khi các vị lãnh đạo nói trời, nói đất thì Trung Quốc đang chuẩn bị đem 500 tên lửa ra các đảo nhân tạo ở Biển Đông, người dân nhiều nơi vẫn đang ngày đêm chiến đấu chống lại cưỡng chế đất, những người bị bắt vì lên tiếng cho tự do, dân chủ vẫn đang bị giam giữ, những người bị án oan vẫn mòn mỏi đòi công lý...


Lã Yên


(Dân Luận)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét