Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Thủ tướng Phúc: 'Ai cho phép xây ?


Thủ tướng Phúc: 'Ai cho phép xây ?

Đăng bởi Ha Tran on Friday, December 30, 2016 | 30.12.16



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có một số phát biểu tại Phiên họp Chính phủ với các địa phương mà truyền thông Việt Nam ca ngợi là 'hiểu được tâm tư, bức xúc của người dân'.



Phiên họp ngày 29/12 lần đầu được phát trực tuyến và được đông đảo người theo dõi.


Ông Phúc đã đề cập một số vấn đề được cho là 'nhạy cảm' với thái độ thẳng thắn.

Một trong những chủ đề đó là quy hoạch đô thị ở thủ đô Hà Nội, với việc cấp phép xây dựng hàng loạt chung cư cao tầng, dẫn đến quá tải trầm trọng về giao thông, cấp thoát nước và môi trường.

Đặc biệt, ông thủ tướng nhắc một công trình cao ốc dự tính xây ở nơi từng là Trung tâm Triển lãm Giảng Võ.

Ông Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi: "Ai cho phép xây cao ốc 50 tầng ở Giảng Võ?"

Ông nhấn mạnh: "Không có một lý thuyết quy hoạch nào mà tại Trung tâm Giảng Võ lại xây dựng chung cư 50 tầng, với mấy nghìn căn hộ, làm sao chịu được?"

"Tôi đề nghị Hà Nội ngày 15 báo cáo lên đây nhưng đến nay chưa báo cáo. Mảnh đất nào trống chúng ta cấp cao tầng hết thì Hà Nội sẽ ra sao, nguy cơ này là do chúng ta gây ra."

Hồi tháng 4/2016, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội ra Quyết định 11/2016/QĐ-UBND về Quy hoạch công trình cao tầng nội đô, theo đó khu vực Triển lãm Giảng Võ (số 148 Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) là điểm nhấn đô thị, nơi được phép xây dựng 50 tầng duy nhất trong khu nội đô lịch sử.

Được biết công trình này là Tổ hợp Văn phòng, Trung tâm thương mại, Officetel và căn hộ chung cư cao cấp với diện tích 6,8ha, đã động thổ hôm 20/10/2016.

Chủ đầu tư được thông báo là Tập đoàn Vingroup cùng Tập đoàn T&T và Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Bên cạnh vấn đề nêu trên, tại Phiên họp Chính phủ với các địa phương ông Phúc cũng đề cập một số vấn đề được quan tâm khác như quản lý kinh tế vĩ mô, tăng cường kỷ cương cán bộ, nhất là trong dịp Lễ Tết.


Hà Nội có quy định hạn chế chiều cao các công trình xây dựng nội đô

Các báo lược lời thủ tướng?

Truyền thông Việt Nam sau một thời gian đặt câu hỏi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong tựa đề các bài tường thuật đã nhanh chóng gỡ xuống.

Thí dụ, báo điện tử VietnamNet thay vì tựa đề: "Chung cư 50 tầng ở trung tâm, mỗi nhà giàu 2 ô tô đi đường nào?" đã đặt tựa: "Chung cư cao tầng ở trung tâm, mỗi nhà giàu 2 ô tô đi đường nào?"

Báo Người Lao động thay tựa: "Thủ tướng: Quy hoạch nào cho xây chung cư 50 tầng ở Giảng Võ?" thành "Chung cư cao tầng dày đặc gây ách tắc giao thông"...

Tuy nhiên nội dung các bài tường thuật vẫn phản ánh ý của ông Phúc trăn trở về việc các "khu chung cư cao 40-50 tầng dày đặc, từ đó gây ách tắc giao thông, quá tải trầm trọng giao thông, cấp thoát nước, môi trường. Trong khi từng chúng ta, con em, gia đình đang cần các công viên, công trình công cộng và góp phần thu hút du khách, phát triển du lịch bền vững".

Tiếp tục chủ đề này, chỉ một hôm sau, ngày 30/12 Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt "ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc đầu tư xây dựng công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội".

Trong đó, ông Phúc "yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình cao tầng".

"Thủ tướng cũng giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo việc sửa đổi quyết định số 11/2016, không được quy định trách nhiệm của Thủ tướng trong quyết định của UBND TP Hà Nội."

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong phát biểu giải trình thêm một số vấn đề tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội chiều 7/12 đã cho biết công trình 148 Giảng Võ " là công trình có tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.000 tỷ đồng".

"Trong quá trình phê duyệt, Thủ tướng đã chỉ đạo họp rất nhiều lần để xem xét các vấn đề nói trên."

Ông Chung cũng được truyền thông trong nước dẫn lời nói "Thủ tướng đồng ý phê duyệt dự án" này, nhưng không nói rõ là thủ tướng nào.

Ông Nguyễn Xuân Phúc nhậm chức ngày 7/4/2016.


(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét