Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Tham Nhũng: Lẽ Sống Của CS


Tham Nhũng: Lẽ Sống Của CS

Đăng bởi Trung Lập on Chủ Nhật, ngày 27 tháng 3 năm 2016 | 27.3.16


Ô. Bùi Tín, một sĩ quan báo chí cao cấp của CSVN, từ lâu đã bỏ đảng CS, hiện tỵ nạn chánh trị tại Pháp, ngày 23/3/2016 có một bài viết trên blog của Ông. Ông lấy tài liệu của Viện sĩ Benoit de Tréglodé, một chuyên gia uyên thâm về châu Á, nhất là Đông Nam Á, hiện làm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á hiện đại (Institut de Recherche de lAsie du Sud-dEst contemporain). Tài liệu của Ô. Benoit de Tréglodé có nói đảng CS Trung quốc đã bỏ ra 15 tỷ đôla để vận động, mua chuộc giới lãnh đạo CSVN. Ông de Tréglodé viết: "Các nhà lãnh đạo VN hiểu rằng 4 vị trí cao nhất - Tổng bí thư, Thủ tướng, Chủ tịch Nước, Bộ trưởng Quốc phòng cần có sự thỏa thuận của ĐCSTQ". Theo một số nhà quan sát, cái giá trả cho mỗi đại biểu (trong số 498 đại biểu) là chừng 100.000 đôla". Để mua mỗi ủy viên Trung ương đảng (175 ủy viên) phải trả cao hơn. Còn mỗi ủy viên trong Bộ Chính trị (16 ủy viên) ước chừng lên đến 1 triệu đôla. Theo lời dẫn của đài VOA, nơi blog của Bùi Tín được loan tải thì “Blog của nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.”


Tham nhũng là truyện dài của các chế độ CS. Chế độ Putin ở Nga hậu CS, hỏi có, hỏi còn tham nhũng sau khi Liên xô sụp đổ không. Hỏi TQ đang CS, Chủ Tịch Tập cận Bình lên mở chiến dịch “đả hổ diệt ruồi tham nhũng” tức tham nhũng lớn nhỏ cũng bài trừ, hỏi TC có còn tham nhũng không. Còn VNCS hiện CS, cả chục tổng bí thư, cả chục thủ tướng nào lên cũng tuyên bố rùm beng, sẽ chống tham nhũng, nhưng họ có chống được tham nhũng không. Hỏi tức là trả lời, trả lời quả quyết là tham nhũng xứ hậu CS hay hiện CS, tham nhũng hãy còn, còn ghê gớm nữa là đằng khác. Dễ hiểu là vì có quyền thế mới tham nhũng được. Có độc tài mới dễ tham nhũng vì quyền thế mà không có kiểm soát, giám sát là sẽ hư hỏng, sanh hối mại quyền thế, lấy công làm tư, tham ô nhũng lạm của dân chúng và của nhà nước.


Một tin mới đây đáng chú ý về tham nhũng ở trong chế độ CSVN, nghe được trên IBC-TV. Chính Cục trưởng Cục Chống tham nhũng của CSVN thật thà khai báo, tặng quà bây giờ cần gì phải tặng vào ngày Tết. Đi ăn cơm 25.000 đồng người ta cũng có thể tặng nhau hàng nghìn USD được. Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng chống tham nhũng do Bộ Tư pháp CSVN tổ chức ngày 4/3/2016, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng cho biết vừa qua báo cáo của các bộ ngành, địa phương gửi về Thanh tra Chính phủ đều nói không có việc tặng quà và nhận quà Tết trái quy định. Tuy nhiên trên thực tế thì người dân không công nhận điều này. Theo ông Đạt, vừa qua Thanh tra Chính phủ đã tiếp nhận 56 nguồn tin tố cáo về việc tặng quà Tết, trong đó có 16 nguồn tin kiểm tra có cơ sở. Tuy nhiên đến nay chưa có chế tài hình sự để xử lý vấn đề này. Ông Nguyễn Hồng Diện khẳng định hành vi tham nhũng hiện nay được đánh giá là diễn biến phức tạp, nhưng các vụ việc phát hiện, xử lý còn hạn chế.”


Như đã biết tham nhũng chế độ nào cũng có ít nhiều thôi vì cha sanh mẹ đẻ của tham nhũng là lợi dụng, lạm dụng, hối mại quyền thế của những kẻ có chức có quyền. Quyền hành mà không có giám sát, ngăn chận là sẽ hủ hoá. Thời vua chúa độc quyền ở VN, người dân Việt coi bọn quan lại tham nhũng là “cướp ngày” và bọn “cướp đêm” là giặc qua câu ca dao dạy con “Con ơi nhớ lấy câu này, Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan.” Còn thời CS độc quyền, ở VN cũng như bên Tàu, tham nhũng là quốc nạn vì độc tài CS là độc tài cả một giai cấp, độc tài đảng trị toàn diện, giành lấy cả quyền tư hữu của người dân, nghiệt ngã hơn độc tài vương quyền nhiều. Nên tham nhũng trong chế độ CS là hết nói nổi, đảng viên cán bộ CS lớn ăn theo lớn, nhỏ ăn theo nhỏ. Tham nhũng thành bịnh trầm kha, kinh niên hết thuốc chữa vì Đảng CS toàn quyền không ai kiểm soát, ngăn cản nên trở thành cha sanh mẹ đẻ của tham nhũng. CS dùng việc trị tham nhũng để triệt hạ phe nhóm, chớ không phải để bài trừ làm sạch chánh quyền, ích nước lợi dân vì bài trừ hết tham nhũng thì Đảng đâu còn ai để xài vì chống tham nhũng cũng như chống Đảng.


Tin Đài Truyền hình IBC ở Little Saigon gần đây cho biết tại VNCS Báo Đời Sống và Pháp Luật VNCS hôm 4 tháng 8, 2014 có đăng lời tuyên bố của ông Chu Văn Vẻ, cựu thẩm phán tòa tối cao VNCS tuyên bố tại hội nghị thảo luận về công tác chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2014 được tổ chức ở Hà Nội. Rằng “Cứ nhìn vào các lực lượng thanh tra, kiểm tra thì thấy ngay bộ mặt tham nhũng và chỉ cần gõ cửa là được nhả phong bì.” Ông nói “nhân viên ngành tư pháp Việt Nam bị mua chuộc bằng tiền bạc, hiện vật có giá trị và kể cả bằng tình cảm không phải là hiện tượng mới lạ, mà đã trở thành đại họa trong công cuộc chống tham nhũng tại Việt Nam hiện nay. Ông Chu Văn Vẻ kể về một nhân viên cấp thấp của một tòa án, hưởng lương “ba cọc ba đồng” nhưng lại có xe riêng để đi. Theo ông Vẻ, đây là một ví dụ điển hình cho thấy, “viên chức chính quyền Việt Nam không tham nhũng thì lấy đâu ra tiền mà mua xe hơi để đi.”


“Ông Chu Văn Vẻ khẳng định rằng, những người được gọi là nhân viên làm công việc “cầm cân nảy mực” ở Việt Nam có rất nhiều cơ hội để tham nhũng. Ông nói, “Người có chức vụ trong bộ máy công quyền nói chung chứ không riêng gì ngành tòa án, thường tự tung tự tác. Họ muốn thêm vào, hoặc bỏ bớt tình tiết nào trong vụ án là quyền của họ. Khi họ đã bị mua chuộc thì mọi tình tiết tăng nặng, hoặc giảm nhẹ đều bị thay đổi hết.” Ông Chu Văn Vẻ còn tố các lực lượng cán bộ thanh tra và kiểm tra muốn có phong bì, thì chỉ cần đi gõ cửa nhà người dân.


Tin thêm cũng của Đài Truyền hình IBC, tựa đề có vẻ ví von về những người mà vua CSVN là Hồ chí Minh gọi là “đầy tớ của nhân dân”, nhưng hiện tại giàu nức đố đổ vách. Tin rằng “Quan chức CS Việt Nam giỏi 'để dành' nên bị trộm viếng thăm. “Trong thời gian qua các quan chức CSVN thường bị trộm viếng…” Ông nào ông nấy, từ Miền Nam ra Miền Trung, đến Miền Bắc, lên Cao Nguyện cũng bị trộm mất bạc tỷ VN, hàng chục ngàn Mỹ Kim, và cả trăm cây vàng y. Những cán bộ đảng viên ở tỉnh, huyện, tức thường thường bậc trung thôi, mà tham nhũng để dành được tiền tỷ, Mỹ kim chục ngàn và vàng hàng trăm, ngàn lượng như vậy, thì thử hỏi cán bộ đảng viên cao cấp bí thư tỉnh uỷ, bộ, thứ, cục, vụ, viện trưởng, trưởng ban trung ương Đảng, trong bộ chánh trị, thủ tướng, phó thủ tướng chánh phủ, chủ tịch Quốc Hội, chủ tịch nước, tướng lãnh thì còn tham nhũng để dành được bao nhiêu nữa.


Ở TC một chế độ CS đang độc quyền đảng trị toàn diện trên một nước lớn hạng nhì về diện tich và hạng nhứt về dân số trên toàn cầu, Chủ Tịch Tập cận Bình từ khi lên ngôi cũng dùng sách lược chống tham nhũng để diệt đối thủ, củng cố quyền hành vào tay mình. Ông tuyên bố diệt “từ con hổ đến con ruồi” tham nhũng. Tập cận Binh dùng chiêu bài tham nhũng để triệt hạ phe cánh đối thủ, chớ không thực tình bài trừ tham nhũng. Đa số kẻ thù của Chủ Tịch Bình đều bị loại vì tội nham nhũng. Tiêu biểu như Bí Thư kiêm Chủ Tịch Trùng Khánh, Uỷ viên Bộ Chánh trị Trung ương đảng Bạc Hy Lai. Ông Bạc này cũng là một hoàng tử đỏ như Ô. Bình, người có tham vọng trở thành nhân vật số 1 của Đảng Nhà Nước. Ô. Chu Vĩnh Khang, là một trong 9 người của Bộ Chánh Trị, có quyền lực nhứt của Đảng Nhà Nước TC. Ô. Chu là người từng nắm bộ máy an ninh nội chính toàn quốc. Thượng Tướng Từ Tài Hậu là phó chủ tịch Quân ủy Trung ương. Ô Võ Trường là Giám đốc Công an Thành phố Thiên Tân. Tất cả đối thủ của Ông, đều bị Ô. Tập triệt hạ bằng tội danh tham nhũng. Tập cận Bình dùng chiến bào diệt tham nhũng để triệt hạ phe cánh chống y. Chớ Đảng không thực tâm diệt tham nhũng vì diệt hết tham nhũng là diệt đảng, còn ai đâu mà làm việc. Vì Đảng CS là cha sanh mẹ đẻ của tham nhũng. Tham nhũng là lẽ sống của đảng viên CS./.


Vi Anh


(Việt Báo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét