Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Điều tra theo yêu cầu bạn đọc: Số phận của 5.500 con heo ở Vĩnh Lộc sẽ về đâu?


VNTB - Điều tra theo yêu cầu bạn đọc: Số phận của 5.500 con heo ở Vĩnh Lộc sẽ về đâu?
Reply
MT, Nguyễn Tuấn, society, VNTB
24.3.16

Nguyễn Tuấn (VNTB) Xóm nuôi heo gồm 37 hộ. Đầu năm 2009, các hộ dân này tới thuê đất của ông Nguyễn Văn Khiêm (thời hạn thuê 10 năm, đến ngày 31.12.2019 sẽ hết hợp đồng) làm lán trại nuôi heo. Trong thời gian làm lán trại nuôi heo, UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM không hề tới phạt hay nhắc nhở gì. Từ đó tới nay họ sống ổn định bằng chăn nuôi. Hiện xóm heo có khoảng 200 nhân khẩu, mỗi hộ nuôi khoảng 150 con heo.



Một số hộ chăn nuôi trao đổi vụ việc với phóng viên VNTB, và mong muốn được công luận lên tiếng.



Số phận của 5.500 con heo ở Vĩnh Lộc sẽ về đâu?

Đùng một cái, đầu năm 2016 UBND xã Vĩnh Lộc A gửi đến mỗi hộ nuôi heo một quyết định cưỡng chế và cho thời hạn đến ngày 30.3.2016, nếu không di dời trại heo sẽ bị cưỡng chế toàn bộ. Bên cạnh ra quyết định, UBND xã thông báo không cấp giấy kiểm dịch và tiêm phòng cho đàn heo của họ, lý do đưa ra là trại heo ô nhiễm, đất trại heo họ thuê của ông Nguyễn Văn Khiêm lấn chiếm của Nhà nước.



Nỗi lòng người nuôi heo



Ông Nguyễn Phú, một trong 37 hộ nuôi heo bức xúc cho biết chính quyền buộc phải dời trại heo gấp như vậy là triệt đường sống của bà con chúng tôi. Tiền bạc đầu tư mấy trăm triệu, trong khi hợp đồng thuê đất với ông Khiêm tới hết năm 2019. tình hình này coi như chúng tôi bị mất trắng.




“Tử tù trước khi bắn còn được ăn, heo nó có tội gì mà xã cấm không cho vận chuyển thức ăn vào nuôi nó, chúng tôi có tội gì mà không cho chúng tôi tạm trú, cắt diện thì chúng tôi sống ra sao?. "

Ông Đào Duy Đông – Đảng viên, đã bỏ Đảng hơn 10 năm, quê Bình Định, cũng thuê đất lập trại nuôi heo – cho biết chính quyền xã Vĩnh Lộc A đã đàn áp tinh thần những người chăn nuôi bằng cách cứ vài ngày lại cử “đoàn vận động” khoảng hơn 20 người, có cả công an, súng ống, xe cứu thương… đến từng hộ nuôi heo "vận động" tự dời đàn heo đi chỗ khác! Giờ chúng tôi biết dời đi đâu? Làm gì để sinh sống? Trong khi hợp đồng mướn đất chưa hết hạn!!


Ngoài việc sẽ bị cấm chở thức ăn nuôi heo, cắt điện, những hộ chăn nuôi ở đây cũng bị chính quyền từ chối xác nhận thủ tục hành chính cho con em của họ nhập học, thi đại học vì “không chịu làm cam kết tự nguyện di dời đàn heo đi chổ khác”!! Như vậy các thế hề tương lai của đất nước có điều kiện ăn học nhờ… con heo, và không được đi thi cũng tại vì… con heo!!



Người dân "đồn đãi" gì?



Người dân nơi đây nói rằng có lẽ mục đích của chính quyền là quyết tâm thu hồi 47 ha đất của ông Khiêm, nên tìm mọi cách đuổi hàng chục hộ mướn đất chăn nuôi phải dời đàn heo với lý do gây ô nhiễm. Trong khi xóm nuôi heo gần như tách biệt, cách xa khu dân cư hơn 1 cây số và từng hộ chăn nuôi đều có hầm Biogas, ao nước thải có thể nuôi cá, thả vịt.


Trong khi đó, chỉ cách nhau 1 hàng rào lưới B40, hàng chục hộ khác cũng mướn đất của bà Tám Yên để lập trại chăn nuôi vẫn yên ổn làm ăn, không bị buộc phải di dời. Người dân giải thích vì bà chủ đất Tám Yên là bà mẹ Việt Nam anh hùng (!!?)



Đồng tiền dính liền khúc ruột. Rất có thể máu của hàng trăm người dân sống bằng nghề chăn nuôi ở ấp 4, xã Vĩnh Lộc A sẽ đổ để bảo vệ chén cơm manh áo của mình!!

Để gây áp lực buộc toàn bộ xóm chăn nuôi heo phải tự di dời, chính quyền xã Vĩnh Lộc A tự cho mình quyền cắt điện, cấm vận chuyển thức ăn nuôi heo vào trại heo, không cho các hộ này tạm trú nữa. Làm như vậy không khác gì cấm vận xóm nuôi heo cho chết đói. Thậm chí đến ngày 30.3, nếu xóm heo bị cưỡng chế, tài sản lớn nhất của 37 hộ chăn nuôi là 5.500 con heo lớn bé sẽ ra sao?. “Tử tù trước khi bắn còn được ăn, heo nó có tội gì mà xã cấm không cho vận chuyển thức ăn vào nuôi nó, chúng tôi có tội gì mà không cho chúng tôi tạm trú, cắt diện thì chúng tôi sống ra sao?. Chúng tôi thuê đất của ông Khiêm, nếu ông Khiêm lấn chiếm đất thì xử ông Khiêm, sao chính quyến xã Vĩnh Lộc A lại đối xử với chúng tôi như thế?” - chị Nguyễn Thị Kim Dung nghẹn ngào đưa tay gạt nước mắt nhìn đàn heo con của mình đang bú mẹ.











Trong một diễn biến khác, Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh đang thụ lý đơn của 4 hộ nuôi heo đề nghị tòa hủy Quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, vì Chủ tịch ban hành Quyết định cưỡng chế trại heo của họ “không có căn cứ pháp luật”. Nguyện vọng của bà con chăn nuôi ở đây là được tiếp tục làm ăn đến hết thời gian hợp đồng thuê đất. Nếu nhà nước buộc phải di dời ngay, cần phải có sự bồi thường số tiền họ đã đầu tư một cách thỏa đáng.


Đồng tiền dính liền khúc ruột. Rất có thể máu của hàng trăm người dân sống bằng nghề chăn nuôi ở ấp 4, xã Vĩnh Lộc A sẽ đổ để bảo vệ chén cơm manh áo của mình!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét