Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Ông Trương Trọng Nghĩa: tài sản chưa bao giờ lại dễ bị xâm phạm đến thế *


Ông Trương Trọng Nghĩa: tài sản chưa bao giờ lại dễ bị xâm phạm đến thế *
Reply
ĐBQH, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, news, sở hữu toàn dân
29.3.16

“Chúng ta thử là người dân vài giờ thôi, sẽ thấy tính mạng, tài sản chưa bao giờ lại dễ bị xâm phạm đến thế. Nhìn lại thấy, đất nước ta kém an toàn rất nhiều so với 10 năm trước đây”.


Ông Trương Trọng Nghĩa

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa đã nói như vậy tại phiên thảo luận về dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khoá 13, chiều 28/3.


Theo ông Nghĩa, Nghị quyết của Quốc hội, hiệu lực của Quốc hội còn chưa nghiêm. Nhiều trường hợp Quốc hội đã ra nghị quyết, nhưng hết nhiệm kỳ vẫn không hoàn thành. Như vậy phải được coi là không hoàn thành nhiệm vụ.



Ông Nghĩa lấy dẫn chứng như việc trình Luật biểu tình. “Hoàn nhiều lần rồi. Cuối cùng vẫn chưa đưa ra được. Tôi cho rằng, nếu đã đưa vào nghị quyết, không hoàn thành thì phải có chế tài. Nếu chúng ta cứ tiếp diễn như vậy, cử tri sẽ nghĩ gì?”.



Ngoài ra, ông Nghĩa cũng đề cập đến vấn đề làm luật để triển khai Hiến pháp. “Vừa rồi chúng tôi thấy có độ chênh Hiến pháp với các đạo luật. Có vấn đề, Hiến pháp lại chi tiết hơn là đạo luật”.



Theo ông Nghĩa, Quốc hội khóa tới cần phải giám sát kỹ hơn về vấn đề này.



“Nếu không giám sát kỹ thì có những vùng xám tiện lợi cho cán bộ nhũng nhiễu người dân,doanh nghiệp. Không để len loi lợi ích nhóm, lợi ích ngành làm hạn chế nội dung của Hiến pháp”.



Về việc thi hành pháp luật, ông Nghĩa cũng cho rằng hiện nay vẫn còn rất nhiều bất cập. “Tình hình phạm pháp đáng rất đáng báo động. Tôi đơn cử như vấn đề khai thác cát, rừng, xây tòa nhà này, tòa nhà kia, xây biệt thự... tần suất nhiều và quy mô lơn, đi ngược lại vơi xu thế các quốc gia. Chúng ta cần xem lại tình hình tội phạm. tội phạm không còn sợ luật pháp nữa”.



Ông Nghĩa nói thêm: “Ở Việt Nam, người đi bộ phải bước dưới lòng đường, đi trên vỉa hè còn bị mắng cho. Tôi phản ánh điều này rất thực, chúng ta là người dân vài giờ thôi sẽ thấy tính mạng, tài sản chưa bao giờ lại dễ bị xâm phạm thế... Đất nước ta kém an toàn rất nhiều so với 10 năm trước đây.



Cử tri cũng cho rằng, tình hình xử lý biển Đông thời gian qua vẫn chưa được xử lý quyết liệt, khóa 14 cần quyết liệt hơn về vấn đề này.



Ngoài ra, Quốc hội khóa tới cần dành nhiều công sức hơn cho việc làm luật. Pháp luật có chặt chẽ thì hoạt động tội phạm càng được kìm chế. Pháp luật phải cao hơn tội phạm mới bảo vệ được người dân”.


Theo Bizlive

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét