Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

LHQ phê phán VN vì vụ xử 'Ba Sàm'


LHQ phê phán VN vì vụ xử 'Ba Sàm'

Đăng bởi Ha Tran on Thứ Sáu, ngày 25 tháng 3 năm 2016 | 25.3.16




Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi Việt Nam “ngừng đàn áp” những người chỉ trích chính phủ sau vụ xử ông Nguyễn Hữu Vinh và trợ lý Nguyễn Thị Minh Thúy hôm 23/3.

Tòa án Nhân dân Hà Nội đã tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Anh Ba Sàm) 5 năm tù giam, bà Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm.

Hôm 24/3, Văn phòng Nhân quyền LHQ nói họ “rất lo ngại” vì vụ xử và vì “sự mơ hồ của các cáo buộc theo điều 258”.

Hai người này bị khởi tố theo Điều 258 Bộ luật hình sự về việc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước".

Thông cáo của Văn phòng Nhân quyền LHQ vùng Đông Nam Á (OHCHR) nhắc lại rằng trước phiên tòa, họ đã bày tỏ lo ngại với chính phủ Việt Nam.

“Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam ngừng kết tội theo điều này, và các điều mơ hồ tương tự khác, vì chúng đi ngược lại nghĩa vụ nhân quyền quốc tế của Việt Nam,” ông Laurent Meillan, quyền đại diện khu vực của OHCHR nói.

Ông Laurent Meillan nói thêm: “Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam ngừng đàn áp cá nhân chỉ vì bày tỏ quan điểm, và kêu gọi giới chức thả ngay các blogger và nhà hoạt động bị giam vì các cáo buộc tương tự.”

Ông Vinh và bà Thúy bị bắt giam từ tháng 5/2014.

Ông Vinh là chủ trang Anh Ba Sàm. Trong sáu năm, cho đến khi chủ trang bị bắt giữ, trang Ba Sàm đã thu hút hàng triệu độc giả trong và ngoài nước.

(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét