Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

‘Dân chủ đến thế là cùng’: Đấu tố bắt đầu!


‘Dân chủ đến thế là cùng’: Đấu tố bắt đầu!

Đăng bởi Ha Tran on Thứ Tư, ngày 30 tháng 3 năm 2016 | 30.3.16


Sau hội nghị hiệp thương lần 2 tạm yên bình, những nhân vật tự ứng cử đại biểu quốc hội của Xã hội dân sự và giới đấu tranh nhân quyền bắt đầu bị chính quyền tổ chức thủ đoạn “đấu tố”.




Nhiều người ủng hộ ông Hoàng Văn Dũng bị tạt mắm tôm. Ảnh Facebook Peter Lâm Bùi


Không những bị đấu tố theo đúng cung cách hồng vệ binh, những người ủng hộ ứng cử viên độc lập còn bị những kẻ không mặc sắc phục thi hành biện pháp bẩn thỉu mà người Việt hải ngoại khó có thể tưởng tượng: tạt mắm tôm.


Vụ việc trên xảy đến với ứng cử viên Hoàng Văn Dũng, người đại diện cho tổ chức dân sự Con đường Việt Nam, tại Sài Gòn vào ngày 28/3/2016.


Theo tường thuật, một nhóm côn đồ đi xe máy ngang qua đã ném nhiều bịch mắm tôm vào đám đông, ngay trước mắt lực lượng công an và dân phòng đang "giữ gìn trật tự" buổi họp.


Buổi lấy ý kiến cử tri diễn ra lúc 19h ngày 28/3/2016 tại Hội trường Trường Trung học Cơ sở Độc Lập, 94 Thích Quảng Đức, P5, Phú Nhuận đã trở thành một buổi "đấu tố" ứng cứ viên độc lập, khi những người ủng hộ ông đều công an bị chặn ở ngoài bằng cách khóa kín cổng vào hội trường.


Những người tham dự phiên đấu tố đồng tình với "đơn tố cáo" ông Hoàng Văn Dũng "có lời nói và việc làm không theo chủ trương của Đảng và Nhà nước", trong đó có việc tham gia biểu tình và cầm băng rôn có dòng chữ "không thích Đảng cộng sản Việt Nam". Ông Dũng chỉ nhận được 7% số phiếu tín nhiệm, và cuộc đua vào quốc hội của ông sẽ phải dừng lại ở đây.


“Hiệp thương tổ dân phố” cũng chính là một rào cản mà trong quá khứ, chính quyền rất tâm đắc với thủ pháp “ý kiến quần chúng”. Ở những kỳ bầu cử quốc hội khóa trước, một số người tự ứng cử như luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân đã chẳng thể chống lại màn “đấu tố” không thể lộ liễu hơn: anh bị “di dời” từ tổ dân phố nơi cư trú đến một tổ dân phố khác hoàn toàn lạ lẫm. Ở đó, nhiều chục người lạ mặt đã hùng hổ hóng sẵn cùng một trận tố cáo kịch liệt về “thành phần bất hảo”, “phản động”, theo tài liệu được chuẩn bị rất chu đáo. Sau hết, khối “quần chúng tự phát” ấy đồng loạt giơ tay biểu quyết là Lê Quốc Quân “không được tổ dân phố tín nhiệm”. Như tất thảy dân oan mất đất, người tự ứng cử không còn chỗ cắm dùi. Cuối cùng, “tên anh không có trong danh sách”. Chính quyền được tuyên xưng dân chủ đương nhiên loại được một kẻ đấu tranh cho dân quyền.


Cần nhắc lại, ngay sau hội nghị hiệp thương lần 2 ở Hà Nội vào giữa tháng 3/2016, người tự ứng cử đầu tiên và cũng là người phát động phong trào tự ứng cử ở Việt Nam - Tiến sĩ Nguyễn Quang A - đã phát hiện tổ trưởng tổ dân phố nơi ông cư trú đến từng nhà trong tổ phát tài liệu lên án ông. Chiến dịch “quần chúng tự phát” lên nòng. Nhịp nhàng cùng lúc, giới dư luận viên tung ra những clip bôi nhọ người tự ứng cử trên mạng xã hội.


Một cuộc chiến hoàn toàn không cân sức giữa dân chủ thực chất với dân chủ giả hiệu. Rất nhiều khả năng chiến dịch đấu tố sẽ tiếp diễn vào những ngày tới đối với một số ứng viên độc lập.


Lê Dung


(SBTN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét