Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

Vì đâu thủ tục hành chính "độc ác"?


Lã Yên - Vì đâu thủ tục hành chính "độc ác"?

Đăng bởi Trung Lập on Thứ Năm, ngày 25 tháng 2 năm 2016 | 25.2.16






Nổi tiếng là người có nhiều phát ngôn ấn tượng, lại mới đây, ngày 23/2 trong cuộc thảo luận về dự án Luật được (sửa đổi) Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tỏ ra bức xúc: “Thủ tục hành chính của mình cay độc lắm, độc ác lắm, quá nhiều thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân. Nhiều thủ tục để làm gì, để có tiền thì mới xong chứ sao nữa." (Tuổi trẻ, 23/02/2016)


Luật do Quốc hội thông qua, thủ tục ra đời từ luật, ngay Chủ tịch Quốc hội còn phải than phiền về thủ tục hành chính như vậy, thì thử hỏi người dân biết kêu ai?


Khi đương chức, đương quyền ông im lặng vì quyền lợi của bản thân, của gia tộc, của Đảng. Nay đến khi sắp về hưu ông lại bộc bạch này nọ tỏ vẻ thương dân. Ông nói vậy, dường như ông cũng bất lực, bởi ông điều hành Quốc hội dưới sự chỉ đạo của Đảng, nên chỉ là bù nhìn nên ông không quyết định được gì cả. Hơn ai hết chính ông hiểu rỏ điều này nhất - trong phiên họp Quốc hội về xử lý trách nhiệm liên quan đến đầu tư công ngày 11/4/2014, ông nói: "Quốc hội là cơ quan lập pháp, nếu quyết sai cũng phải nhận khuyết điểm chứ không phải kỷ luật, Chủ tịch Quốc hội cũng không phải người đứng đầu Quốc hội...". Xin hỏi ông, Chủ tịch Quốc hội mà không đứng đầu Quốc hội vậy ai đứng đầu?


Đảng lãnh đạo, cho nên mọi vấn đề quan trọng của đất nước Đảng quyết hết, Quốc hội chỉ là nơi thừa hành. Như Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Văn An từng thẳng thắn nói, "Nếu Đảng làm thay, quyết thay thì Nhà nước và dân sẽ trở thành hình thức, hữu danh vô thực, người ta sẽ có cảm giác Đảng là vua. Không phải là một ông vua như thời phong kiến mà là vua tập thể thời CH XHCN."


Ông nói thủ tục hành chính ác, vậy ai đã đẻ ra nó? Chính kẻ đẻ ra nó mới ác, kẻ đó là ai? Nền hành chính "hành là chính", có muôn hình vạn trạng, đủ các chiêu trò để gây khó dễ, phiền hà cho dân để kiếm tiền. Một chế độ mang danh nghĩa là của dân, vì dân nhưng lại làm cho dân khổ, dân than, dân cực... thì nó là chế độ gì?


Những bất cập trong thủ hành chính hiện nay, nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời cho đời sống của người dân, mà còn gây nhiều hệ lụy, làm cản trở sự phát triển đất nước. Mặc dù đã chi nhiều tiền của dân để cải cách nhưng để rồi kết quả đạt được chẳng đáng là bao nếu không muốn nói chẳng có thay đổi gì, bỏ cái này lại đẻ ra cái kia.


Tệ nạn "văn hóa phong bì", "bôi trơn" trong việc giải quyết thủ tục hành chính đang trở nên rất phổ biến. Đưa tiền mọi việc được giải quyết nhanh chóng, không thì cứ lằng nhằng gây khó khăn đủ đường.
...


Làm người khi đang sống khỏe mạnh không hành thiện tích đức để đến khi sắp chết lại than ngắn thở dài. Kẻ làm quan khi đang đương chức, đương quyền không làm việc gì có ích cho dân cho nước đến khi sắp về hưu lại tỏ ra thương dân. Nhớ, triều Trần ba lần chống Nguyên Mông oanh liệt là thế, nhưng khi bước vào thời suy thoái, lòng dân oán thán đến nổi Trần Nguyên Đán phải than rằng "Tam vạn quyển thư vô dụng xứ/ Bạch đầu không phụ ái dân tâm (Đọc sách triệu trang mà bất lực, Bạc đầu xin phụ nỗi thương dân). Phải chăng chế độ đã đến thời kỳ suy?


Lã Yên


(Dân Luận)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét