Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

CSVN Đi Với Mỹ: Đừng Mong


CSVN Đi Với Mỹ: Đừng Mong

Đăng bởi Ha Tran on Thứ Ba, ngày 23 tháng 2 năm 2016 | 23.2.16






Một thoáng thời sự về tình hình mới của tương quan của Mỹ đối với Đảng Nhà Nước CSVN. Tin cho hay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, một người Nam mới 66 tuổi gần 2 nhiệm kỳ thủ tướng chủ trương đổi mới kinh tế, xích lại gần Mỹ để giải toả áp lực của TC về kinh tế và xâm lấn biển đảo của VN, bị Tổng bí Thư Nguyễn phú Trọng giữ chức này từ 2007, gốc CS Bắc Việt, rất thân cận với TC, 71 tuổi, dùng trò phù thuỷ bầu cử kiểu CS độc diễn tái đắc cử, loại TT Dũng về vườn, hết làm thủ tướng vào tháng 5/2016.


Lẽ ra còn 3 tháng nữa mới hết nhiệm kỳ thủ tướng, thì Ô. Dũng đương nhiên đi dự Thượng đĩnh Mỹ-ASEAN. Nhưng ban đầu, tin tức BBC tiếng Việt và các trang mạng xã hội trong nước cho biết O. Dũng sẽ không dự hội nghị Thượng Đỉnh Mỹ-Asean ở Cali. Phó Thủ Tướng kiêm Ngoại Trưởng Phạm bình Minh vừa mới được vào Bộ Chánh trị sẽ cầm đầu phái đoàn đi dự. Nhưng đến cuối ngày thứ Sáu 12/2, các nguồn tin tiết lộ Việt Nam thông báo cho phía Hoa Kỳ rằng, Thủ tướng Việt Nam sẽ dẫn đầu đoàn. Và đài VOA tiếng nói chánh thức của chánh quyền Mỹ cũng loan tin này.


Theo phóng viên Lê Quỳnh, đã có các hoạt động ngoại giao dồn dập vào phút chót do Hoa Kỳ muốn lãnh đạo cao cấp của Việt Nam dự hội nghị. Được biết một giới chức ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ đã điện đàm cho Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hôm 12/2. Trước đó, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cũng gặp phía Việt Nam để thuyết phục. Đến cuối giờ chiều ngày thứ Sáu 12/2, Việt Nam xác nhận rằng sẽ có thay đổi, để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn. Tại Sunnylands, TT Obama có gặp TT Dũng bên lề hội vào 15/02/2016. Tin Reuters, dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết TT Obama đã hứa với TT Dũng sẽ đi thăm Việt Nam vào tháng Năm tới đây, nhơn chuyến đi Á châu họp G7 tại Nhựt. Như đã biết không phải chỉ TT Dũng mời mà Chủ Tịch Trương tấn Sang, Tổng Bí Thư Nguyễn phú Trọng đều có mời TT Obama khi công du Mỹ.Trước tin vui trong thời gian tuyệt vọng thời sự Nhà Nước VNCS xích lại gần Mỹ để thoát Trung, cứu Biển Đông, có người còn nuôi hy vọng Đảng Nhà Nước CSVN sẽ tiếp tục đi du dây với Mỹ.


Những mẫu tin trên chỉ là chuyện râu ria của sách lược hằng cữu theo đuôi TC của CS Bắc Việt. CSVN khó có một thay đổi lớn trong bang giao, hợp tác toàn diện với Mỹ vì đã, đang, và sẽ dính cứng hơn với TC. Qua đại hội 12, Tổng bí Thư Nguyễn phú Trọng cầm đầu phe thân TC từ năm 2007 đã độc diễn tái đắc cử Tổng Bí Thư Đảng CSVN. Dù có ngậm ngọc Ngoại Trưởng Kerry, TT Obama, Đại sứ Ted Osius và những trưởng lưới CIA ở Hà nội Saigon cũng đừng mong du thuyết, vận động, trao đổi, lôi kéo lãnh đạo Đảng Nhà Nước CSVN đang nằm dưới cái bóng đè quá lớn của TC về kinh tế, chánh trị, lẫn chủ nghĩa CS. CSVN khó có thể theo lập trường các nước ASEAN lập trường thống nhất mà Mỹ kêu gọi, để đối phó với những yêu sách chủ quyền của TC dù VNCS là nước mất biển đảo nhiều nhứt vào tay TC. Con đường Hà nội đi Washington do TC làm cảnh sát giao thông kiểm soát, bật đèn xanh đỏ.


Đã qua rồi, hết rồi những vận động, lôi kéo của Mỹ đối với CSVN. Những lời như của TNS McCain thuộc đảng Cộng Hoà tuyên bố trong chuyến công du Á châu, ghé VN hai ngày, đã bay theo gió mùa đông bắc ở VN, như "Hoa kỳ ủng hộ quan điểm tự do đi lại trên toàn thế giới và sự tự do này phải bao gồm cả ở Biển Đông.Washington có lợi ích trong lưu thông đường biển tự do trong khu vực và trong việc giải quyết hoà bình những tranh chấp ở Hoàng Sa, Trường Sa và các vị trí khác giữa hai nước.” Hay tin của VOA “hồ hởi, phấn khởi”, loan tải “Lần đầu tiên các sĩ quan cao cấp của quân đội Việt Nam [CS] xuống thăm hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis của Hải Quân Hoa Kỳ đang đậu tại khu vực ngoài khơi Biển Đông, VOA nhân định “Sự kiện này cho thấy những cải thiện rõ ràng trong mối quan hệ quân sự giữa hai nước.”


Không còn vấn đề liệu CSVN có quyết tâm đi với Mỹ để hoá giải đà bành trướng, xâm thực của Bắc Kinh hay không. Hay là CS Hà nội chỉ đi đu dây giữa Trung Cộng và Mỹ, nhưng nghiêng nhiều về phía TC, hy vọng dùng thế ngao cò tương tranh ngư ông đắc lợi. Nói khác đi liệu CSVN đi với Mỹ nữa hay không. Phân tích cho thấy, đừng mong Đảng Nhà Nước CSVN đi với Mỹ.


Một, đa số lãnh đạo Đảng đã chấp nhận thà đi với TC mà mất đất còn hơn đi với Mỹ là mất đảng, mất đảng là mất tất cả, mất độc quyền cai trị, mất của nổi, của chìm đã bòn vén được và có thể mất mạng nữa không chừng. Kết quả bầu bán nhân sự cho Đảng Nhà Nước, sách lược kinh tế, chánh trị, ngoại giao cho 5 năm tới trong đại hội Đảng lần thứ 12 đã cho thấy CSVN bám sát đuôi TC.


Cái nhìn của CSVN trong đại hội 12 cho thấy CSVN coi chánh trị Mỹ là cực kỳ thực dụng, và chính sách ngoại giao Mỹ đổi thay theo mỗi kỳ bầu cử tổng thống Mỹ. Anh Ba da màu Obama coi như đã hết thời rồi. Bây giờ Mỹ đang tranh giành thế hải thượng với Trung Quốc, Mỹ cần và lôi kéo CSVN, nhưng khi Mỹ thoả hiệp được với TQ, thì Mỹ bỏ rơi VN như Mỹ đã làm đối với VN Cộng hoà.


Mỹ có quyền lợi với TC ngàn lần lớn hơn quyền lợi đối với VNCS. Mỹ chỉ cần con đường hàng hải huyết mạch ngang quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa an toàn, không bị TC khống chế thôi. Mỹ có thể thoả hiệp với TC không khó về vấn đề này, trên đầu trên cổ CSVN. Chớ Mỹ không cần một nước VNCS và chế độ CS Hà Nội để làm tiền đồn ngăn chận CS như thời Chiến tranh Lạnh nữa. Đặc biệt là đối với TT Obama chủ trương đối thoại, chớ không đối đầu.


Hơn nữa Mỹ không có đủ cảm tình viên, không có “đặc tình” trong hành lang quyền lực của CS Hà nội để chuyển hướng chiến lược thân TC của Đảng CS Hà nội. Trái lại TC có rất nhiều trong đảng, nhà nước, quân đội của CS Hà nội, TC đã đầu tư hao tốn và lâu năm hơn Mỹ; TC đã “nắm” hồ sơ đen “tình, tiền, tù” của những cán bộ chóp bu CSVN, ai chống TC, TC sẽ “bật mí”, xì căn đan sẽ làm tiêu diêu sinh mạng chánh trị.


Hai, cho đến bây giờ người ta không thấy dấu chỉ khả tín, quan trọng nào nói lên CS Hà nội đi sát với Mỹ theo giả thuyết Mỹ dùng CS Hà nội để be bờ TC. Rất nhiều những cuộc viếng thăm, hội họp giữa hai bên, từ lãnh đạo cao cấp, đến nhân viên chánh phủ và chuyên viên giữa hai bên Washington-Hà nội. Nhưng Mỹ chỉ “giao liên” với Đảng Nhà Nước theo công thức “họp tác toàn diện”, chớ không phải theo công thức vừa là “đối tác chiến lược” hay cao hơn là “đồng minh”. VN Cộng Hoà là “đồng minh” của Mỹ, Mỹ chiến đấu tại VN chết 50 mấy ngàn quân nhân Mỹ, tốn hàng trăm tỷ, mà khi Mỹ đi được với TC, là Mỹ bỏ rơi VN ngay. Huống hồ CSVN, Mỹ mới phát triển hợp tác toàn diện với một bối cảnh là cựu thù sanh tử trong Chiến tranh Lạnh. Xét qua diễn tiến cuộc viếng thăm quân sự, thực chất theo tiếng CS đó chỉ là một cuộc “tham quan” không hơn không kém.


Từ Chủ tịch Nguyễn minh Triết, Trương tấn Sang, đến Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng rồi Bộ Trưởng Quốc Phòng CSVN đến Tổng bí Thư Đảng Nguyễn phú Trọng đi công du Mỹ mà quan hệ quân sự có tiến triển gì đáng kể đâu. Mỹ là vua mua bán vũ khí cũng chỉ mới hứa bán vũ khí sát thương từng phần, liên quan đến bảo vệ an ninh hàng hải thôi. Còn viện trợ quân sự Mỹ chỉ cấp tượng trưng chưa bằng số chi phí cho mấy chuyến công du Mỹ của lãnh đạo CSVN.


Ba và sau cùng, CSVN đâu có coi trọng việc mất đất hơn mất quyền thống trị VN. CSVN cần nắm được quyền hành cai trị nhân dân thôi, nếu không được Thiên Triều phong làm An nam quốc Vương thì làm Thái Thú cũng chẳng sao miễn là nắm được quyền hành thống trị đối với người dân VN.


Vi Anh


(Việt Báo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét