Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Ai là thú vật? Ai là văn minh?


Jonathan London - Ai là thú vật? Ai là văn minh?

Đăng bởi Trung Lập on Thứ Tư, ngày 24 tháng 2 năm 2016 | 24.2.16


Ai cũng có thể đồng ý là, nếu đúng, “vụ thú chết hàng loạt tại Safari Phú Quốc” thực sự là một thảm kịch. Nhưng, bên cạnh thảm kịch đó tối lại thấy một điều cũng hết sức lo ngại và buồn. Đó chính là việc chính quyền Việt Nam, cả ở đảo Phú Quốc lẫn ở Bộ Văn Hoá Thể Thao và Du Lịch, lại có một quan điểm vô học đến mức mà có thể cho phép một “vườn thú con người” tôn tại ngay ở Việt Nam (hay thậm chí có những hình ảnh như thế).


Rất khó thể hiện những cảm giác tôi đã có khi thấy hình ảnh ở dưới, với những người lao động “da đen hoang dã” “được” nhập cư để ‘làm ăn’ ở Phú Quốc. Thực sự rất xấu hổ về điều này đến nước thấy buồn nôn. Nếu Đảng Ta thực sự là Đạo Đức, nếu Việt Nam thực sự muốn “văn minh” không nên cho phép một sự sỉ nhục như thế này tồn tại trong lãnh thổ của đất nước Việt Nam. Vô cùng buồn v/v này các bạn ơi!




Thấy ảnh trên làm cho tôi nghĩ đến những “vườn thú con người” (“human zoo) mà đã “được” tổ chức ở các nước Âu Châu trong “đình cao” của thời đại Thuộc Địa.


Cuối cùng, ảnh này đã làm cho tôi nhắc lại lần tôi đã bị một nữ chính khác nổi tiếng chỉ trích hết sức nặng nề một cách công khai tại một hội thảo về “những thách phát triển của Việt Nam” vì tôi đã chia sẻ ý kiến thành thật trong báo cáo rằng một số (không viết ‘nhiều’, không viết số đông’) cán bộ nhà nước ở một số vừng có thái độ phần biệt “chủng tộc.” Vậy, trong trường hợp Ngài tình cơ đọc bài này xin đề đặt vế máy bay váo đảo Phú Quốc chơi.


Tôi sẽ không làm nhưng nếu chia sẻ bài viết này với một đọc giả quốc tế họ sẽ thấy ngay là là con thú và sẽ không phải là những ngừời trong ảnh.




Human Zoo ở Belgium năm 1958


JL


(Blog Xin Lỗi Ông)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét