Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016

TP. HCM 'phải giảm tội phạm trong ba tháng'


TP. HCM 'phải giảm tội phạm trong ba tháng'

Đăng bởi Trung Lập on Thứ Sáu, ngày 19 tháng 2 năm 2016 | 19.2.16




Ông Đinh La Thăng vừa được phân công làm Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh


Ông Đinh La Thăng yêu cầu công an Thành phố Hồ Chí Minh phải kéo giảm tội phạm “trong vòng ba tháng”, báo Tuổi Trẻ trong nước dẫn lời tân Bí thư Thành ủy.


Để thực hiện, ông Thăng “yêu cầu sớm có hệ thống camera đồng bộ” trên toàn thành phố và “quản lý người ăn xin ở khu vực trung tâm”.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên – nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM nhận định “Ba tháng mà làm được điều đó ở thành phố 10 triệu dân thì đó là thành tích nhiều nước phải học tập Việt Nam.”


Trả lời BBC Tiếng Việt, ông Nguyên cho biết: “Thành phố Hồ Chí Minh này, tôi ở đây ngay từ ngày đầu giải phóng. Lúc đó mới có hơn ba triệu dân thôi. Tội phạm gần như là hệ quả khó tránh ở tất cả các nơi dân số đông và mật độ dân cư rất cao, trong các siêu đô thị về dân số."


Ông Nguyên mô tả việc tăng cường lực lượng an ninh, công an để theo dõi tội phạm là “như chúng ta dùng búa để đánh ruồi. Không bao giờ đập trúng nó được đâu, hoặc đánh được nó một thời gian, dạt chỗ này lại sang chỗ kia”.


Ông cũng cho biết đã có rất nhiều các đợt ra quân trên toàn thành phố, quận huyện trước kia nhưng “cứ mỗi lần như thế nó lại giảm một chút, ém xuống, xong một chút lại bùng ra.”




Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh, và cũng đối mặt với tội phạm nguy hiểm


“Chắc công an, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh trước đây không phải không nghĩ tới chuyện này. Không phải họ không quyết tâm. Và họ làm chưa được.”


Lời hứa 'rất cụ thể'


Nhận định về thời gian “ba tháng” của ông Bí thư Thành ủy, tiến sĩ Nguyên cho biết: “Đó là lời hứa một cách rất cụ thể, một thời điểm rất cụ thể, có lẽ là tôi chưa nghe thấy trước đây.”


“Tôi chỉ từng nghe chương trình "Ba năm sau cai nghiện" là đưa ra cam kết rõ về thời gian, nhưng kết quả gần như là không đáng như cái vạch ra. Còn thông thường, người ta đưa ra thời gian là năm, như năm an toàn giao thông, năm giao thông đô thị. Tôi chưa thấy một lời hứa nào cụ thể có thời gian khá ngắn như thế. Chắc là nhân dân đang mong đợi xem biện pháp mới gì đây. Có cách mới hay bửu bối gì mà làm nhanh như thế.”




“Ba tháng không phải thời gian ngắn, có thể làm giảm được tội phạm. Nhưng kết quả đó có bền vững không?


Chứ ba tháng mà làm thật ghê gớm, quyết liệt, căng thẳng thì cái giảm đó có phải là giảm hẳn hay chỉ là cơn bão rạp xuống?


Và nếu làm giảm được với nỗ lực vượt bậc, thì liệu có thể làm liên tục hệt như ba tháng đó không?" - Ông Nguyên đặt câu hỏi.


Camera 'không có tác dụng'?


Về biện pháp hệ thống camera đồng bộ trên toàn thành phố của ông Đinh La Thăng, tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên nhận định: “Theo tôi thì camera chỉ có tác dụng tốt nhất là đối với giao thông thôi.


"Nếu ở các ngã ba ngã tư có nhiều camera như các đô thị hiện đại trên thế giới thì người ta có thể phạt những vi phạm giao thông. Tôi có nghe ở Tokyo có đến 20.000 camera chuyên về giao thông. Anh vi phạm là anh bị phạt.


"Còn ở Thành phố Hồ Chí Minh, tập quán đi xe của chúng ta là có nhìn thấy công an không chứ không phải có nhìn thấy đèn đỏ không.”




Camera như lời hứa của ông Đinh La Thăng sẽ có tác dụng với việc giảm tội phạm ra sao?


“Tăng cường camera rất tốt với chuyện chấp hành luật giao thông, còn để ngăn cản tội phạm và tệ nạn, thì tôi nghĩ camera không có tác dụng nhiều lắm,” ông Nguyên cho biết.


“Ở nước giàu người ta không thiếu gì camera. Thậm chí gia đình nào cũng có camera. Nhưng với tội phạm, tính hiệu quả của camera thấp hơn rất nhiều so với giao thông.”


Ông Đinh La Thăng vừa được phân công làm Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 5/2.
Thành phố Hồ Chí Minh hiện là thành phố lớn nhất tại Việt Nam về quy mô dân số và mức độ đô thị hóa.


Trong vài năm qua, tội phạm, cướp giật trở thành vấn đề lớn của thành phố này, khi xảy ra hàng loạt vụ án nghiêm trọng, gây xôn xao dư luận.


(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét