Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

Quan Trí và Quẫn Trí


Bùi Văn Bồng - Quan Trí và Quẫn Trí

Đăng bởi Trung Lập vào Thứ Tư, ngày 04 tháng 3 năm 2015

Cái thời ‘chạy chức chạy quyền’, ‘đồng tiền đè lên bằng cấp’, thời 'quyền bính lên ngôi' đã sinh ra nhiều hệ lụy và nhất là hậu họa cho xã hội.

Qua truyền hình, báo chí, thông tin mạng, chuyện bàn trà…người ta đã phải cười chảy nước mũi vì lối phát biểu, lộng ngôn của đại biểu Quốc hội, ngay cả những vị “vua thời đại”. Khỏi cần nhắc nhiều – ví dụ như: “Dân trí nước ta còn quá thấp, không nên ban hành luật biểu tình”; “Cần phải Anh hóa tiếng Việt”; "Quốc hội cần thảo luận về Luật nhà thơ, luật Thư viện..."; “Chống tham nhũng là cấp bách, nhưng phải khách quan, biện chứng”; “Có cả nầy sâu, nhưng chưa phát hiện được con sâu nào, ai thấy cứ báo cho tôi biết”; “Quốc hội do dân bầu, cho nên Quốc hội quyết sai thì dân phai chịu trách nhiệm”…nghĩa là rất nhiều, kẻ cả ngày không hết về “sự độc đáo” của quan trí.

Còn chuyện quan bị quẫn trí, thế này:

Có một vụ xử kiện ở huyện nọ. Tòa án “dưới sự lãnh đạo của đảng” thì xử vụ nào cũng phải do Thường vụ, chủ yếu phải là Bí thư Huyện ủy ‘lãnh đạo trực tiếp’. Án bỏ túi cũng vì thế mà ngày càng thịnh hành, đi vào đời sống thành nếp quan…công tác, thậm chí thành một thứ ‘nguyên tắc bất cần văn’.

Trước khi xử một vụ án về chiếm dụng đất của dân, ông Chánh án Tòa huyện hỏi Bí thư Huyện ủy: 

“Dạ thưa anh, vụ này ‘ta’ nên xử thế nào ạ?”. Ông bí thư trả lời ngay: “Thường vụ bàn tính kỹ rồi, cứ xử làm sao để có lợi cho bên nguyên đơn, theo như chỉ đạo mức án hôm trước đã bàn!”.

Tòa xử xong, bị đơn (một quan chức tham nhũng, lấy đất của dân sai pháp luật) đến gặp Bí thư kêu: 

“Sao ông làm vậy? Ông chỉ đạo xử cho thằng dân như thế, lại xử nặng với tôi?”.

- Xử sao rồi? – Bí thư hỏi.

Lão quan tham nói:

- Thì đó, tôi phải trả lại đất, còn phải xin lỗi và bồi hoàn cho dân, lại 3 năm tù?!.

Ông bí thư vò đầu bứt tai, nói:

- Thôi chết, bảo là xử có lợi cho ‘bị đơn’, nhưng lúc đó thế nào tôi bị ‘quẫn trí’ nên nói là ‘nguyên đơn’. Ôi, quẫn trí quá, hại anh em rồi. Thôi, bình tĩnh để cho xử lại...(!?).

Bùi Văn Bồng

(Blog Bùi Văn Bồng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét