Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Lần đầu tiên 90.000 công nhân Việt nam phản đối chính sách


Lần đầu tiên 90,000 công nhân VN phản đối chính sách

SÀI GÒN (NV) - Tuy đình công tại Việt Nam xảy ra thường xuyên nhưng chỉ nhằm đòi giới chủ tăng lương, đáp ứng các quyền lợi thiết thân khác. Lần đầu tiên công nhân đình công đòi chính quyền thay đổi chính sách.




Khoảng 90,000 công nhân đã đình công tại Sài Gòn để phản đối Luật Bảo Hiểm Xã Hội mới. (Hình: Pháp Luật Sài Gòn)


Cuộc đình công với sự tham gia của khoảng 90,000 công nhân công ty Pouyuen Việt Nam, có nhà máy chuyên sản xuất giày da trong Khu Công Nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, Sài Gòn, đã kéo dài từ trưa Thứ Năm đến hết ngày Thứ Sáu tuần này và vì là cuối tuần nên không rõ đã kết thúc hay chưa.


Theo tường thuật của báo chí Việt Nam, sau khi nghe “tuyên truyền” về Luật Bảo Hiểm Xã Hội mới vào sáng 26 tháng 3, 2015, trưa cùng ngày, khoảng 30 công nhân của xưởng D3 đã kéo qua xưởng D4 tắt đèn và 500 công nhân ở đó đồng loạt ngưng làm việc. Đến chiều 26 tháng 3 có thêm 700 công nhân ngưng làm việc và sang ngày hôm sau, con số công nhân ngưng làm việc đã tăng lên khoảng 90.000 (tờ Pháp Luật TP.HCM cho biết số công nhân tham gia đình công là 83.000, tờ Lao Động thì xác định là gần 90.000,...)


Trước đây, Luật Bảo Hiểm Xã Hội ban hành năm 2006 cho phép tất cả những công nhân đã làm việc được một năm, nếu mất việc hoặc nghỉ việc, không thể tiếp tục đóng Bảo Hiểm Xã Hội, vẫn có quyền nhận trợ cấp Bảo Hiểm Xã Hội một lần.


Năm ngoái, Quốc Hội CSVN thông qua luật Luật Bảo Hiểm Xã Hội mới. Theo đó, những công nhân chưa đóng Bảo Hiểm Xã Hội đủ 20 năm mà mất việc hoặc nghỉ việc sẽ không được hưởng bất kỳ khoản trợ cấp nào. Trợ cấp Bảo Hiểm Xã Hội chỉ được phát khi họ đến tuổi nghỉ hưu.


Đó cũng là lý do dẫn đến cuộc đình công vừa kể. Những công nhân tham gia đình công yêu cầu duy trì quy định của luật cũ bởi khi mất việc họ cần phải sống.


Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Văn Khải, phó chủ tịch Liên Đoàn Lao Động Sài Gòn - thành viên của Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam, tổ chức được chế độ Hà Nội lập ra để “đại diện” công nhân, không đề cập gì đến nguyện vọng của công nhân mà chỉ bảo rằng, cơ quan này đã gửi “báo cáo nhanh” về cuộc đình công cho các “cơ quan chức năng.”


Trò chuyện với tờ Pháp Luật TP.HCM về qui định mới trong Luật Bảo Hiểm Xã Hội mới đang làm công nhân bất bình, ông Điều Bá Được, trưởng ban Chính Sách của Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam, cho rằng, việc hưởng trợ cấp một lần khi mất việc hoặc nghỉ việc chỉ giải quyết khó khăn trước mắt, còn quy định mới nhằm đảm bảo lợi ích lâu dài cho người lao động khi về già!


Cũng cần nhắc lại rằng hồi tháng 8 năm 2013, dựa trên một báo cáo của Bộ Tài Chính Việt Nam về nợ nần của chính phủ Việt Nam, nếu tính nợ công theo chủ nợ, chính phủ Việt Nam nợ quỹ Bảo Hiểm Xã Hội 5%.


Theo thống kê của Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam - nơi có trách nhiệm chi trả trợ cấp thất nghiệp, từ năm 2010 đến nay, số người thất nghiệp của năm sau có khuynh hướng cao gấp đôi năm trước. Nếu năm 2010, mỗi tháng có khoảng 16,000 người ghi danh xin trợ cấp thất nghiệp thì đến năm 2011, con số này là 28,000 người.


Sang năm 2012, mỗi tháng, số người ghi danh xin trợ cấp thất nghiệp tại Việt Nam khoảng 40,000. Trong 9 tháng đầu 2013, mỗi tháng, có khoảng 114,000 người ghi danh xin trợ cấp thất nghiệp... Lúc đó, số người thất nghiệp được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng do kinh tế tiếp tục suy thoái. Doanh nghiệp vẫn thi nhau cắt giảm nhân sự, đóng cửa ngưng hoạt động, thậm chí khai phá sản.


Kể từ cuối năm 2013, liên tục có những cảnh báo về việc Quỹ Bảo Hiểm Xã Hội sẽ “vỡ” vì nhiều doanh nghiệp không còn khả năng đóng góp. Tính đến tháng 8 năm 2014, Quỹ Bảo Hiểm Xã Hội đang bị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nợ 600 tỷ đồng. Trong đó nợ của chính phủ CSVN đối với quỹ này là 303 tỷ đồng.


Một trong những mục tiêu chính của Luật Bảo Hiểm Xã Hội mới, được ban hành hồi năm 2014 là giữ để quỹ Bảo Hiểm Xã Hội không vỡ sớm. Theo tính toán do chính Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam công bố hồi tháng 9 năm ngoái, Quỹ Bảo Hiểm Xã Hội của Việt Nam sẽ thâm thủng vào năm 2020 và cạn sạch vào năm 2034. (G.Đ)


(Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét