Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

Lễ Khai ấn Đền Trần: TỈNH VÀ SỞ VĂN HÓA NAM ĐỊNH ĐÃ THÁO CHẠY




Các ảnh trên lấy từ mạng internet. Ảnh chụp từ các năm trước đây


Lễ Khai ấn Đền Trần: TỈNH VÀ SỞ VĂN HÓA NAM ĐỊNH ĐÃ THÁO CHẠY Lời dẫn: Lâu nay ai cũng biết UBND tỉnh Nam Định và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Nam Định (thời Ông Nguyễn Xuân Năm làm Giám đốc) đã từng cạy cục Viện Văn hóa Nghệ thuật (thời Ông Nguyễn Chí Bền làm Viện trưởng) là một viện chiến lược của Bộ Văn hóa cố gắng phù phép, sáng tác, bịa đặt, xuyên tạc về cái lễ Khai ấn đền Trần để biến lễ hội này thành ra một hội lớn, hốt bạc của quan lại và dân gian khắp miền Bắc.

Thực ra, lễ Khai ấn Đền Trần trong truyền thống chỉ là các cụ trong làng làm một cái lễ (có thể giết một con lợn) cúng trong đêm 14 tháng Giêng âm lịch sau đó đến đêm tức là khoảng 12h các cụ mở cái hòm đặt trong nhà đền đóng 9 cái dấu lên tờ giấy màu vàng rồi phát cho các đền miếu xung quanh để như ban lệnh năm mới các đền làm việc và để trừ tà khí....

Các nhà nghiên cứu Nguyễn Hồng Kiên, Nguyễn Xuân Diện, Ngô Đức Thịnh, các nhà quản lý Trần Chiến Thắng (nguyên Thứ trưởng Bộ VH), Lê Thị Minh Lý (nguyên Phó cục trưởng Cục Di sản)...đã nhiều năm nay lên tiếng về sự xuyên tạc của chính quyền tỉnh Nam Định và Sở Văn hóa tỉnh này. Tuy nhiên, càng lúc, cái gọi là Lễ Khai ấn đền Trần càng diễn biến vượt ra khỏi tưởng tượng của địa phương vì đã đem lại mối lợi khổng lồ (chỉ trong vài ngày đã đem lại lợi nhuận 12- 14 tỷ đồng). Đó cũng là ý muốn của chính quyền và ngành văn hóa Nam Định.

Ác thay! Lễ này lại được các lãnh đạo cao cấp cổ võ và tham gia nhiệt thành lắm. Những năm trước đã thấy có Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết; Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Trần Đại Quang ...và nhiều quan chức cao cấp khác có mặt lúc nửa đêm 14 tháng Giêng để đóng ấn và ban ấn.




Đến nay, các bài nghiên cứu công phu của các nhà khoa học mới được chú ý và hơn nữa nhờ có các chỉ đạo chấn chỉnh công tác lễ hội của chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì "Lễ Khai ấn Đền Trần" mới được "nhận mặt, đặt tên" đúng như bản chất xảo trá, lưu manh, lừa gạt của những nhà tổ chức.

Và thế là có bài báo này:

"Mặc dù Sở VH-TT-DL Nam Định đã ra công văn cấm bán ấn tại đền Bảo Lộc (Nam Định) nhưng người dân vẫn đổ về đây nườm nượp để mua ấn. Nguyên nhân xuất phát từ việc vài năm nay, nhiều người dân và quan chức tin rằng lá ấn tại đền giúp thăng quan, tiến chức.

Ông Bạch Ngọc Chiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, khẳng định đây là hành vi xuyên tạc lịch sử để trục lợi, từ nhiều năm qua tỉnh đã chỉ đạo tuyên truyền, làm rõ vấn đề này đến du khách về dự hội. Mới đây nhất, khi có phản ánh về tình trạng đóng ấn, bán ấn tràn lan, gây phản cảm, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo cấm. “Nhưng không hiểu sao mọi người vẫn tin vào truyền thuyết vô lý đó”, ông Chiến băn khoăn.

Khi được PV thông tin có cả lãnh đạo cấp sở của Nam Định cũng đến “vào luồn ra cúi” rồi mua ấn để mong thăng quan, tiến chức, ông Chiến cho rằng ngay cả cán bộ tỉnh còn nhận thức như thế nên nhiều người dân mới tin vào truyền thuyết phản cảm này. Ông Chiến cũng cho biết sẽ báo cáo với UBND tỉnh để ngăn chặn tình trạng này.
_________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét