Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

Vũ Nhôm lo ngại an nguy bản thân do ‘chính trị nội bộ’ VN


Vũ Nhôm lo ngại an nguy bản thân do ‘chính trị nội bộ’ VN
Tiểu Nhi 4.1.18

Ông Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ Nhôm, bày tỏ quan ngại về số phận của mình do tình hình "chính trị nội bộ" ở Việt Nam, nơi ông nói ông từng là một nhân viên tình báo cấp cao. Luật sư Remy Choo cho hãng tin Reuters biết như vậy chiều ngày 3/1, sau cuộc gặp đầu tiên với ông Vũ, người đang bị cầm giữ ở Singapore.



Hình minh họa

Luật sư Choo: "Ông ấy nói ông có những mối quan ngại sâu sắc về sự an toàn của ông. Việc này có liên quan đến chính trị nội bộ của Việt Nam.”


Luật sư Choo cho biết thêm rằng thân chủ của ông cho biết ông từng là một sĩ quan tình báo cấp cao ở Việt Nam.


Sau khi gặp thân chủ lần đầu tiên hôm 3/1, Luật sư Choo khẳng định ông Vũ không biết lý do ông bị giữ lại ở Singapore, và ông ấy tin rằng ông có giấy tờ hợp lệ và muốn đi đến Đức.


Tối ngày 3/1, VOA-Việt ngữ đã tìm cách liên lạc với luật sư Choo, còn có tên khác là Choo Zheng Xi, một trong ba luật sư bảo vệ cho ông Vũ, nhưng chưa nhận được hồi đáp.


Hãng tin DW trích lời một luật sư người Đức của ông Vũ nói ông đang hối thúc chính phủ Đức giúp ông Vũ sang Đức. Luật sư Victor Pfaff cho biết ông Vũ “có những thông tin có giá trị” đối với chính phủ Đức.


“Ông Vũ là một thượng tá công an Việt Nam thuộc Tổng cục 5, Bộ Công an, cơ quan có nhiệm vụ bắt giữ ông Trịnh Xuân Thanh.”


Ông Pfaff cũng là một luật sư bảo vệ ông Trịnh Xuân Thanh, cựu lãnh đạo ngành dầu khí Việt Nam, người đang đối mặt với án tử hình tại Việt Nam về tội danh “tham ô” và “sai phạm trong quản lý”, sau khi ông bị Hà Nội bắt cóc tại Berlin, theo cáo buộc của chính phủ Đức, và đưa về nước hồi năm ngoái.


Các luật sư của ông Vũ nói với hãng tin Reuters rằng họ đã nộp đơn xin chuyển ông Vũ tới Đức để tránh bị đưa về Việt Nam, nơi có phần chắc ông có thể đối diện với bản án tử hình vì đã “tiết lộ bí mật nhà nước,” một hành vi vi phạm nghiêm trọng liên quan tới an ninh quốc gia.


Singapore tại thời điểm này không có hiệp định dẫn độ với Hà Nội, nhưng cơ quan di trú của nước này có quyền trục xuất trong một số tình huống nhất định, theo Luật Nhập cư của Singapore.


Báo Giao thông hôm 3/1 dẫn lời ĐBQH, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh – Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nói rằng “dù không ký kết, vẫn có khả năng ông Phan Văn Anh Vũ được dẫn độ về Việt Nam nếu hai nước Việt Nam - Singapore đạt được thoả thuận chung.”


Phát ngôn viên của Cơ quan Nhập cư và Cửa khẩu Singapore (ICA) hôm 2/1 xác nhận với VOA rằng: “[Ông] Phan Văn Anh Vũ bị bắt hôm 28/12/2017 vì vi phạm Luật Nhập cư [Singapore]”.


Các luật sư của ông Vũ hôm 2/1 cho biết “Ông Vũ muốn tị nạn chính trị tại Đức.”


Truyền thông Việt Nam hôm 2/1 loan tin “một người tên Phan Van Anh Vu đã bị Cơ quan xuất nhập cảnh Singapore (ICA) bắt giữ hôm 28/12”.


Trước đó vào chiều 21/12/2017, Bộ Công an Việt Nam đã ra lệnh khởi tố bị can Phan Văn Anh Vũ, 42 tuổi, về hành vi "cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước" theo điều 263 Bộ luật hình sự.
(VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét