Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Nhà báo Võ Văn Tạo - Quyền lực tuyệt đối dẫn đến tha hóa tuyệt đối !


Nhà báo Võ Văn Tạo - Quyền lực tuyệt đối dẫn đến tha hóa tuyệt đối !
Huy Hùng 11.1.18

Với những sai phạm của mình, Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh là hai trong số 22 bị cáo phải hầu tòa với cáo buộc tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “tham ô tài sản” diễn ra tại Tập doàn dầu khi quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khi Việt Nam (PVC). Việc đưa vụ án ra xét xử thể hiện quyết tâm chống tham nhũng của Đảng cộng sản Việt Nam (CSVN) và hiệu quả sẽ ghi nhận ở mức độ nào hay chỉ là phần nổi của tảng băng chìm…




ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh (Theo Đào Minh Khoa- báo Công an nhân dân)



Quyền lực tuyệt đối dẫn đến tha hóa tuyệt đối…!


Theo cáo trạng vụ án mà báo VietNamNet đăng tải thì trong quá trình thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng hơn 6 triệu USD và hơn 1.312 tỷ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 119 tỷ đồng.
Ngày 09/01/2018, là ngày xét xử thứ 2 của vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 bị cáo khác trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “tham ô tài sản” diễn ra tại Tập đoàn PVN và Tổng công ty PVC. Theo trang Facebook Nguyễn Văn Quynh được cho là của luật sư Nguyễn Văn Quynh, một trong các luật sư tham dự bào chữa pháp lý cho các bị cáo trong vụ án đã đăng lời của ông Đinh La Thăng khi bị Hội đồng xét xử (HĐXX) thẩm vấn:

“Thưa HĐXX và các Luật sư ! Để xảy ra sai sót, tôi nhận trách nhiệm là người đứng đầu Tập đoàn PVN nên chỉ đạo điều hành có phần nóng vội dẫn tới vi phạm quy trình, thủ tục. Do sức ép của tiến độ dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Chủ trương của Bộ chính trị đối với Nghị quyết 41 về Chiến lược phát triển nội lực, tự chủ của Tập đoàn PVN và chỉ đạo của Chính phủ để xây dựng nên một công ty nội địa đủ sức cạnh tranh với các công ty xây lắp của nước ngoài…”

Trong lời khai của ông Thăng có nhắc đến vai trò của Bộ Chính trị và dự án NMNĐ Thái Bình 2 được Thủ tướng Chính phủ lúc bấy giờ là ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo phải khởi công sớm, thực hiện cấp bách.




Nhà báo Võ Văn Tạo (ảnh; Facebook Võ Văn Tạo)


Trong khi đó trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai; khi PVC gặp khó khăn về tài chính thì được PVN chỉ đạo PVC nhận dự án Thái Bình 2, PVC rất mừng nhận dự án này dù biết năng lực PVC chưa đủ nhưng giải quyết được việc làm, tích thêm kinh nghiệm. Sau khi ký hợp đồng EPC 33 và nhận tiền tạm ứng thì cho đến tháng 09/2011, bị cáo Trịnh XuânThanh mới phát hiện việc chi tiêu sai quy định tiền tạm ứng từ dự án Thái Bình 2. Tuy nhiên, dù PVC mất cân đối dòng tiền nhưng vẫn tiếp tục góp vốn vào các dư án khác bởi Tổng công ty mẹ lúc nào cũng vay được tiền.
Chỉ mới lời khai của 02 bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh nhưng đã cho thấy đây là một vụ án có ảnh hưởng rất lớn đến nội tình chính trị Việt Nam. Ông Thăng và ông Thanh chỉ là những người đại diện pháp lý cho một trong những Tập đoàn kinh tế, những Tổng công ty Nhà nước nhưng hoạt động lại chịu sự chỉ đạo của Chính phủ, Trung ương Đảng và Bộ Chính trị đặc biệt đối với các dự án trọng điểm.

Theo nhà báo Võ Văn Tạo chia sẻ ý kiến cá nhân với Cali Today về vụ án, lâu nay Đảng CS Việt Nam tồn tại luật bất thành văn là các thành viên Bộ Chính trị thuộc nhóm người bất khả truy cứu trách nhiệm hình sự trong lĩnh vực kinh tế. Ông Đinh La Thăng ở thời điểm bị khởi tố, tạm giam chỉ là ủy viên Trung ương Đảng, trước đó ông Thăng bị kỷ luật, cách chức ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Sài Gòn. Nhà báo Tạo nói về vụ án:

“Đây là trường hợp đầu tiên trong lịch sử ĐCS Việt Nam, một cựu Ủy viên Bộ Chính trị bị truy tố hình sự về tội phạm kinh tế. Nhưng dư luận, người quan tâm vụ này không đồng tình ở chổ chỉ truy tố ông Thăng về tội “cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng”, mà không truy tố các tội “tham ô”, “nhận hối lộ” là không hợp lý, không nghiêm minh.”

“Việc ông Thăng bị truy tố chắc chắn có tác động đáng kể đến tâm lý của nhiều cán bộ chóp bu trong Đảng. Nhiều người sẽ phải chùn tay khi muốn lợi dụng chức quyền để vợ vét, ban phát, tạo vay cánh…”

Nhà hoạt động truyền thông mạng anh Lê Hà chia sẻ ý kiến cá nhân với Cali Today cho vụ án sẽ có những biến động ít nhiều về chính trị ở Việt Nam. Những đảng viên tham nhũng như ông Thăng và ông Thanh trong hàng ngũ Đảng CS Việt Nam không hề ít.

“Với góc độ về ý kiến cá nhân tôi cho đây là một sự biến động về chính trị ở Việt Nam. Dĩ nhiên Đảng viên tham nhũng ở Việt Nam là rất nhiều như một bầy sâu và số người đứng trước vành móng ngựa như ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, những Đảng viên tham nhũng khác tôi nghĩ thời gian để phân biệt con sâu nào lớn con sâu nào nhỏ có phanh phui ra hay là không?”

Ngày 31/07/2017, phát biểu tại phiên họp thứ 2 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng Tổng bí thư Đảng CS Việt Nam ông Nguyễn Phú Trọng có nói: “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”. Trong thời gian qua, cũng cần phải ghi nhận cuộc chiến chống tham nhũng do ông Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát động đang được đẩy mạnh, ít nhiều gỡ gạc niềm tin của cán bộ, Đảng viên lương thiện và nhân dân. Củi khô,củi vừa vừa cháy trước rồi cả lò nóng lên, ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Xuân Thanh thuộc loại củi nào trong chiến dịch đốt lò mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắm tới? Tuy nhiên, theo nhà báo Võ Văn Tạo thì vẫn còn đó những rào cản; cơ chế chính trị độc Đảng, không chấp nhận đa nguyên chính trị, không chấp nhận Đảng phái đối lập, không có tự do báo chí, không có báo chí tư nhân, không chấp nhận tam quyền phân lập, không minh bạch kiểm soát quyền lực…thì mọi nổ lực chống tham nhũng cũng chỉ như dã tràng xe cát Biển Đông. Quyền lực tuyệt đối dẫn đến tha hóa tuyệt đối. Đó là quy luật trên toàn cầu. Đây là những điều mà nhà báo Tạo nhắc đến, dù Định La Thằng và Trịnh Xuân Thanh đang hầu tòa hình sự nhưng cũng khó răn đe hết những Đảng viên tha hóa trên bước đường tham nhũng, làm khổ dân, làm nghèo nàn đất nước./.

Quê Hương

(Cali Today)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét