Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

Báo đảng: Nguyễn Tấn Dũng mới là người ‘chỉ định thầu’!


VNTB- Báo đảng: Nguyễn Tấn Dũng mới là người ‘chỉ định thầu’!
Reply
Báo đảng: Nguyễn Tấn Dũng mới là người ‘chỉ định thầu’!, news, opposite, Thiền Lâm,VNTB
13.1.18


Nguyễn Tấn Dũng (phải) sẽ gặp lại “nhân chứng” Đinh La Thăng trong một vụ án “giai đoạn 2”?Ảnh: Thông Luận
Thiền Lâm
Cali Today
Vietnam – Cali Today News – “Bộ Chính trị”, hay chính xác hơn là báo đảng, đã có phản ứng đầu tiên sau lời khai “việc chỉ định thầu đối với các đơn vị thành viên của PVN là do chủ trương của Bộ Chính trị” của bị cáo Đinh La Thăng – cựu ủy viên bộ chính trị tại phiên tòa “xét xử vụ án tham ô, cố ý làm trái gây thiệt hại 119 tỉ đồng cho Tập đoàn dầu khí PVN”.
Lời khai trên xảy đến vào ngày 9/1/2018, trước câu hỏi của Hội đồng xét xử về việc chỉ định thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cho PVC, khi năng lực của doanh nghiệp này rất yếu kém.
Báo điện tử VietNamNet – một trong những tờ báo của Bộ Thông tin và Truyền thông và được xem là “thân đảng”, vào ngày 11/1/2018 đã dẫn Kết luận số 41-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 19/1/2006, theo đó “không có nội dung chỉ đạo xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2; và càng không có chỉ đạo chỉ định thầu đối với công trình này”.
Nội dung Kết luận số 41-KL/TW là “Định hướng cơ bản cho ngành dầu khí đến năm 2015. Kết luận nêu những khó khăn thuận lợi và chỉ ra định hướng phát triển cho toàn ngành ngành dầu khí được thể hiện thông qua những tư tưởng chỉ đạo cụ thể”. Kết luận 41 đưa ra chiến lược phát triển ngành dầu khí thành ngành kinh tế – kỹ thuật quan trọng, đồng bộ, bao gồm: tìm kiếm thăm dò, khai thác, vận chuyển, chế biến, tàng trữ, phân phối, dịch vụ và xuất, nhập khẩu. Xây dựng Tập đoàn Dầu khí mạnh, kinh doanh đa ngành trong nước và quốc tế…
Không biết vô tình hay hữu ý mà trong bản tin ngày 11/1/2018, trong khi “thanh minh” cho Bộ Chính trị, báo điện tử VietNamNet lại “Chúng tôi cũng đã tìm hiểu văn bản số 49TB- VPCP ngày 17/2/2009 Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp bàn về triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2009 của Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Văn bản có nêu: “Đồng ý về nguyên tắc Tập đoàn được chỉ đạo các đơn vị thành viên cung cấp dịch vụ để thực hiện các dự án của Tập đoàn nhằm phát huy nội lực và kích cầu dịch vụ trong nước. Yêu cầu Tập đoàn thực hiện đúng các qui định của pháp luật về chỉ định thầu””.
Có thể hình dung rằng “Bộ Chính trị” vào thời kỳ 2006 – 2009 được đứng đầu bởi Tổng bí thư Nông Đức Mạnh – nhân vật được dân gian đặt cho biệt danh là “Ông Răng Chắc” và chuyên sở trường “trồng cây gì, nuôi con gì”, ngay sau khi nghỉ hưu đã làm đám cưới với một nữ đại biểu quốc hội kiêm giám đốc một doanh nghiệp gây nhiều nợ nần và tai tiếng là bà Đỗ Thị Huyền Tâm.
Còn Nguyễn Tấn Dũng trở thành thủ tướng từ năm 2008.
Với những văn bản mà VietNamNet dẫn chứng và “đối chứng” trong bản tin ngày 11/1/2018, hàn toàn rõ là Bộ Chính trị “vô can” trong vụ chỉ định thầu xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Còn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới chính là “bị can”.
Ở Việt Nam. Chỉ định thầu từ lâu đã trở thành con đường gắn nhất dẫn đến tiêu cực khủng khiếp và làm đầy túi quan tham.
Bản tin ngày 11/1 của VietNamNet có thể mang những ẩn ý chính trị sâu sắc và sâu đậm: trong bối cảnh Đinh La Thăng đang phải đối diện với mức án 14 – 15 năm do “cố ý làm trái…” và Đinh La Thăng lại được xem là “người thân” của “Anh Ba Dũng”, bất kỳ một động thái khai báo nào của Đinh La Thăng trước tòa cũng đều có thể dẫn thẳng đến cửa nhà ông Nguyễn Tấn Dũng và biến ông ta thành “người có liên quan” trong vụ án này hoặc cũng vụ án này nhưng chuyển sang “giai đoạn 2”.

Bản tin ngày 11/1 của VietNamNet còn có ý nghĩa như “vẽ đường cho hươu chạy” hay “mở đường cho người ta tiến” – theo một cách nói thông dụng của Tổng bí thư Trọng. Cứ căn cứ vào những dẫn chứng của bản tin này như một cách “báo nêu”, Ủy ban Kiểm tra trung ương của ông Trần Quốc Vượng hoàn toàn có thể mở thêm một cuộc điều tra quan trọng đối với cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ chỉ định thầu xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.
Việc “Thăng khai báo Dũng” trước tòa vào ngày 9/1 và bản tin ngày 11/1 của VietNamNet có thể dẫn đến triển vọng lần đầu tiên trách nhiệm của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bị lôi ra trước tòa án và trước Hội đồng xét xử.
Kịch bản có thể đã xảy đến là để giữ được mạng sống cho mình, Đinh La Thăng đã “khai hết”, “khai sạch”, khai từ khi bị điều tra cho đến trước tòa và khai tới tận địa chỉ nhà của Nguyễn Tấn Dũng.
Hiện thời, tình thế của ông Nguyễn Tấn Dũng bị xem là “cá nằm trên thớt”. Những mũi tấn công vào ông Dũng đang là vụ PVN cùng với “nhân chứng” Đinh La Thăng, vụ Trầm Bê mà có thể được tách thành một án riêng, vụ hàng loạt dự án đầu tư ngàn tỷ và trùm mền thời cựu bộ trưởng công hương Vũ Huy Hoàng, vụ con trai ông Dũng là bí thư Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị…
Có khả năng ông Nguyễn Phú Trọng muốn kết thúc sớm các vụ án xử Đinh La Thăng, Trầm Bê trước tết nguyên đán 2018 để sau tết “còn làm chuyện khác”.

Quá nhiều để “chết”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét