Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Việt Nam GONGO tại Hội Nghị Xã Hội Dân Sự ASEAN 2017


VNTB - Việt Nam GONGO tại Hội Nghị Xã Hội Dân Sự ASEAN 2017
1
GONGO, news. democracy, Quang Nguyên, VNTB
22.11.17

Việt Nam bị chỉ đích danh vi phạm nhân quyền

Quang Nguyên (VNTB) "Vi phạm tự do tôn giáo, nhân quyền thì nước nào trong khối Đông Nam Á chẳng có, sao lại chỉ đích danh Vietnam".


Hội Nghị Xã Hội Dân Sự ASEAN / Diễn Đàn Người Dân ASEAN, viết tắt ACSC/APF (ASEAN Civil Society Conference / ASEAN People’s Forum), được tổ chức hàng năm bởi cộng đồng các tổ chức XHDS Đông Nam Á. Năm nay là năm thứ 12.


GONGO là chữ viết tắt của government-organized non-governmental organization, tổ chức dân sự giả hiệu, nhận tiền và chịu sự chỉ đạo của chính phủ. Trách nhiệm của GONGO là đánh bóng nhà nước, thi hành các nhiệm vụ nhà nước giao, giúp nhà nước hoàn thành âm mưu của họ.


Các tổ chức xã hội Việt Nam đến hội nghị Tổ Chức Dân Sự ASEAN, theo tiết lộ của một người trong đoàn cho phóng viên VNTB, có nhóm chỉ nhận một phần nhỏ trợ cấp của chính phủ, như nhóm của Đại học Thăng Long, nhóm GreenED. Các nhóm khác như Hội Nông Dân, Quỹ Hòa Bình&Phát Triển chẳng hạn hoàn toàn nhận tiền, chịu chi phối của chính phủ, nhưng dù nhận hoàn toàn, một phần hay không nhận tài trợ, đến với các hội nghị kiểu như Hội nghị các Tổ chức Xã hội vùng Đông Nam Á này, mọi tổ chức xã hội dân sự trong nước VN đều phải chịu sự chỉ đạo của chính phủ. Giống như mọi năm, năm nay đến với hội nghị các tổ chức dân sự vùng Đông Nam Á, phái đoàn VN đi dưới nhiều ô dù màu sắc khác nhau nhưng đều dưới sự chỉ đạo của cán bộ nhà nước quen mặt.


Khung Cán Bộ lãnh đạo của đoàn GONGO Việt Nam


"Nhận diện họ rất dễ vì ngay những người cùng đoàn có vẻ cũng tránh giao tiếp với họ," Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng người nhiều lần có mặt tại các hội nghị này nhận xét như vậy.


Đại bàng của toàn đoàn là một cán bộ Công An tên Phan Anh Sơn, trong bài trước chúng tôi ghi nhầm là Phan Văn Sơn, người có chân trong ban tổ chức, khá hung hăng, đã đòi hành hung phóng viên VNTB khi bị chụp hình ông ta đang năn nỉ ban tổ chức rút tu chính bản đúc kết hội nghị của thành viên các tổ chức XHDS vừa phải trốn ra từ trong nước và tổ chức BPSOS. Tu chính này viết,: “Tại Việt Nam, những quyền tự do căn bản như tự do tôn giáo, ngôn luận, hội họp ôn hoà, lập hội bị nghiêm cấm. Những người bất đồng chính kiến bị bắt bớ,giam cầm dưới các tội danh như xâm phạm nền an ninh quốc gia, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc”.


Thường thay mặt phát biểu cho cả đoàn là Đồng Huy Cường, kính trắng, vẻ hiền lành,mỗi lần nói mặt tái mét,tay vung quá đầu, chém gió phầm phập. Ngoài ra còn nhiều se sẻ loanh quanh đám đại bàng kể trên giữ vai trò kiểm soát an ninh, chọc mũi vào các cuộc nói chuyện của người trong đoàn với người khác.


Kỳ họp này nổi bật bóng áo cà sa vàng duy nhất của một Nhà-Thượng -Tọa-Tiến-Sĩ trong đoàn VN. Gọi thế là vì trên danh thiếp kể lể dầy đặc chi tiết, học vị Dr. của nhà này được nhắc lại 2 lần: Dr. Trần Quốc Phương, mở dấu ngoặc, Ven. Dr.Thich Phuoc Dien, đóng dấu ngoặc. Nhà Thượng-Tọa-Tiến-Sĩ này đóng vai trò làm đuôi cho cố vấn đoàn Bùi Bá Bình.



Cố vấn Bùi Bá Bình và nhà-Thương Tọa -Tiến -Sĩ. Cả 3 người trong hình này (và những người trong khung đại bàng) đều tháo, dấu bảng tên.

Bóng áo cà sa vàng bên cạnh dáng vẻ có lẽ như Thúc Sinh về già của lão tướng tóc bạc Bùi Bá Bình khiến đoàn VN trong nước có vẻ là lạ. Không có căp song trùng khác như vậy trong hội nghị. Hoạt động nổi bật và duy nhất của Nhà-Thương-Tọa-Tiến-sĩ này là nhún nhảy với các thành viên nữ trẻ khi nhạc đỏ Việt Nam chơi theo kiểu giựt gân đươc phát inh tai nhức óc. Nhiều đại biểu các nước Đông Nam Á theo đạo Phật có vẻ bất mãn, xấu hổ. Nhà-Thương-Tọa-Tiến-Sĩ trụ trì tại cái gọi là Hàm Long Center ở Huế chỉ ngưng nhảy nhót khi nhận thấy mình bị quay phim chụp hình quá nhiều.


Dưới dàn lãnh đạo có một số nữ đại biểu, trong đó có cô Nguyễn Ngọc Hà, nghiêm trang, có một số ý kiến khá xây dựng, cô khác là cháu ngoại của ngài quốc sư Vũ Khiêu, đại biểu hội Nông Dân VN, khá thật thà, có nhiều câu hỏi với phóng viên VNTB.


Gongo nói


Đoàn GONGO VN không hiểu sao rất hạn chế phát biểu, chúng tôi ghi nhận chỉ 3 lần họ nói công khai.


1/ Cố vấn Bùi Bá Bình phát biểu trong phiên họp đưa ý kiến kiện toàn các cuộc họp sau, ông nói nguyên văn:


- Tôi nghĩ những buổi hội thảo trong hội nghị như thế này dàn trải quá, mình chỉ nên bàn về một vài vấn đề thiết thực. Tôi nghĩ nếu, nếu hội nghị họp ở nước nào, các đoàn nên chỉ bàn chuyện về nước đó, thí dụ họp ở Singapore chẳng hạn, hội nghị nên chỉ bàn về các vấn đề xảy ra trong nước Singapore.


Nếu hôi nghị làm theo ý ngài cố vấn của đoàn VN trong nước thì chẳng khác gì dân phố gọi là bàn chuyện chung, nhưng họp tại nhà ông A, chỉ được đem chuyện vợ chồng nhà ông A cãi nhau, chuyện nhà ông A đổ rác ra đường, con ông A học dốt ra bàn thôi. Hơn thế nữa nếu chỉ bàn về chuyện của một nước 1 lần thì 11 năm mới xoay hết ĐNA. m mưu để mỗi 11 năm cả khối ĐNA mới có cơ hội bàn về VN được kể là kế khôn lỏi.


2/ Đại bàng công an Phan Anh Sơn không giữ trung lập trong khi đang host buổi họp về tu chính của đoàn VN Hải Ngoại, nổi giận:


- Vi phạm tự do tôn giáo, nhân quyền thì nước nào trong khối Đông Nam Á chẳng có, sao lại chỉ đích danh Vietnam. Yêu cầu bỏ điều tu chính này hay ít nhất bỏ hai chữ In Vietnam.


- Những người chống đối chúng tôi , ghét chúng tôi vì nước chúng tôi theo 1 chế độ khác họ.


3/ Nguyễn Ngọc Hà, Quỹ hòa bình và phát triển, phát biểu khi hai đoàn Việt Nam trong nước và hải ngoại họp bàn chung về vấn đề làm sao phát triển dân chủ ở VN:


- Theo em, muốn có dân chủ ở VN, chính phủ cần phải đối thoại với các tổ chức dân sự trong nước và ngoại quốc.


Gongo làm


Từ 2008, nhà nước Việt Nam năm nào cũng gởi đoàn GONGO tham gia ACSC/APF để vừa đánh bóng chế độ vừa tìm các cấp khoản của quốc tế. Thời gian đó, GONGO Việt Nam tham gia ACSC/APF hầu như thao túng sân chơi. Nhìn thấy thiếu sót trong hoạt động quốc tế của các tổ chức dân sự thật sự của người VN trong nước và hải ngoại, năm 2009, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc tổ chức PBSOS kêu gọi sự góp mặt của các tỗ chức dân sự "notaGongo" Việt Nam tham gia hội nghị này.Trong những năm đầu, đoàn của BPSOS chỉ có 2,3 người, và tăng lên 15 người năm 2015.


Năm 2015, hội nghị này tổ chức tại Mã Lai, GONGO VN rất sững sờ thấy đoàn các tổ chức dân sự Việt Nam Hải ngoại hiện diện đông đảo. Ho lúng túng trong các hoạt động thường lệ mà họ từng làm hàng chục năm trước. Năm 2016, hội nghị tổ chức tại Đông Timor, GONGO VN phản ứng một cách quyết liệt, yêu cầu đại hội trục xuất đoàn Hải Ngoại. Họ nói người Hải Ngoại không đủ tư cách đại diện để nói chuyện về tình hình trong nước. Người trong đoàn VN có những lời lẽ kỳ thị này đã bị mời về nước và bị cấm cửa trước các hội nghi này.


Năm nay, đoàn GONGO VN cũng giống như một số đoàn quốc gia khác mang thức ăn có tình chất quốc hồn, quốc túy của họ ra đãi khách. Đoàn Lào cho khách tập làm và ăn tại chỗ món gỏi đu đủ tam mak heung, đoàn GONGO VN mang bánh chưng, bánh dầy, chả lụa. Đoàn Việt Nam Hải Ngoại không mang gì hết, nhưng những con cái Hùng Vương lưu vong cũng tích cực tham gia bánh chưng, chả lụa.





Tiếc thay có lẽ vì mang từ VN sang nên nhiều bánh chưng đã bị chua, có mùi và chả lụa bị nhớt (sáng kiến cuả Gongo VN: Chả lụa chiên!)

Đoàn GONGO Việt Nam hình như chểnh mảng trong phần trình diễn văn nghệ. Họ chỉ có thể mở nhạc thật lớn và phát từ loa phóng thanh những bài nhạc đỏ tuyên truyền không có gì đặc biệt. Trình diễn gây chú ý cho một số người là hoạt cảnh nhảy nhót của nhà sư tiến sĩ Thich Phuoc Dien với mấy cô trẻ đẹp trong đoàn.Trái với họ, đoàn Việt Nam Hải Ngoại, PBSOS và các đoàn Việt Nam ‘thứ thiệt’ khác không bỏ lỡ cơ hội góp mặt trong các màn trình diễn của các quốc gia khác, và riêng họ có phần trình diễn văn nghệ dã chiến, tùy hứng tạo nên không khí sôi động và giảm nhiệt độ ngoài trời trong mấy ngày hội nghị với những bài ca đấu tranh thường được hát vang tại quê hương như “Dậy mà đi”, “Tiếng nói dân oan”, “Việt Nam quê hương ngạo nghễ”, và những bài mang tính đoàn kết, tình tự quê hương như “Việt Nam Việt Nam”, “Một mẹ trăm con”. Bị quyền rũ bởi quốc phục Việt Nam, trong đó có cả trang phục dân tộc H’Mong, và sự trình diễn hồn nhiên, đại biểu nhiều quốc gia bạn đến tham dự, quay phim, chụp hình, nhảy múa chung.


Kết quả cay đắng


Khu trưng bày thành tich của GONGO Việt Nam nằm trong góc hoa viên của một campus trường đại học Diliman, nhìn thì đẹp, nhưng khuất, chỉ những người cần giải quyết nhu cầu không ai khác ngoài họ có thể thỏa mãn mới vội vàng đi qua.Chính vậy nó trở thành lạc lõng dù được bài trí khá tốt.



Một thành viên Cao Đài Khối Nhơn Sanh trước quầy quảng cáo của GONGO VN

Cũng thói quen làm đâu bỏ đó, quán ăn của GONGO Việt Nam sau khi xong phần quảng cáo tiếp thị, chỉ dọn về nồi niêu soong chảo, còn bỏ lại bàn ghế, biểu ngữ, kể cả cờ đỏ sao vàng. Sáng ngày sau, những người dọn dẹp vệ sinh thẳng tay vứt bỏ những thứ mà có lẽ đoàn này đáng lẽ phải trân trọng vào thùng rác. Có lẽ chính những người trong đoàn cũng chẳng để ý gì những thứ mà họ nghĩ xong việc rồi thì thành rác rưởi đó.



Không hiểu vì lý do gì, khi booth của các đoàn khác còn rộn ràng đón khách thì đoàn GONGO Việt Nam đã vội vàng kết thúc trò chơi ô Dân ăn Quan, hết quan, tàn dân, thu quân bán ruộng. Họ dẹp bỏ khu tuyên truyền sớm hơn ai hết.

Nhưng thất bại chua cay, nặng nề nhất của đoàn GONGO Việt Nam kỳ này là phần tu chính của các tổ chức dân sự thật sự từ trong nước trốn ra, cộng tác với các tổ chức dân sự VN Hải Ngoại dưới sự lãnh đạo của Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng đã nỗ lực tranh đấu ghi được vào bản tổng kết của hội nghị lời:


Tại Việt Nam, những quyền tự do căn bản như tự do tôn giáo, ngôn luận, hội họp ôn hoà, lập hội bị nghiêm cấm. Những người bất đồng chính kiến bị bắt bớ, giam cầm dưới các tội danh như xâm phạm nền an ninh quốc gia, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét