Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

Thành phố Oxford tước giải đã trao cho Suu Kyi vì khủng hoảng Rohingya


Thành phố Oxford tước giải đã trao cho Suu Kyi vì khủng hoảng Rohingya

Đăng bởi Tiểu Nhi on Wednesday, November 29, 2017 | 29.11.17



Bà Aung San Suu Kyi vừa chính thức bị tước bỏ Giải thưởng Tự do của thành phố Oxford vì đã làm ngơ vụ đàn áp người Hồi giáo Rohingya.



Bà Aung San Suu Kyi phát biểu tại Oxford.

Theo báo The Guardian, Hội đồng thành phố Oxford đã bỏ phiếu tán thành việc xóa bỏ vĩnh viễn danh hiệu đã phong tặng cho bà Suu Kyi vào năm 1997. Bà Suu Kyi là nhà lãnh đạo trên thực tế của Myanmar, người mà họ, và nói rằng họ không muốn tôn vinh "những người nhắm mắt làm ngơ trước bạo lực."



Các thành viên của hội đồng thành phố Oxford trước đây đã bỏ phiếu ủng hộ một đề nghị của đảng đối lập nhằm hủy bỏ giải thưởng này và đưa ra quyết định chính thức vào tối thứ Hai 27/11.


Cuộc bỏ phiếu diễn ra cùng ngày nhà lãnh đạo quân đội hùng mạnh của Myanmar nói với Đức Giáo Hoàng Francis rằng "không có phân biệt tôn giáo" ở Myanmar.


Hơn 600.000 người Hồi giáo Rohingya đã bị buộc phải bỏ nhà cửa chạy khỏi bang Rakhine ở phía tây Myanmar. Họ sang lánh nạn ở nước láng giềng Bangladesh sau các đợt hoạt động quân sự mà LHQ miêu tả là "hành động thanh tẩy sắc tôc."


Năm 2012, bà Suu Kyi được trao bằng Tiến sĩ Danh dự của Oxford, và tiệc sinh nhật lần thứ 67 của bà được tổ chức tại trường Đại học St Hugh, nơi bà từng theo học các môn chính trị, triết học và kinh tế trong những năm 1964 -1967.


Tuy nhiên trong những tháng gần đây, bà Suu Kyi ngày càng bị chỉ trích nặng nề về phản ứng của bà trước cuộc khủng hoảng nhân đạo liên quan tới người Rohingya.


Vào tháng 9, hội đồng quản trị trường St Hugh quyết định gỡ bỏ bức chân dung bà Suu Kyi được trưng ngay lối đi chính vào trường.


Hồi tháng 10, sinh viên theo học trường St Hugh bỏ phiếu gỡ tên của nhà lãnh đạo Myanmar khỏi hội trường của họ.


Cho đến nay, Đại học Oxford quyết định không tái xét bằng danh dự của bà Suu Kyi. Tuy nhiên trường này bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về cách đối xử của chính phủ do bà Suu Kyi lãnh đạo đối với người thiểu số Rohingya ở Myanmar.


(VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét