Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Còn độc tài, chống tham nhũng chỉ là giấc mơ


Còn độc tài, chống tham nhũng chỉ là giấc mơ

Đăng bởi Tiểu Nhi on Thursday, November 23, 2017 | 23.11.17



Người dân cả nước thời gian qua đã chứng kiến những “lời nói thật” của những người làm công tác chống tham nhũng. Qua đó cũng lý giải tại sao, công tác phòng chống tham nhũng được Đảng, nhà nước Việt Nam hô hào, quán triệt, đẩy mạnh như thế lại không hiệu quả nếu không muốn nói là thất bại.



Hình minh họa

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh nói thẳng giữa hội nghị tổng kết phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2015 ngày 8/3 rằng: “Tôi cũng xin lý giải thêm vì Ban Nội chính yêu cầu Công an TP giải trình là tại sao án tham nhũng được phát hiện do trinh sát là ít, tôi đã nói thẳng không phải là ít mà là không có. Lý do là vì Công an thành phố cũng phải chấp hành Chỉ thị 15, hầu hết đối tượng thực hiện hành vi tham nhũng là đảng viên mà công an thì không được quyền tổ chức trinh sát đảng viên”.


Qua những câu nói thật lòng của những người làm công tác chống tham nhũng thì rõ ràng công tác phòng chống tham nhũng bấy lâu chỉ là hô hào, là khẩu hiệu, là hình thức. Có chăng, nó chỉ là công cụ để các nhóm lợi ích đấu đá tranh giành quyền lợi chứ không phải để loại trừ những kẻ hại nước, hại dân.


Chính Đảng cộng sản Việt Nam cũng đã thừa nhận, “tham nhũng trở thành quốc nạn, là nội xâm, là thách thức, nguy cơ đe dọa đến sự tồn vong của chế độ…” Ngay ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng than vãn rằng: “Hiện tượng hư hỏng, tham nhũng, tiêu cực đúng là lắm lúc nghĩ hết sức sốt ruột, nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có…”. Ngay trước thềm đại hội 12 cụ thể ngày 28/12, tại Phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, ông Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Năm tới, sau Đại hội XII của Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng phải được quan tâm đẩy mạnh hơn nữa, có bước tiến mạnh hơn nữa, hiệu quả rõ ràng hơn”.


Còn các vị lãnh đạo khác nói như thế nào về chống tham nhũng. Xin dẫn chứng vài người.


Cựu Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng từng tuyên bố rằng: “Đảng ta kiên quyết chống tham nhũng đến cùng để làm trong sạch bộ máy của Đảng và Nhà nước”. Nhưng với một tư gia như cung vua phủ chúa, không biết ông lấy tiền đâu để xây dựng nếu không tham nhũng?.


Còn Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi nhận chức Thủ tướng Chính phủ vào ngày 27/6/2006 cũng đã hùng hồn tuyên thuệ: “Tôi kiên quyết và quyết liệt chống tham nhũng. Nếu tôi không chống được tham nhũng, tôi xin từ chức ngay”. Nhưng sau hai nhiệm kỳ của ông tham nhũng trở nên trầm trọng hơn, với các vụ tham nhũng lớn như VINASIN, VINALINE, Sông Đà…


Ngay cả Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, khi trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ ngày 23/6/2012, cho rằng, “dứt khoát phải tiến hành thành công nhiệm vụ chống tham nhũng. Ðó là mệnh lệnh của nhân dân…”


Không biết những lời nói, lời hứa của các vị lãnh đạo Đảng, nhà nước chỉ là nói xuông hay chính các vị cũng bất lực trước nạn tham nhũng?


Chống tham nhũng, theo tôi không phải là việc khó, cái khó là có muốn chống hay không, có làm triệt để hay không. Muốn diệt chuột đôi khi phải chấp nhận vỡ bình, cần thiết cũng phải thay máu. Chứ còn thái độ thiếu dứt khoát thì chẳng làm được gì cả, giống như diệt cỏ dại nếu không nhổ tận gốc sẽ mọc lại như nấm sau mưa.


Ai tham nhũng?


Chỉ có những người có chức có quyền mới có điều kiện tham nhũng, mà những người có chức có quyền điều là đảng viên. Vậy nên nếu chống tham nhũng mà gặp “lệnh bài miễn tử” như cái chỉ thị 15, không cho phép đụng đến đảng viên tham nhũng thì sao chống? chống cái gì nữa?


Chính vì vậy vô hình chung Chỉ thị 15-CT/TW ngày 7/7/2007 của Bộ Chính trị (nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng) lại bảo kê cho tham nhũng?


Từ thực tế xã hội Việt Nam hiện tại, tham nhũng đã là một căn bệnh khó chữa, nó sẽ dẫn đến suy vong đất nước trong tương lai. Với cơ chế độc tài, độc đảng thì việc chống tham nhũng chỉ là giấc mơ xa vời.


(VietFact)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét